Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tật, gây ảnh hưởng xấu tới tình trạng sức khoẻ cũng như công việc...

Những con vi khuẩn nhỏ bé xuất hiện khắp nơi trong môi trường sống của chúng ta. Chúng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tật, gây ảnh hưởng xấu tới tình trạng sức khoẻ cũng như công việc. Người lớn mắc bệnh cảm lạnh trung bình 2-3 lần một năm và trẻ nhỏ còn nhiều hơn thế. Dưới đây là một số nơi vi khuẩn hay tồn tại cũng như cách giúp cho bạn giữ gìn, phòng tránh khỏi mầm bệnh.

Xe đẩy siêu thị

Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Đây chính là một trong những nơi nhiều vi khuẩn nhất với số lượng lên đến 11 triệu mà hầu như ít ai để ý. Ngoài những vi khuẩn từ người đi mua sắm khác, mầm bệnh từ thịt sống cũng cư ngụ tại đây. Túi đựng bẩn cũng có thể đưa vi khuẩn vào thực phẩm. Hiện nay có rất nhiều cửa hàng tạp hóa sử dụng loại túi với tính kháng khuẩn và dễ lau chùi nên bạn có thể sử dụng chúng. Bạn cũng cần rửa tay sau khi đi siêu thị về.

Khách sạn

Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Phòng khách sạn là nơi có nhiều vi khuẩn nhất, đặc biệt là ở dụng cụ điều khiển từ xa. Bạn có thể lau qua trước khi sử dụng để tránh vi khuẩn xâm nhiễm. Những nơi khác cũng tiềm ẩn nhiều vi khuẩn là công tắc đèn đầu giường, khăn trải giường, máy sấy tóc, điện thoại và ly uống nước.

Sân chơi ngoài trời

Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Nghịch bẩn sẽ khiến con bạn nhiễm khuẩn vì sân chơi hiếm khi được làm sạch, nhất là các bãi cát với số lượng vi khuẩn nhiều hơn 36 lần so với khay đựng thức ăn ở nhà hàng. Chúng thích nhất là những nơi ấm áp và ẩm ướt để ẩn náu nên sau khi bé chơi xong, bạn hãy rửa và lau sạch tay cho con mình.

Máy ATM

Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Nút bấm, tiền mặt và cánh cửa trong ngân hàng là những nơi trú ngụ ưa thích của vi khuẩn. Trên thực tế, virus cúm có thể sống trên tờ tiền trong 17 ngày và không có ai đeo găng tay hay sử dụng khăn giấy khi cầm tiền. Nói về cách phòng ngừa nhiễm khuẩn từ máy ATM, hy vọng các công ty sẽ tung ra loại có màn hình cảm ứng với kính kháng khuẩn để chống lại cảm lạnh và cúm. Còn hiện tại, cách phòng thủ tốt nhất là nhấn nút bằng một cây bút hoặc rửa tay bằng cồn khô, bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với máy ATM.

Nhà vệ sinh công cộng

Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Thật khó tin khi biết rằng bồn rửa xà phòng công cộng cũng là nơi sinh sản của vi khuẩn. Từ phòng vệ sinh đến bồn rửa, bạn không thể biết được bàn tay đã tiếp xúc với những gì. Vì vậy, để bảo vệ bản thân, hãy rửa tay trong ít nhất 20 giây hoặc dùng dung dịch nước rửa tay diệt khuẩn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý tay cầm cửa vì có thể trước đó, nhiều người không rửa tay sau khi đi vệ sinh đã chạm vào.

Vòi uống nước ở trường

Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi cho con uống tại trụ nước ở trường học vì nó còn bẩn hơn cả bệ ngồi nhà vệ sinh! Nguyên nhân là bởi các phòng tắm được làm sạch thường xuyên còn trụ uống nước thì không. Vậy nên bạn hãy cho con mang theo nước ở nhà nhé.

Thực đơn

Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Bạn có biết thực đơn nhà hàng có lượng vi khuẩn nhiều hơn gấp 100 lần so với bệ ngồi nhà vệ sinh? Mỗi ngày có rất nhiều người cầm nhưng thực đơn chỉ được lau lại một lần bằng giẻ. Vậy nên thay vì rửa tay trước, bạn nên rửa sau khi đã gọi món rồi mới thưởng thức món ăn cũng như đừng bao giờ để dao, muỗng, nĩa trên menu.

Máy bay

Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Hành khách có thể vô tình chạm vào ghế ngồi khi đang di chuyển tại các lối đi trên máy bay. Đây chính là nơi lưu trữ nhiều vi trùng gây bệnh nhất do hầu hết hành khách đều sử dụng vị trí này. Vì vậy, bạn hãy hạn chế tối đa việc tiếp xúc với thành ghế và rửa tay bằng dung dịch chứa cồn để giúp ngăn chặn mầm bệnh. Bên cạnh đó, bàn đựng thức ăn và tấm che cửa sổ cũng có vô số vi khuẩn.

Văn phòng làm việc

Bạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Nếu chỉ có một mình bạn sử dụng máy tính thì máy vẫn có thể chứa vi trùng làm bạn bị cảm lạnh hoặc cúm. Giả sử đi ra ngoài nói chuyện với một ai đó và họ hắt hơi, sau đó bạn quay trở lại bàn làm việc sẽ mang đến vi khuẩn trên bàn. Để không gian làm việc luôn sạch sẽ, bạn hãy lau chùi tất cả các bề mặt thường xuyên.

Máy giặtBạn sẽ không ngờ đến 10 ổ vi khuẩn công cộng sau đây

Thật khó tin khi biết rằng quần áo vừa rửa sạch vẫn có mầm bệnh gây hại. Lí do là vì máy giặt trung bình có thể chứa 100 triệu vi khuẩn E. coli tại bất kỳ thời điểm nào. Chúng cũng có thể lây lan sang các phần khác của quần áo trong quá trình giặt. Để tránh vi khuẩn, bạn nên giặt quần áo trong nước trên 16°C và giặt riêng những loại có chất liệu cứng, sấy khô áo quần ngay sau khi giặt để tránh mầm bệnh tích tụ nơi ẩm ướt.

Bạn có thể quan tâm đến bài viết:

  • 6 bước để có một ngôi nhà sạch khỏe
  • Cách vệ sinh nhà cửa siêu sạch siêu nhanh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!