Trẻ chảy mũi, ngạt mũi có dùng được thuốc desloratadine?

Thời sự - 04/27/2024

Bé nhà tôi 9 tháng tuổi, cháu hay bị chảy nước mũi, ngạt mũi... Tôi có mua thuốc chứa desloratadine về dùng cho bé thấy đỡ. Vì vậy, tôi muốn trữ thuốc này trong nhà phòng khi cháu lại bị chảy nước mũi thì có cái dùng ngay. Xin hỏi tôi cứ tiếp tục dùng thuốc như vậy cho cháu có được không?

Hoàng Thị Hà(Hà Nội)

Tôi đã gặp khá nhiều bé bị viêm mũi, viêm mũi họng trước khi đến khám đã được bố mẹ cho dùng thuốc chống dị ứng, điển hình là desloratadine. Có lẽ vì thấy thuốc có hiệu quả với viêm mũi dị ứng nên nhiều phụ huynh thấy trẻ bị chảy mũi là cho dùng, bất kể có phải viêm mũi thông thường hay không.

Trẻ chảy mũi, ngạt mũi có dùng được thuốc desloratadine?

Đa số phụ huynh không biết rằng thuốc này chỉ được dùng chống dị ứng, viêm mũi dị ứng, ho liên quan tới dị ứng... nghĩa là những bệnh lý liên quan tới dị ứng chứ không dành cho viêm mũi thông thường. Ở trẻ em, đặc biệt trẻ dưới 2 tuổi thì phần lớn viêm mũi do virus chứ ít khi liên quan tới dị ứng nên việc cứ thấy chảy mũi là dùng thuốc này để điều trị là không phù hợp.

Một phân tích tổng hợp 18 nghiên cứu ở 4.342 người (trong đó có 212 trẻ em) bị cảm lạnh thấy rằng việc sử dụng thuốc chống dị ứng có ít tác dụng giảm triệu chứng của bệnh và các tác dụng này cũng ngắn hạn. Ở trẻ em, nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu bằng chứng cho thấy thuốc có tác dụng ở trẻ bị cảm lạnh. Như vậy đối với viêm mũi, viêm mũi họng thông thường, không dùng thuốc chống dị ứng vì không có hiệu quả.

Một câu hỏi cũng cần đặt ra là các thuốc chống dị ứng này dùng cho trẻ bị viêm mũi họng thông thường thì có ảnh hưởng gì không? Xin trả lời là bất kỳ thuốc nào cũng có thể có tác dụng phụ. Một tác dụng phụ mà các thuốc này có thể gặp phải là gây khô niêm mạc. Vậy nên, một em bé chảy mũi không do dị ứng đặc biệt có ho đờm uống desloratadine mà mãi không đỡ, thậm chí đờm với mũi cứ đặc quánh là do tác dụng phụ này.

Vậy nên, desloratadine không được dùng cho các bé bị viêm mũi thông thường, mà bé nhà bạn có phải viêm mũi thông thường hay viêm mũi dị ứng, thì bạn cần đưa con đến gặp bác sĩ khám để xác định nguyên nhân và dùng đúng thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!