Bạn nên làm gì nếu bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu?

Sống Khỏe - 03/29/2024

Nhiều đấng mày râu vẫn thường hất mặt lên trời rằng "Nam vô tửu như kỳ vô phong" mà không hề thấm thía tác hại của rượu bia có thể tàn phá cơ thể đến thế nào. Nếu đã từng bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bất ổn mà bạn không nên thờ ơ. 

Nhiều đấng mày râu vẫn thường hất mặt lên trời rằng: “Nam vô tửu như kỳ vô phong” mà không hề thấm thía tác hại của rượu bia có thể tàn phá cơ thể đến thế nào… Nếu đã từng bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bất ổn mà bạn không nên thờ ơ. 

Theo các thống kê mới nhất của Bộ Y tế, tình hình tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam đang rất báo động: “Việt Nam đứng thứ 2 thuộc các nước Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 trên toàn thế giới”. Với mức độ tiêu thụ các loại thức uống có cồn ngày càng tăng, đàn ông Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều rủi ro về sức khỏe như tim mạch, xơ gan, ung thư…

Ngay cả khi chưa kể đến khả năng mắc các bệnh hiểm nghèo, nam giới có thể sẽ gặp phải tình trạng bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu. Đây là một vấn đề khá phổ biến cảnh báo nhiều nguy cơ sức khỏe, song bạn có thể bỏ qua vì chủ quan.

Nguyên nhân gây tiêu chảy sau khi uống bia rượu

Lượng chất cồn có trong bia rượu bạn uống vào sẽ đi đến dạ dày. Nếu có thức ăn trong dạ dày, chất cồn sẽ được hấp thụ cùng với một số chất dinh dưỡng có trong thức ăn, lượng hấp thụ này đi vào máu thông qua các tế bào trong thành dạ dày. Điều này làm chậm quá trình tiêu hóa rượu.

Nếu bạn không ăn gì, chất cồn sẽ tiếp tục vào ruột non của bạn, sau đó đi qua các tế bào của thành ruột non, nhưng với tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, những thức ăn như thực phẩm có nhiều chất xơ hoặc chất nhờn cũng có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Khi phần lớn chất cồn được hấp thụ, phần còn lại được bài tiết ra khỏi cơ thể qua phân và nước tiểu. Cơ trực tràng của bạn di chuyển, co bóp phối hợp để đẩy phân ra ngoài. Chất cồn làm tăng tốc độ của những co bóp này, khiến nước không thể hấp thụ đại tràng như bình thường. Điều này làm bạn bị tiêu chảy sau khi uống.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng uống một lượng nhỏ bia rượu có xu hướng đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, gây tiêu chảy. Ngược lại, uống một lượng bia rượu quá lớn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và gây táo bón.

Chất cồn có trong bia rượu cũng có thể kích thích hệ tiêu hóa của bạn, làm chứng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bia rượu có xu hướng tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong ruột. Vi khuẩn sẽ phát triển trở lại và hệ tiêu hóa sẽ được phục hồi, hoạt động bình thường khi ngừng uống bia rượu và có chế độ ăn lành mạnh.

Nguy cơ bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu

Bạn nên làm gì nếu bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu?

Hai đối tượng sau đây sẽ dễ có nguy cơ bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu:

• Người bị bệnh đường ruột: Những người bị bệnh đường ruột như bệnh Celiac, hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh Crohn dễ bị tiêu chảy do chất cồn có trong bia rượu hơn. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa vốn đã nhạy cảm của họ rất mẫn cảm với cồn, tình trạng này có thể làm các bệnh đường ruột họ sẵn có trầm trọng thêm và thường gây tiêu chảy.

• Người bị thiếu ngủ: Những người có lịch trình ngủ không bình thường, kể cả những người thường làm ca đêm hoặc thức đêm thường bị tiêu chảy sau khi dùng thức uống chứa cồn nhiều hơn những người bình thường. Các nhà khoa học giải thích việc thiếu ngủ thường xuyên làm hệ tiêu hóa nhạy cảm hơn với ảnh hưởng của bia rượu do hệ tiêu hóa chưa được nghỉ ngơi đầy đủ và hợp lý.

Cách điều trị tại nhà khi bị tiêu chảy do bia rượu

Bạn nên làm gì nếu bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu?

Điều đầu tiên cần làm nếu bạn bị tiêu chảy trong khi hoặc sau khi uống bia rượu là ngừng tiêu thụ các loại thức uống có cồn này ngay. Đừng uống bia rượu cho đến khi hệ tiêu hóa của bạn trở lại bình thường, và khi bạn uống bia rượu, hãy lưu ý rằng bạn sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy trở lại.

Nếu bạn ngừng uống rượu, hầu hết các trường hợp tiêu chảy do bia rượu gây ra sẽ hết trong vài ngày. Nhưng bạn vẫn có thể giảm bớt các triệu chứng của mình bằng các cách điều trị tại nhà sau:

• Uống nhiều nước: Bạn có thể uống các loại chất lỏng trong suốt như nước, nước dùng hay nước trái cây. Lượng nước này sẽ bù đắp một phần lượng chất lỏng mất đi khi bạn bị tiêu chảy.

• Tránh uống cà phê: Caffeine có trong loại thức uống này có thể làm tiêu chảy trầm trọng thêm.

• Ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa: soda, bánh mì nướng, chuối, trứng, cơm, gà…

• Tránh ăn những thực phẩm không tốt cho tiêu hóa: Bạn nên hạn chế hoặc tránh ăn các loại thực phẩm sau đây:

– Sản phẩm có nhiều chất xơ như bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc

– Các sản phẩm từ sữa như sữa và kem (bạn vẫn có thể dùng sữa chua)

– Các loại thực phẩm giàu chất béo như thịt bò hoặc phô mai

– Thức ăn quá cay hay có nhiều gia vị mạnh như cà ri

• Sử dụng thuốc chống tiêu chảy: Bạn có thể dùng thuốc chống tiêu chảy không kê toa khi cần thiết (chẳng hạn như Imodium A-D hoặc Pepto-Bismol).

• Dùng các loại thuốc lợi khuẩn: Bạn có thể dùng thuốc ở dạng viên hoặc dạng lỏng, lợi khuẩn cũng có trong một số loại thực phẩm như sữa chua.

Thời điểm bạn nên cân nhắc đi khám bác sĩ

Bạn nên làm gì nếu bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu?

Hầu hết người bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu sẽ khỏi sau một vài ngày chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, tình trạng tiêu chảy có thể trở nên nghiêm trọng. Khi bị tiêu chảy nặng và dai dẳng, bạn có thể mất nước. Mất nước có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Bạn cần phải khám bác sĩ nếu gặp phải những vấn đề sau đây:

  • Bạn bị tiêu chảy hơn 2 ngày mà không có bất kỳ dấu hiệu cải thiện nào
  • Bạn bắt đầu thấy các triệu chứng mất nước như khát quá mức
  • Khô miệng và da
  • Giảm lượng nước tiểu hoặc không đi tiểu
  • Tiểu tiện không thường xuyên
  • Người rất yếu
  • Chóng mặt
  • Mệt mỏi
  • Lâng lâng
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Bạn bị đau bụng hoặc trực tràng dữ dội
  • Phân của bạn có máu hoặc đen
  • Bạn bị sốt cao hơn 39˚C

Nếu bạn thường bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu, hãy xem xét lại thói quen dùng đồ uống có cồn của mình để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Bia rượu là một trong những nét văn hóa của người Việt Nam, bạn không thể tránh được hoàn toàn song có thể kiểm soát được liều lượng. Thay vì nhậu nhẹt say sưa, hãy dành nhiều thời gian hơn để quan tâm đến gia đình và chăm sóc sức khỏe của bản thân nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 loại thực phẩm gây tiêu chảy
  • Phòng tránh trẻ bị tiêu chảy như thế nào?
  • Uống quá nhiều vitamin khiến bạn có nguy cơ bị tiêu chảy, sỏi thận và ung thư

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!