Bật mí những nguyên nhân gây rụng tóc ở nữ giới

Sức khỏe phụ nữ - 05/04/2024

Có bao giờ bạn nhìn trước gương và phát hiện ra số lượng tóc đã vơi đi nhiều? Chắc hẳn bạn sẽ rất muốn biết rõ nguyên nhân gây rụng tóc là gì phải không?

Có bao giờ bạn nhìn vào trước gương và phát hiện ra số lượng tóc đã vơi đi nhiều? Bạn đang băn khoăn làm thế nào để cải thiện tình trạng rụng tóc cũng như những nguyên nhân gây rụng tóc?

Bạn hãy hình dung việc nuôi dưỡng tóc cũng giống như chăm sóc một khu vườn vậy. Tóc mọc chắc, khỏe và đẹp chính là kết quả của việc nuôi dưỡng sâu từ bên trong.

Giống như khu vườn, vòng tuần hoàn của tóc cũng tạo ra những sản phẩm và sản phẩm ở đây chính là những sợi tóc. Chu trình sinh trưởng của tóc là vô cùng quan trọng, vì nếu chu trình không được chăm sóc cẩn thận, chúng ta sẽ rụng rất nhiều tóc.

Một số tác nhân khác gây trở ngại cho chu trình phát triển của tóc, ví dụ như chăm sóc tóc không đúng cách, mắc các bệnh thông thường, truyền nhiễm hoặc sử dụng hóa chất,… đều là những nguyên nhân tiềm ẩn gây rụng tóc.

Đáng lí ra đàn ông có thể rụng tóc nhiều hơn so với phụ nữ, nhưng một thực tế đáng buồn là nữ giới hầu như lại có xu hướng sở hữu tóc mỏng hơn và ít hơn. Điều này đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ kể từ thập niên 1950 hoặc 1960. Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc ở nữ giới có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào.

Vòng đời sinh trưởng của tóc

Tóc phát triển theo ba giai đoạn khác nhau: anagen, catagentelogen. Khoảng 90% tóc chúng ta đang sở hữu đều ở trong giai đoạn anagen hay còn gọi là giai đoạn tăng trưởng. Giai đoạn này kéo dài khoảng từ 2 đến 8 năm. Trong khi đó, ở giai đoạn catagen hay còn được biết đến là giai đoạn chuyển tiếp, thường kéo dài khoảng 2 đến 3 tuần. Trong giai đoạn này, nang tóc sẽ bắt đầu thu nhỏ lại. Cuối cùng là giai đoạn telogen, kéo dài khoảng 2 đến 4 tháng, đây là giai đoạn sợi tóc nghỉ ngơi.

Tóc của chúng ta hầu hết đều thuộc giai đoạn tăng trưởng, chỉ khoảng 10% sợi tóc sẽ ở trong giai đoạn chuyển giao hoặc nghỉ ngơi ở một số thời điểm nào đó. Thông thường, tóc sẽ mọc dài ra khoảng hơn 15 cm mỗi năm.

Rụng tóc

Theo một nghiên cứu cho biết mỗi người rụng khoảng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Những khi gội đầu, tóc bạn có thể rụng lên đến cả 250 sợi. Tuy nhiên, bạn không nên cố gắng tránh gội đầu để giữ nguyên số lượng tóc nhé, bởi vì dù thế nào đi chăng nữa tóc vẫn sẽ rụng!

Có rất nhiều cách để biết được khi nào tóc bạn thưa hoặc rụng với số lượng lớn. Ví dụ như mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ thấy lượng lớn tóc rụng dưới gối hay khi bạn chải đầu (đặc biệt là khi giật hay kéo mạnh tóc), bạn sẽ thấy rất nhiều tóc bị giữ lại trên lược.

Một bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết trong khi tóc đàn ông có xu hướng hói từ trán đến đỉnh đầu, tóc phụ nữ lại có xu hướng mỏng dần từ 1/3 đến một nửa da đầu nhưng vẫn giữ nguyên được đường chân tóc. Việc buộc tóc quá chặt trong một thời gian dài sẽ khiến cho phần da đầu nơi đó sẽ ngày càng trở nên rộng hơn bình thường.

Có rất nhiều cách để chuẩn đoán tình trạng rụng tóc. Xét nghiệm máu là bước đầu tiên để bảo đảm tuyến giáp hay bệnh tự miễn dịch có phải là thủ phạm gây ra rụng tóc hay không.

Những nguyên nhân gây rụng tóc

Gen di truyền

Một bác sĩ da liễu cho biết bạn cũng có thể chẩn đoán được tình trạng rụng tóc thông qua việc nhìn và nghe. Hãy xem mẹ, dì, bà ngoại của bạn có rụng tóc nhiều hay không. Sau đó bác sĩ sẽ dùng kính hiển vi soi da đầu để kiểm tra nang tóc xem có nhiều kích cỡ hay không – một vài nang to còn một số khác lại nhỏ. Đây là hai dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở phụ nữ mắc bệnh rụng tóc.

Di truyền là nguyên nhân thông thường nhất gây rụng tóc, chiếm khoảng hơn 50% nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ. Theo một nghiên cứu, có hơn 30 triệu phụ nữ Mỹ rụng tóc vì nguyên nhân này và việc rụng tóc có thể xảy ra ở cả thanh thiếu niên.

Trung bình, mỗi lần nang tóc rụng xuống, chúng sẽ được thay thế bởi một sợi tóc với kích thước tương đương. Nhưng đối với phụ nữ gặp tình trạng rụng tóc, tóc mới mọc sẽ khỏe hơn và mỏng hơn. Các nang tóc này sẽ dần thu nhỏ lại và cuối cùng sẽ ngừng phát triển.

Tình trạng bệnh lý và những trường hợp khác

Nếu các nang tóc đồng đều về kích thước hoặc việc rụng tóc chỉ là nhất thời, nguyên nhân dẫn đến rụng tóc có thể do bệnh lý.

Có rất nhiều trường hợp dẫn đến rụng tóc. Một số nguyên nhân tiêu biểu như trong thời gian thai kỳ, rối loạn tuyến giáp hoặc thiếu máu. Một số nguyên nhân khác bao gồm bệnh tự miễn dịch, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và những trường hợp về da như bệnh vẩy nến và viêm da tiết bã.

Mặc dù bệnh rụng tóc và giai đoạn mãn kinh có mối liên hệ với nhau, nhưng chúng không liên quan trực tiếp. Bệnh rụng tóc và giai đoạn mãn kinh chỉ tình cờ xảy ra trong cùng một độ tuổi mà thôi!

Những nguyên nhân gây rụng tóc khác bao gồm do làm việc căng thẳng cực độ, bị chấn thương tâm lý như vừa trải qua phẫu thuật hoặc một căn bệnh nặng, bị sụt cân trong một khoảng thời gian ngắn hoặc uống quá nhiều vitamin A. Bệnh rụng tóc có thể diễn ra trong vòng từ 2 tuần cho tới 6 tháng sau khi gặp phải những tình huống trên.

Một vài phụ nữ sau khi giải phẫu, tóc không gặp vấn đề gì, nhưng 2 tuần sau đó thì tóc của họ bắt đầu rụng. Tóc rụng thành từng mảng trông rất đáng sợ.

Chữa bệnh rụng tóc rất đơn giản

Một lời khuyên khác dành cho các bạn tóc mỏng đó chính là để những kiểu tóc phù hợp, tránh cột tóc quá chặt.

Hạn chế tất cả các phương thức làm đẹp cho tóc như nhuộm, duỗi, uốn tóc, chải đầu quá mạnh, sấy tóc và ép tóc.

Nếu tóc rụng quá nhiều, bạn hãy điều trị ngay nhé, bởi vì càng được điều trị sớm, cơ hội cải thiện bệnh rụng tóc của bạn càng tăng cao. Hello Bacsi chúc bạn luôn có một mái tóc đẹp và khỏe mạnh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Muốn tóc đẹp, đừng bỏ qua 7 điều này
  • 12 bí quyết để có mái tóc dài suôn mượt (P2)
  • 6 cách chăm sóc tóc thưa và mỏng hiệu quả
  • 8 điều gây tổn hại đến mái tóc của bạn
  • 12 bí quyết để có mái tóc dài suôn mượt (P1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!