Bật mí bí mật về IQ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Chỉ số IQ thời thơ ấu có liên hệ mật thiết với tuổi thọ: nếu IQ lúc còn nhỏ cao thì bạn có thể giảm nguy cơ tử vong trước tuổi 80.

Bạn thường ngưỡng mộ những người có chỉ số IQ cao và mong ước rằng mình cũng thông minh như họ. Chỉ số IQ không chỉ cho biết bạn thông minh bao nhiêu mà còn có mối tương quan mật thiết với tuổi thọ của bạn. Cụ thể là nếu IQ lúc còn nhỏ của bạn cao thì bạn có thể giảm nguy cơ tử vong trước tuổi 80.

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu thêm IQ liên quan đến những gì qua bài viết sau đây nhé.

IQ liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, ung thư

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh ở Scotland, Anh, đã báo cáo lại những phát hiện của họ trong một bài báo đăng trên tạp chí BMJ. Báo cáo mô tả cách thức xét nghiệm IQ ở trẻ em có mối liên quan đến nguy cơ tử vong do các nguyên nhân chính bao gồm bệnh tim, bệnh đột quỵ, bệnh ung thư. Ngoài ra, nó còn liên quan đến bệnh tiêu hóa, nguyên nhân gây tử vong ngoài đường hô hấp và chứng sa sút trí tuệ.

Đối với những bệnh này, nguy cơ tử vong giảm đi là như nhau ở cả nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chỉ ở nam giới, chỉ số IQ thời thơ ấu cao hơn có liên quan đến nguy cơ tự tử thấp hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa IQ thời thơ ấu và việc làm giảm nguy cơ tử vong do chấn thương, chứng sa sút trí tuệ, các bệnh về đường tiêu hóa và các bệnh ung thư liên quan đến hút thuốc chẳng hạn như ung thư phổi và dạ dày.

IQ cao đồng nghĩa với việc bạn sống lâu hơn?

Các nhà nghiên cứu cho thấy lối sống mỗi người và việc hút thuốc lá là các yếu tố quan trọng trong mối liên hệ giữa IQ và nguy cơ tử vong. Các nghiên cứu trước đây đã đưa ra nhận định rằng những người đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ sẽ có xu hướng sống lâu hơn so với những người có điểm thấp hơn. Những trẻ đạt điểm số cao khi học tập thường có môi trường sống lành mạnh và người thân không ai hút thuốc.

♦ Theo phân tích của họ cho thấy những trẻ có điểm số kiểm tra IQ cao có thể giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ 24%, nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành 25% và giảm 28% nguy cơ tử vong vì bệnh hô hấp.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển chuyên về nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng và nghiên cứu dân số lưu ý rằng nghiên cứu này ở Scotland là “toàn diện nhất”, vì nó kiểm tra những nguyên nhân chính gây tử vong và theo dõi những người tham gia đến lúc họ lớn tuổi.

Khi điều chỉnh kết quả để tính toán đến tình trạng hút thuốc và tình trạng kinh tế xã hội, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng vẫn có liên kết rất chặt chẽ giữa hai yếu tố này, tuy nhiên những yếu tố này không giải thích đầy đủ những khác biệt. Họ cho rằng các nghiên cứu trong tương lai nên tìm hiểu “tổng các yếu tố nguy cơ như vậy trong suốt cuộc đời”.

Tất cả những điều trên cho thấy một thực tế là chỉ số IQ khi còn nhỏ có mối quan hệ mật thiết với tuổi thọ con người. Do đó, bạn đừng chần chừ gì nữa mà không giúp con mình nâng cao chỉ số IQ!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí quyết để con yêu có chỉ số IQ cao
  • 10 thực phẩm giúp bé yêu thông minh vượt trội
  • 6 trò chơi vô cùng đơn giản giúp con thông minh vượt bậc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!