Bắt bệnh qua khả năng nhận biết mùi của mũi

Cần biết - 05/08/2024

Nếu bạn cảm nhận mùi nhạy hoặc chậm hơn người bình thường thì hãy lưu ý, vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm.

Mũi có vai trò quan trọng quá trình hô hấp và nhận biết mùi. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, mũi còn có thể cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn.

Tuổi thọ giảm

Nếu khứu giác kém đi, đây có thể là tín hiệu cảnh báo sức khỏe bạn không tốt. Một nghiên cứu mới của Trung tâm Y tế Trường ĐH Chicago phát hiện ra rằng không thể phát hiện một số mùi làm tăng nguy cơ tử vong trong vòng 5 năm. Một con số bất ngờ là 39% số bệnh nhân lớn tuổi không phát hiện được một số mùi hương như cam, hồng, bạc hà và qua đời trong trạng thái đó, so với chỉ 19% có khả năng ngửi tốt hơn và 10% có khả năng ngửi tốt.

Bắt bệnh qua khả năng nhận biết mùi của mũi

khứu giáccòn có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe (Ảnh: Internet)

Nguy cơ bệnh Alzheimer

Không thể ngửi thấy mùi cũng có thể báo hiệu giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer, theo nghiên cứu của Trường Y Harvard. Những người tham gia có mức độ thoái hóa dạng tinh bột tăng (dấu protein được tìm thấy trong não bệnh nhân Alzheimer) thực hiện kém hơn trong kiểm tra phát hiện mùi cũng có lượng tế bào não chết nhiều hơn. Tại sao như vậy? Khi bệnh bắt đầu tiêu diệt các tế bào não, thì nó cũng tiêu diệt các tế bào quan trọng với khứu giác của bạn.

Ảo giác khứu giác có thể dẫn đến đột qu

Một số người có vể như cảm nhận mùi hương tốt hơn người khác. Nhưng nếu họ ngửi thấy mùi cá, trong khi thực sự xung quanh không hề có cá thì đâycó thể là dấu hiệu của đột quỵ hoặc co giật. Những ‘ảo giác khứu giác’ thường ngửi thấy mùi khó chịu, nhưng điều này có thể khác nhau tùy thuộc mỗi người. Hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu mũi của bạn có vẻ đã nhận sai mùi.

Cảnh báo chứng đau nửa đầu

Điều này là tương đối phổ biến, người ta cũng có thể ảo tưởng một mùi như là dấu hiệu thoáng qua trước khi đau nửa đầu. Các mùi chủ yếu gây khó chịu, phổ biến nhất là mùi của sự đốt cháy hoặc phân hủy.

>> Xem thêm: Viêm mũi dị ứng kéo dài có thể thành hen suyễn

Ngoáy mũi có thể phát hiện sớm ung thư phổi

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!