Bảo đảm tiếp cận tối đa các phương pháp điều trị Covid-19

Thời sự - 05/09/2024

Trước tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) tiếp tục hoành hành ở Trung Quốc và lan sang 36 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, Quỹ Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) kêu gọi tất cả các bên có trách nhiệm đảm bảo việc tiếp cận tối đa các phương pháp điều trị loại virus gây chết người này hơn là vấn đề bản quyền.

Đang có thông tin, một vụ tranh chấp bản quyền có thể xảy ra tại Trung Quốc liên quan đến thuốc remdesivir - loại thuốc đang được thử nghiệm đầy hứa hẹn trong việc điều trị bệnh do chủng mới Covid-19 và Công ty Gilead đang chờ phê duyệt bản quyền cho loại thuốc này tại Trung Quốc từ năm 2016, ông Michael Weinstein, Chủ tịch AHF chia sẻ, hiện đã có những thành công bước đầu trong việc sử dụng remdesivir để điều trị chủng mới Covid-19. Do đó, chúng tôi mong muốn các cuộc tranh luận về bản quyền cho các loại thuốc chỉ nên đươc thực hiện sau khi đã kiểm soát được dịch bệnh. Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang không ngừng chạy đua để tìm ra cách chữa trị - đây mới là trọng tâm của vấn đề - không nên tranh thủ kiếm lợi nhuận bằng cách sử dụng bản quyền để hạn chế khả năng tiếp cận một phương pháp điều trị hiệu quả.

Bảo đảm tiếp cận tối đa các phương pháp điều trị Covid-19

Bệnh nhân nhiễm Covid - 19 đã lan ra nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới

Hiện tại trên thế giới có gần 80.000 ca nhiễm Covid-19 và gần 2.700 người đã tử vong - bao gồm bác sỹ Liu Zhiming, người đứng đầu Bệnh viện Wuchang ở Vũ Hán, nơi được cho là bắt nguồn của dịch bệnh. 'Thật kỳ lạ khi chúng ta vẫn đang tranh cãi về bản quyền trước tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu', bác sĩ Jorge Saattedra, Giám đốc điều hành của Viện Sức khỏe cộng đồng của AHF Toàn cầu tại Đại học Miami nhấn mạnh.

Thử nghiệm đang được tiến hành cho remdesivir là một trong số hơn 80 thử nghiệm lâm sàng được tiến hành hoặc đang chờ tiến hành ở Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!