'Bảo pháp' chăm sóc thận: Ghi nhớ nguyên tắc 3 'không' sau khi ăn và trước khi ngủ

Điều cần biết - 03/29/2024

Sức khỏe của thận có thể tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của mỗi người. Cách chăm sóc thận tốt được xem là việc nên làm hàng ngày. Đây là nguyên tắc 3 'không' nên áp dụng.

'Bảo pháp' chăm sóc thận: Ghi nhớ nguyên tắc 3 'không' sau khi ăn và trước khi ngủ

Thận là một trong những cơ quan quan trọng bậc nhất của cơ thể con người. Trong quá trình chuyển hóa nước trong cơ thể, không thể thiếu được sự tham gia của cơ quan quan trọng nhất là thận.

Nếu bạn không chú ý đến sức khỏe của thận và duy trì chăm sóc thật tốt, chức năng thận sẽ suy giảm, theo thời gian, thận sẽ sinh bệnh. Đến lúc đó, sự bài tiết nước và khả năng bài tiết chất độc của cơ thể sẽ giảm. Theo thời gian, thận của con người cũng sẽ bị tổn thương, dẫn đến tổn thương sức khỏe tổng thể.

Do đó, cần chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe và duy trì chăm sóc thận hàng ngày.

'Bảo pháp' chăm sóc thận: Ghi nhớ nguyên tắc 3 'không' sau khi ăn và trước khi ngủ

Những vấn đề cần chú ý khi bạn muốn cải thiện chức năng thận

Hãy ghi nhớ công thức được xem là 'bảo pháp' (phương pháp đáng giá) để chăm sóc thận là 3 'không' sau khi ăn trước khi ngủ.

1. Không uống nước canh quá mặn sau bữa ăn

Nếu bạn muốn duy trì chăm sóc sức khỏe của thận hiệu quả, đừng ăn uống quá nhiều món ăn chứa muối sau bữa ăn.

Trong trường hợp bình thường, nhiều người có thói quen sẽ uống một ít nước canh sau bữa ăn, vừa ngon vừa có thể bổ sung chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm soát lượng muối trước khi cho vào canh. Tiếc rằng, nhiều người sẽ thêm rất nhiều muối khi họ nấu canh, và bát canh đó có thể khiến cơ thể bạn dư thừa muối nếu duy trì thói quen uống nước canh trong thời gian dài.

Bạn cần biết rằng, trong trường hợp uống quá nhiều muối sau bữa ăn, gánh nặng trao đổi chất của thận sẽ trở nên nặng nề và áp lực hơn.

Hơn 90% lượng muối mà chúng ta ăn vào mỗi ngày đều đòi hỏi phải được chuyển hóa thông qua thận. Nếu bạn thường xuyên ăn món canh có hàm lượng muối cao, gánh nặng làm việc của thận sẽ tăng lên. Theo thời gian, nó dễ gây ra bệnh thận, vì vậy tốt nhất không nên uống canh được nấu với quá nhiều muối sau bữa ăn.

'Bảo pháp' chăm sóc thận: Ghi nhớ nguyên tắc 3 'không' sau khi ăn và trước khi ngủ

2, Không uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Để cải thiện hiệu quả chức năng thận, bạn cần chú ý nhiều vấn đề trước khi đi ngủ, ví dụ, không uống nhiều nước trước khi đi ngủ.

Sở dĩ có lời khuyên này là vì trong thực tế có không ít người thích uống nhiều nước trước khi đi ngủ, điều này dễ làm tăng gánh nặng trao đổi chất của thận, và trong trường hợp uống quá nhiều nước, rất dễ bị rơi vào tình trạng đi tiểu nhiều vào ban đêm, sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ ở một mức độ nhất định.

Lời khuyên dành cho bạn là, chỉ nên uống một lượng nhỏ nước trước khi đi ngủ, điều này không chỉ có thể đáp ứng nhu cầu nước của cơ thể, mà còn làm giảm độ nhớt của máu.

Hãy nhớ rằng, nếu bạn uống nhiều nước thường xuyên, gánh nặng hoạt động của thận và cơ thể sẽ tăng lên và nước sẽ không được bài tiết kịp thời. Sau khi uống nước nhiều vào buổi đêm sẽ dễ dẫn đến phù nề và thậm chí là làm suy giảm chức năng hoạt động của thận.

'Bảo pháp' chăm sóc thận: Ghi nhớ nguyên tắc 3 'không' sau khi ăn và trước khi ngủ

3, Không nhịn đi tiểu trước khi ngủ

Trong trường hợp bình thường, những người muốn tăng cường sức khỏe thận cần đi tiểu kịp thời trước khi đi ngủ, và không nên có thói quen nhịn đi tiểu trước khi đi ngủ.

Nếu không làm sạch bàng quang và 'xả' nước tiểu kịp thời trước khi ngủ, bạn sẽ ngủ thiếp đi khi cơ thể còn dư rất nhiều nước tiểu, dễ gây ra sự gia tăng hàm lượng nước tiểu tại bàng quang, khiến bàng quang bị căng cứng và dung tích bàng quang sẽ tăng lên theo thời gian.

Ngoài ra, khi nước tiểu không được thải ra kịp thời, các độc tố bên trong dễ dàng được tái hấp thu trở lại cơ thể thông qua các ống thận, điều này cũng làm tăng gánh nặng trao đổi chất của thận và gây tổn thương thận.

'Bảo pháp' chăm sóc thận: Ghi nhớ nguyên tắc 3 'không' sau khi ăn và trước khi ngủ

Qua những khuyến cáo ở trên, chúng ta có thể thấy rằng sẽ không quá khó để duy trì và chăm sóc sức khỏe quả thận tốt, chỉ cần cần chú ý đến những vấn đề cơ bản như vậy bằng cách bắt đầu từ các chi tiết nhỏ trong cuộc sống hàng ngày và duy trì thói quen sống lành mạnh.

Chỉ có chăm sóc thận đúng cách mới có thể nâng cao và thúc đẩy chức năng thận hoạt động hiệu quả, từ đó có thể ngăn ngừa một số bệnh phát sinh ở thận.

*Nguồn: Health/TT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!