Bảo quản thực phẩm đúng cách vào mùa xuân

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Với thực phẩm đã chế biến sẵn, khi thức ăn còn thừa cần chế biến lại, để nguội rồi mới cho vào tủ lạnh bảo quản...

Mùa xuân là thời điểm giao mùa, chênh lệch nhiệt độ lớn, độ ẩm không khí rất cao, thường xảy ra thời tiết nồm ẩm khiến đồ ăn nhanh bị hỏng. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để nấm mốc phát triển mạnh, tấn công thực phẩm gây nguy hại sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thời tiết nóng ẩm vào mùa xuân tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn phát triển, tác động lên thực phẩm và có hại cho sức khỏe, gây nên nhiều bệnh như tiêu chảy, viêm phế quản, viêm đường hô hấp... Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng này, chúng ta cần phải biết bảo quản thực phẩm đúng cách khi mùa xuân về.

Đối với những thực phẩm chưa chế biến

Bạn cần chắc chắn rằng chúng được bảo quản vào tủ lạnh khi còn đang tươi ngon nhất. Tránh để bên ngoài khá lâu, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công trước khi cho vào tủ lanh, bởi lẽ mức độ nguy hiểm sẽ lớn hơn do nhiều vi khuẩn có thể phát triển mạnh trong điều kiện ở ngăn mát của tủ lạnh.

Bạn không nên chủ quan để thực phẩm tươi ở lâu bên ngoài trong thời tiết ẩm nồm vào ban ngày sẽ khiến thực phẩm nhanh chóng bị hỏng, đánh mất đi hương vị tươi ngon đặc trưng, nhất là các loại rau xanh, hoa quả.

Bảo quản thực phẩm đúng cách vào mùa xuân

Cần bảo quản thực phẩm chưa qua chế biến vào tủ lạnh để đảm bảo luôn tươi ngon

Đối với thức ăn đã được chế biến

Bạn nên ăn ngay, không nên để thức ăn đã chế biến trong môi trường nhiệt độ thường quá 2 giờ. Với những thức ăn còn dư thừa sau mỗi bữa, bạn nên đun nóng lại, sau đó để nguội rồi cho vào tủ lạnh bảo quản.

Nếu bạn cho ngay thức ăn còn nóng vào tủ lạnh thì sẽ khiến thức ăn nhanh bị biến chất. Lúc này, nước trong thực phẩm ngưng đọng thành hơi nước, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh trưởng làm hỏng và gây độc cho thực phẩm.

Bạn nên chia nhỏ thức ăn thừa và đựng vào những hộp riệng biệt, đậy nắp kín. Đừng quên không để thực phẩm sống lẫn với thực phẩm đã chín. Tuyệt đối không được chủ quan để thức ăn qua đêm ở bên ngoài. Vì thức ăn sẽ nhanh bị ôi thiu, sinh ra nấm mốc, nếu ăn vào rất có hại cho sức khỏe.

Bảo quản thực phẩm đúng cách vào mùa xuân

Thức ăn đã chế biến nên ăn ngay và không để thừa trong tiết trời nồm mùa xuân

Đối với thực phẩm là đồ khô

Tỏi, hành, măng khô, miến, đỗ, lạc, hạt ngũ cốc… là những thực phẩm khô thường được để ở bên ngoài. Tuy nhiên, vào mùa xuân, nếu bạn không biết cách bảo quản thì chúng cũng sẽ nhanh chóng bị hỏng, xuất hiện nấm mốc, mọc mầm độc hại, không thể sử dụng được.

Đối với hành tỏi, tránh để bị mọc mầm, nhanh hỏng, bạn nên đậy kín trong lọ thủy tinh, ăn đến đâu thì lấy đến đấy. Với măng khô, miến, bạn nên để vào túi có khóa kéo, bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời là được.

Đối với thực phẩm được rã đông

Giải pháp hữu hiệu nhất để rã đông thực phẩm là để chúng ở ngăn mát tủ lạnh qua đêm. Cách khác bạn có thể áp dụng là đặt thực phẩm đã được bọc kín bằng túi vào bát nước lạnh và thay nước khi nước ấm lên. Không dùng nước ấm để trực tiếp rã đông.

Bảo quản thực phẩm đúng cách vào mùa xuân

Thực phẩm được bọc bằng túi kín không nên dùng nước ấm để rã đông

Lưu ý:

- Cần đóng gói các thực phẩm đông lạnh cẩn thận và ghi nhãn bên ngoài về số ngày bảo quản theo từng loại riêng biệt.

- Chia nhỏ dùng dần để tránh bị hỏng và dự trữ quá lâu trong tủ lạnh sẽ bị mất chất và bị hỏng.

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!