Bạn sẽ là bố mẹ tốt nếu làm những điều này cho con

Nuôi dạy con - 04/16/2024

Tôn trọng các quyết định của con, chơi với con... là những việc mà các ông bố, bà mẹ tốt thường xuyên làm với con của mình.

1. Tôn trọng các quyết định của con

Một trong những phương pháp giáo dục trẻ có hiệu quả là bạn nên tỏ ra tôn trọng các quyết định của bé. Khi giao tiếp với con, bạn nên chăm chú lắng nghe khi con nêu ra ý kiến nào đó, tuyệt đối không chửi mắng hay thô lỗ với bé. Như vậy, trẻ sẽ có cảm giác được tôn trọng và thích thú khi được trò chuyện cùng bạn.

2. Trò chuyện thường xuyên với trẻ

Trò chuyện và hát ru bé từ khi chào đời là cách giao tiếp cực kì hiệu quả đối với trẻ nhỏ. Thường xuyên trò chuyện ngoài làm cho trẻ cảm thấy nhẹ nhàng và an toàn còn làm tăng thêm hiểu biết về thế giới xung quanh cũng như tăng khả năng giải quyết vấn đề.

Bạn sẽ là bố mẹ tốt nếu làm những điều này cho con

Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để trò chuyện cùng con

Cho dù công việc của bạn bận rộn đến mấy thì cũng hãy dành một khoảng thời gian nhỏ trong ngày  như bữa ăn tối, một vài phút trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng sớm, trong khi đưa bé đến trường học để quan tâm trò chuyện cùng con.

3. Cười với con

Nụ cười thể hiện sự thân thiện, hòa đồng và yêu quý của cha mẹ với con cái. Nó cũng cho trẻ một cảm giác an toàn rằng cha mẹ luôn ở bên cạnh mình. Thường xuyên cười với con để trẻ cảm thấy hạnh phúc, hòa đồng với thế giới xung quanh.

4. Giúp con luôn khỏe mạnh

Bên cạnh những chăm lo về tinh thần, việc giữ gìn vệ sinh tốt để đảm bảo sức khỏe cho bé cũng là một trong những việc cha mẹ tốt không bao giờ bỏ qua. Bên cạnh dinh dưỡng, việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh bé từ nhà cho tới trường học như phòng ngủ, đồ chơi, nhà vệ sinh... và những gì bé hay tiếp xúc hàng ngày cũng giúp tăng cường sức khỏe cho con, hạn chế những bệnh lây nhiễm do giữ gìn vệ sinh không tốt gây ra.

Bạn sẽ là bố mẹ tốt nếu làm những điều này cho con

Dạy con làm việc nhà cũng là cách giúp trẻ khỏe mạnh

5. Để bé thoải mái

Điều này có nghĩa là khi cha mẹ đặt ra những quy tắc thì bạn nên dựa trên sự phát triển tự nhiên của bé, để bé tự giác và cảm thấy thoải mái nhất trước những yêu cầu của bạn.

Ví dụ, bé rất ngại rửa tay trước mỗi bữa ăn. Những lúc như thế, bạn hãy cùng bé vừa rửa tay vừa hát một bài hát. Bé sẽ tự nhận ra rằng đây là một công việc thú vị và cần thiết, không cảm thấy gò bó hoặc bực bội vì bị bạn ép buộc.

6. Làm gương cho bé

Bé dễ dàng bắt chước và hành động giống y như cha mẹ, anh chị, bạn bè của bé. Vì vậy, bạn không thể dạy bé những điều tốt nếu như bản thân bạn không gương mẫu.

Bạn sẽ là bố mẹ tốt nếu làm những điều này cho con

Đừng ngại ngần mà không khen thưởng mỗi khi trẻ làm tốt việc gì đó

Để bé lễ phép với người lớn tuổi, bạn nên nhanh chóng chào hỏi trước và hướng dẫn bé làm theo; muốn khuyến khích con giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, chính bố mẹ nên là người gương mẫu để con noi theo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ lời khi đã hứa với bé một việc gì. Trường hợp không thực hiện được, bạn nên giải thích lý do và nói lời 'xin lỗi' bé.

7. Khen ngợi con

Trẻ con thường rất thích làm hài lòng bố mẹ. Khi bạn khen ngợi khi bé làm tốt điều gì hoặc khi bé đang cố gắng thực hiện công việc của mình sẽ khích lệ bé rất nhiều. Nó làm bé thấy hứng thú, vui vẻ và càng muốn làm tốt công việc đó hơn nữa.

Khen ngợi chính là cách để tiếp thêm tự tin cho bé. Các trẻ tự tin thường có xu hướng học tập, tiếp thu bài dễ dàng hơn và có nhiều nỗ lực, cố gắng để hoàn thành công việc.

>>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Nói với con về giới tính

Dạy về giới tính thế nào để trẻ không xấu hổ?

Để trả lời câu hỏi 'con sinh ra từ đâu'

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!