Bé 6 tháng ăn sữa chua gì?

Bạn Cần Biết - 04/29/2024

6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp cho bé ăn dặm bằng những món sữa chua. Nhưng các mẹ thường băn khoăn không biết cho bé ăn loại sữa chua gì thì tốt? Cùng Lily & WeCare tìm hiểu những loại sữa chua tốt cho bé 6 tháng tuổi qua bài viết sau đây.

6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp cho bé ăn dặm bằng những món sữa chua. Nhưng các mẹ thường băn khoăn không biết cho bé ăn loại sữa chua gì thì tốt? Cùng Lily & WeCaretìm hiểu những loại sữa chua tốt cho bé 6 tháng tuổi qua bài viết sau đây.

Bé 6 tháng tuổi ăn sữa chua tốt không?

Nên cho trẻ từ 6 tháng tuổi ăn dặm bằng sữa chua. Vì sữa chua được xem là thực phẩm an toàn và tốt nhất cho trẻ, chúng cung cấp một lượng lớn protein, canxi, vitamin A, B, khoáng chất và các lợi khuẩn giúp trẻ tăng cường sức đề kháng cho hệ thống tiêu hóa và toàn bộ cơ thể của của trẻ nhỏ.

Sữa chua là loại thực phẩm an toàn cho trẻ nhỏ, bởi nó được lên men tự nhiên nhờ các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, đường lactoza trong sữa được chuyển thành axit lactic. Axit lactic rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.Các mẹ chỉ cần cho trẻ ăn sữa chua đúng cách, con cũng sẽ tiêu hóa tốt các loại thức ăn khác nhờ axit lactic và các lợi khuẩn.

Bé 6 tháng ăn sữa chua gì?

Lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua

Các mẹ bắt đầu cho bé ăn sữa chua từ 4 đến 6 tháng tuổi. Nhưng các mẹ cần lưu ý về lượng sữa chua cho bé 6 tháng và ăn sữa chua cần phải đúng lượng, không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

  • 6-10 tháng: 50g/ngày
  • 1-2 tuổi: 80g/ngày
  • Trên 2 tuổi: 100g/ngày

Sau khi cho trẻ ăn sữa chua, bạn nên cho con súc miệng bằng nước ấm hoặc muối loãng nhằm làm sạch vi khuẩn còn lại trong miệng. Điều này giúp trẻ giữ sạch miệng và men răng.

Sữa chua dành cho trẻ 6 tháng tuổi tốt nhất nên ăn sữa chua lên men từ sữa bò. Đối với những bé bị dị ứng với sữa bò, mẹ có thể làm sữa chua từ các loại sữa công thức riêng cho bé.

Trẻ ăn sữa chua thời điểm nào thì tốt?

Mẹ nên cho trẻ ăn sữa chua sau ăn là tốt nhất, vi khuẩn có lợi trong sữa chua phát triển ở điều kiện nồng độ PH lớn hơn hoặc bằng 4,5.Khi trẻ đói, nồng độ pH trong dạ dày bằng 2, còn sau khi ăn, nồng độ pH có thể lên 3-5, vì lúc này dạ dày co bóp mạnh, chính điều này là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn có lợi hoạt động.

Cho bé ăn sữa chua sau ăn vì vi khuẩn có trong sữa chua có thể làm hại men răng của trẻ. Không cho trẻ dùng sữa chua chung với thuốc vì trong thuốc có thể có chất kháng sinh hoặc amin lưu huỳnh có thể tiêu diệt vi khuẩn trong sữa chua. Mẹ không nên cho trẻ ăn sữa chua quá lạnh hay đun nóng sữa chua vì làm như vậy sẽ mất đi lượng dinh dưỡng đáng kể.

Các loại thực phẩm có thể kết hợp với sữa chua dành cho bé

Trái cây: táo, đào, bơ, chuối, lê...kết hợp với sữa chua tạo thành sữa chua hoa quả rất tốt cho trẻ.

Các loại thực phẩm tinh bột như: gạo, mì, bánh bao, bánh mì, khoai lang, món ăn nấu từ bí đỏ,...cùng với sữa chua tạo nên món ăn giàu chất dinh dưỡng mỗi ngày.

Các loại thực phẩm không được kết hợp với sữa chua

Mẹ bỉm không nên kết hợp các loại thuốc kháng sinh với sữa chua: chloramphenicol, erythromycin, chúng có thể giết chết hoặc tiêu diệt vi khuẩn lactobacillus có lợi trong sữa chua.

Mẹ cũng không nên cho bé dùng chung sữa chua với những thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, thực phẩm đông lạnh vì nó có thể gây táo bón, đau dạ dày,rối loạn tiêu hóa, tử vong.

Không hâm nóng sữa chua trước khi ăn vì nó làm vi khuẩn có lợi mất khả năng hoạt động, làm hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa sẽ bị ảnh hưởng

Bé 6 tháng ăn sữa chua gì?

Cách làm sữa chua tại nhà cho bé

Nguyên liệu

3 thìa sữa chua không đường

Sữa công thức bé dùng hàng ngày hoặc sữa mẹ

Cách làm

Pha sữa công thức 300-350 ml theo đúng tỉ lệ pha sữa cho bé uống. Đánh tan 3 thìa sữa chua không đường cho vào sữa công thức khuấy đều.

Các mẹ dùng muôi hoặc thìa múc sữa vào các hũ thủy tinh đã rửa sạch và đậy nắp lại.

Các mẹ dùng máy làm sữa chua hoặc ủ sữa chua bằng thùng xốp hoặc bằng nồi cơm điện, nồi ủ...

Đặt các hộp sữa chua vào thùng xốp giữ nhiệt sau đó cho nước nóng khoảng 70 độ C vào sao cho nước ngập 1/2 đến 2/3 hũ sữa chua rồi đậy kín nắp thùng xốp lại để khoảng 4-8h tùy theo mẹ muốn sữa sẽ chua nhiều hay ít.

Cuối cùng các mẹ lấy các hũ sữa chua ra lau ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Khi bé được 6 tháng, mẹ nên cho trẻ ăn sữa chua. Đây là thời điểm lý tưởng cho con hấp thụ sữa chua. Có nhiều loại sữa chua tốt cho trẻ ngoài thị trường. Các mẹ cũng có thể tự tay làm sữa chua cho con.

Xem thêm:

  • Giải đáp thắc mắc mẹ có nên ăn sữa chua khi cho con bú
  • Bị tiêu chảy ăn sữa chua được không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!