Bật mí 12 cách chữa hắc lào cho trẻ và người lớn hiệu quả

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/30/2024

Hắc lào là bệnh ngoài da rất phổ biến ở mọi lứa tuổi, giới tính, không những người lớn mà trẻ nhỏ cũng rất dễ bị bệnh. Vì vậy, đừng quên bỏ túi 12 cách chữa hắc lào cho trẻ và người lớn mà Lily & WeCare bật mí cho bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Hắc lào là bệnh ngoài da rất phổ biến ở mọi lứa tuổi, giới tính, không những người lớn mà trẻ nhỏ cũng rất dễ bị bệnh. Vì vậy, đừng quên bỏ túi 12 cách chữa hắc lào cho trẻ và người lớn mà Lily & WeCarebật mí cho bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Bật mí 12 cách chữa hắc lào cho trẻ và người lớn hiệu quả

Hắc lào (lác đồng tiền) là căn bệnh ngoài da do chủng nấm vi sợi Dermatophytes với 3 loại chính là Trychophyton, Microsporum và Epidermophyton gây ra.

Dấu hiệu điển hình của bệnh là ngứa, vùng da bệnh có màu hơi đỏ, viền bờ rõ rệt vằn vèo theo đường vòng cung, bề mặt nổi nhiều mụn nước tập trung ở vùng rìa tổn thương trông giống như đồng tiền. Bệnh thường gặp ở ngực, vùng bẹn , lan đối xứng đối diện rồi có thể lan ra cả sau mông, nếu không chữa trị kịp thời sẽ lan rộng, tăng kích thước, chàm hóa lây sang người khác do tiếp xúc trực tiếp hay lây qua quần áo.

Nguyên nhân gây bệnh hắc lào chủ yếu là do vệ sinh cá nhân không sạch sẽ hoặc tiếp xúc nguồn nước ô nhiễm, bị lây từ người khác,...

Đây là bệnh da liễu phổ biến, dễ điều trị nhưng lại khó khỏi hẳn và dễ tái phát. Nếu bạn thực hiện đúng và đủ 1 trong những cách điều trị sau đây thì chỉ sau 2 tuần, bạn có thể tạm biệt với căn bệnh khó ưa này.

Bật mí 12 cách chữa hắc lào cho trẻ và người lớn hiệu quả

12 cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc hiệu quả

1. Điều trị hắc lào bằng thuốc tây

Hiện nay, có nhiều loại thuốc tây điều trị hắc lào như thuốc bôi có cồn Iod 1 - 2%, BSI, ASA, Antimycose, nhóm thuốc có điều trị gốc Azole, chứa chất Terbinafine... hay các loại thuốc uống như: Griseofulvin, Itraconazole, Fluconazole, Terbinafine...

Thời gian cần để triệu trị hiệu quả theo phương pháp này là 2-4 tuần.

Ưu điểm của phương pháp: thời gian điều trị nhanh, gọn và không phức tạp. Tuy nhiên để tránh tác dụng phụ không mong muốn, không nên dùng thuốc tùy tiện mà phải theo chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý: Trong quá trình điều trị, không bôi thuốc sang vùng da lành, da non sẽ gây nên phỏng, nhiễm khuẩn và sưng đau.

2. Cách điều trị hắc lào bằng Đông y

Có nhiều bài thuốc Đông y để điều trị hắc lào, tồn tại dưới hai dạng là: thuốc bôi và thuốc uống.

- Thuốc uống giúp giải độc, tăng cường chức năng gan, thận, với các thành phần như: kim ngân hoa, bồ công anh, ké đầu ngựa...

- Thuốc bôi (được bào chế dưới dạng cao mềm) giúp làm dịu da, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh trên vùng da bệnh, tái tạo tế bào dưới da, dưỡng da khỏe mạnh với các thành phần thảo dược quý như: Sinh địa, thiên mã hồ, kinh giới, mật ong...

Thời gian điều trị bệnh hắc lào theo phương pháp này ít nhất 7-10 ngày tùy mức độ bệnh nặng hay nhẹ.

Ưu điểm: chữa bệnh theo phương pháp này sẽ ít tác dụng phụ bởi các bài thuốc chủ yếu là thảo dược thiên nhiên.

Bật mí 12 cách chữa hắc lào cho trẻ và người lớn hiệu quả

3. Điều trị hắc lào bằng hạt muồng châu

Cây muồng châu (cây muồng lác) được dùng để điều trị nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh hắc lào. Chuẩn bị 20g hạt muồng châu tươi và 12g hạt bồ kết tươi, đem giã nát lẫn với nhau rồi ngâm trong 100ml cồn 70 độ khoảng 7 ngày.

Sau đó, bôi dung dịch đã ngâm trên lên vùng da bị bệnh 2 lần/ngày (vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh trước khi bôi).

Dùng thuốc trong 3-4 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

4. Điều trị bệnh hắc lào bằng cây kiến cò (cây bạch hạc)

Đây là loại thảo dược mọc thành bụi, cao từ 1-2m, hoa màu trắng. Bạn dùng 50g hỗn hợp rễ, cành, lá cây kiến cò đem rửa sạch rồi giã nát, mang ngâm với 100ml cồn 70 độ khoảng 7 ngày. Sau đó lấy dung dịch đã ngâm bôi vào vùng da bị bệnh, ngày bôi 1-2 lần cho đến khi khỏi hẳn, da lành như ban đầu.

5. Điều trị hắc lào bằng chuối xanh

Sau khi vệ sinh vùng da bệnh sạch sẽ và lau khô bằng khăn mềm, bạn hãy cắt lát mỏng 1 quả chuối tiêu xanh còn nguyên vỏ cho mủ (nhựa) chảy ra, bôi mủ (nhựa) này lên vùng da bị bệnh rồi để khô, không cần rửa lại.

Thực hiện mỗi ngày 2 lần, liên tục trong 2 tuần để bệnh hắc lào khỏi hẳn.

Phần chuối còn lại có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần trong ngày.

6. Cách điều trị hắc lào bằng lá trầu không

Lá trầu không là vị thuốc dân gian quen thuộc để trị các bệnh viêm nhiễm như hắc lào. Đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch lá trầu không rồi đem giã nát, vắt lấy nước. Sau đó lấy bông gòn thấm nước cốt và thoa lên vùng da bị bệnh, để khô tự nhiên. Bạn có thể bôi nhiều lần trong ngày cho đến khi khỏi hẳn.

Bật mí 12 cách chữa hắc lào cho trẻ và người lớn hiệu quả

7. Cách điều trị hắc lào bằng lá trà xanh

Đun nước với lá trà xanh cho đến khi sôi và để nguội, sau đó bạn có thể dùng nước này để rửa vùng da bị bệnh hàng ngày hoặc dùng để tắm toàn thân nhằm diệt trừ vi khuẩn gây bệnh.

8. Cách trị hắc lào bằng rau răm

Dùng 1-2 bó rau răm rửa sạch, cho vào nồi và đổ nước, sắc kỹ để lấy phần nước đặc. Lọc lấy phần nước cốt đặc, sau đó nấu cùng với sáp ong (đun nhỏ lửa để cô đặc hỗn hợp thành dạng cao). Mỗi ngày, dùng cao này thoa lên chỗ da bị hắc lào, đặc biệt là đêm. Sau 3 ngày bạn sẽ thấy kết quả tích cực.

Ngoài ra, có thể dùng cây rau răm để ngâm rượu hoặc giã nát lá, lấy bã đắp lên vùng da bị bệnh hắc lào.

9. Cách điều trị hắc lào lâu năm bằng quả bồ kết

Lấy khoảng 12g bồ kết, 20g phèn chua cho vào nồi đun sôi với nước, sau đó dùng nước này để làm nước tắm hàng ngày.

10. Trị hắc lào bằng nước muối

Nước muối có tính sát khuẩn cao, làm dịu cảm giác ngứa ngáy, viêm sưng, giúp vết thương nhanh lành.

Bạn dùng một chiếc khăn sạch nhúng vào hỗn hợp nước muối rồi đắp lên vết thương một lúc, sau đó rửa sạch. Một ngày rửa 3-4 lần và thực hiện trong vòng 2 tuần.

Nên nhẹ tay khi rửa vết thương, không để vỡ nước ra các vùng da xung quanh khiến bệnh lan rộng. Không nên dùng nước muối tự chế, nên dùng nước muối sinh lý bán tại các hiệu thuốc, muối biển, muối Epsom chứa nhiều khoáng chất sẽ tốt cho việc điều trị.

Bật mí 12 cách chữa hắc lào cho trẻ và người lớn hiệu quả

11. Điều trị hắc lào bằng cồn an toàn, hiệu quả, tiết kiệm

Cồn i-ốt có khả năng oxy hóa enzyme cùng sự kết tủa protein có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh hắc lào.

Mua cồn có tác dụng sát trùng với hàm lượng cồn i-ốt dưới 5%.

Trước tiên cần vệ sinh cẩn thận vùng da bị bệnh bằng nước ấm và xà phòng diệt khuẩn, lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm sạch. Sau đó dùng tăm bông nhúng cồn i-ốt, nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị hắc lào. Thực hiện cách này 3 lần 1 ngày trong vòng 2-3 tuần để đạt hiệu quả.

12. Cách dùng tỏi để trị bệnh hắc lào

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus, chất allicin trong tỏi giúp chống viêm, diệt khuẩn, làm lành các vết viêm loét, tái tạo da khi bị bệnh hắc lào.

Tỏi bóc sạch vỏ, giã nát rồi đắp lên vùng da bị hắc lào. lấy miếng vải sạch cố định lại khoảng vài tiếng.

Hãy thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần cho đến khi khỏi hẳn bệnh thì thôi nhé.

Lưu ý: Nên thực hiện vào buổi tối trước khi ngủ và để qua đêm, sáng hôm sau thì gỡ bỏ. Phương pháp này chỉ phù hợp với người bị hắc lào nhẹ, mới mắc bệnh. Nếu vùng hắc lào lan rộng, ngứa nhiều thì tỏi chỉ có tác dụng hạn chế sự lan rộng của vùng tổn thương mà thôi.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng phương pháp trị hắc lào dân gian với hỗn hợp 4 nguyên liệu tỏi, rượu, chanh, nha đam như sau: Ngâm hỗn hợp 200g tỏi giã nát với 1 quả chanh cắt lát và 1 nhánh ruột nha đam vừa vào rượu đựng trong hũ thủy tinh. Ngâm trong 24 giờ là sử dụng được.

Mỗi ngày, thoa hỗn hợp lên vùng da bị bệnh mỗi khi ngứa ngáy. Thực hiện phương pháp này liên tục 10 ngày là khỏi bệnh.

Những cách điều trị bệnh hắc lào trên hiệu quả đến đâu, thời gian phát huy tác dụng là bao lâu còn phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt, vệ sinh của cá nhân của từng người bệnh. Để có được hiệu quả nhanh nhất, hãy thực hiện đúng các nguyên tắc, hướng dẫn trên, đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng, phòng tránh sự lây lan. Chúc bạn và người thân sớm khỏi bệnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!