Bất ngờ với những công dụng của dầu cá đối với sức khỏe

Dinh dưỡng - 05/17/2024

Dầu cá có thể giúp bạn cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ điều trị teo cơ xơ cứng cột bên,... Vậy bạn còn biết gì về công dụng của dầu cá nữa hay không?

Với những lợi ích mà dầu cá mang lại, nó chẳng những là một trong những loại thực phẩm chức năng “đáng giá” mà còn là thành phần làm đẹp tự nhiên của phái nữ. 

Dầu cá là loại dầu có nguồn gốc từ các mô của những con cá chứa dầu như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ,… Dầu cá có chứa các axit béo omega-3 axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu bài viết sau để hiểu thêm về các lợi ích mà dầu cá mang lại bạn nhé.

Điều trị trầm cảm

Axit béo omega-3 trong dầu cá có khả năng làm dịu những căng thẳng tâm lý dẫn đến trầm cảm, buồn bã, lo lắng, mệt mỏi tinh thần, giảm ham muốn tình dục, có xu hướng tự tử, và các rối loạn thần kinh khác.

Trong bài báo nghiên cứu của các nhà thí nghiệm thuộc trường Đại học Y khoa Case Western Reserve ở Cleveland, Ohio có tiêu đề “Dầu cá và chứng rối loạn lưỡng cực”, họ phát hiện ra điều đáng ngạc nhiên: Những nước có lượng tiêu thụ dầu cá càng cao thì tỷ lệ trầm cảm xảy ra càng thấp. Tương tự, các nghiên cứu tiến hành trên các tù nhân đã cho thấy rằng khi các tù nhân được bổ sung hải sản chứa một lượng axit béo omega-3 cao, tỷ lệ giết người và tần suất bạo lực giảm đến kinh ngạc.

Sử dụng dầu cá là trong những phương pháp hữu hiệu trong việc điều trị chứng trầm cảm. Các phát hiện của một nghiên cứu cho thấy dầu cá giúp tăng cường sức khỏe tinh thần của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai; thêm vào đó, dầu cá còn ngăn ngừa nguy cơ phát triển trầm cảm sau khi sinh ở người mẹ.

Cải thiện miễn dịch

Việc tiêu thụ dầu cá thường xuyên sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp bạn chống lại nguy cơ mắc các bệnh thông thường như cảm lạnh, ho và cảm cúm. Các axit béo omega-3 có trong dầu cá góp phần gia tăng hệ miễn dịch bằng cách kích thích quá trình sản xuất cytokine và eicosanoids có trong cơ thể.

Dầu cá rất có lợi cho bệnh nhân lupus (còn được gọi là bệnh lupus ban đỏ), một bệnh tự miễn khi hệ miễn dịch tấn công các cơ quan và mô của cơ thể. Các nghiên cứu cũng cho thấy dầu cá còn giúp giảm sốt, phát ban và chứng mệt mỏi trong người.

Điều trị viêm khớp

Dầu cá rất hữu ích trong điều trị viêm khớp, thấp khớp, hội chứng Raynaud và các bệnh về khớp khác. Sử dụng dầu cá có thể giúp gia giảm tiêu thụ liều lượng NSAIDs (thuốc chống viêm không steroid) vào cơ thể. Bệnh viện Royal Adelaide và Đại học Newcastle (Úc) cho rằng dầu cá có những ảnh hưởng tích cực trong quá trình điều trị viêm khớp. Trong trường hợp viêm xương khớp, dầu cá rất hữu ích trong việc làm giảm tác động của các enzyme muốn phá hủy sụn khớp.

Tuy nhiên, trung tâm viêm khớp ở Đại học John Hopkins đang xem xét vể việc bổ sung axit béo omega-3 trong quá trình điểu trị bệnh và đưa ra cảnh báo rằng bệnh nhân viêm khớp phải cảnh giác với các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng dầu cá.

Điều trị mụn trứng cá

Dầu cá là 1 phương thức điều trị hiệu quả mụn trứng cá. Chất EPA có trong dầu cá có tác dụng ức chế sự hình thành androgen, 1 loại chất có ảnh hưởng lớn đến sự hình thành bã nhờn trong nang lông, dẫn đến mụn trứng cá.

Bệnh viêm loét

Các chất EPA và DHA trong dầu cá rất hữu ích trong việc phòng ngừa các trường hợp viêm loét do các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) gây ra.

Điều trị teo cơ xơ cứng cột bên

Một nghiên cứu gần đây cho thấy áp dụng một chế độ ăn uống giàu axit béo omega-3 có thể làm suy giảm hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng ALS (teo xơ cứng cột bên).

Cải thiện tuần hoàn máu

Dầu cá có khả năng cải thiện lưu thông máu, làm giảm mức triglyceride và cholesterol trong máu. Tuy nhiên, lợi ích của dầu cá trong việc cải thiện lưu thông máu chủ yếu chỉ được nghiên cứu trên cơ thể chuột bạch.

Nhiều người cho rằng dầu cá còn giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn và suy thận. Nhiều người còn cho thú cưng ăn thêm dầu cá, đặc biệt là chó và mèo để lông chúng bóng mượt hơn. Dầu cá còn giúp thú cưng đối phó với chứng viêm khớp, một căn bệnh rất phổ biến ở thú nuôi.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Dầu cá rất có lợi cho phụ nữ mang thai vì DHA trong dầu cá góp phần rất lớn trong quá trình phát triển mắt và não của trẻ.

Khi sử dụng dầu cá, người mẹ cũng phòng tránh được vấn đề sinh non và sẩy thai. Các nghiên cứu được thực hiện ở Đan Mạch, với sự tham gia của 7.729 phụ nữ mang thai đã đưa ra kết luận rằng với một chế độ ăn uống không được bổ sung thêm dầu cá sẽ dẫn đến nguy cơ sinh non cao ở thai phụ.

Vì vậy, các mẹ được khuyến khích sử dụng dầu cá bằng cách ăn thịt cá hoặc bổ sung viên nén, viên nang trong thời kỳ mang thai để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số loại dầu cá, ví dụ như dầu gan cá tuyết, thai phụ không nên sử dụng chúng trong thời kỳ mang thai vì dầu gan cá chứa hàm lượng retinol và vitamin A rất cao. Nếu sử dụng thường xuyên có thể gây ra gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Chăm sóc da

Dầu cá có ích trong việc điều trị các vấn đề da liễu như chàm, bệnh vẩy nến, mẩn ngứa, và phát ban. Trong quá trình điều trị bệnh vẩy nến, chất EPA trong dầu cá góp phần giúp hạn chế các tác nhân gây viêm, sưng bằng cách khuyến khích cơ thể sản xuất ra axit arachidonic.

Dầu cá còn giúp cho quá trình lão hóa da chậm lại, hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn duy trì làn da tươi trẻ và mịn màng.

Tiêu thụ dầu cá dạng viên nang thường xuyên có khả năng giữ ẩm tốt cho da. Có nhiều người khẳng định rằng dầu cá còn giúp ngăn ngừa cháy nắng, nhưng các kết quả nghiên cứu vẫn chưa được xác minh rõ ràng.

Chăm sóc tóc

Dầu cá duy trì độ bóng mượt của tóc rất hiệu quả nhờ omega-3 có đặc tính kích thích tóc tăng trưởng và cung cấp dưỡng chất cho các nang tóc. Bên cạnh đó, dầu cá còn giúp ngăn ngừa rụng tóc, cung cấp protein cần thiết cho sự phát triển của nang tóc.

Hello Bacsi hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về lợi ích mà dầu cá mang lại cho chúng ta. Hãy cùng sử dụng dầu cá để có sức khỏe tốt bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khám phá những công dụng tuyệt vời của dầu cá
  • Dầu cá giúp trị bệnh tim mạch: Đúng hay sai?
  • Vui buồn thất thường? Cẩn thận với rối loạn lưỡng cực!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!