Bé mấy tháng tuổi thì uống vắc-xin ngừa Rotavirus?

Chăm Sóc Bé - 04/27/2024

Bé mấy tháng tuổi thì uống vắc-xin ngừa Rotavirus? Rotavirus là loại virus đường ruột phổ biến thường gây tiêu chảy nặng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ dưới 5 tuổi. Loại virus này thường gây mất nước và ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Bài viết sau đây, Lily & WeCare sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này.

Bé mấy tháng tuổi thì uống vắc-xin ngừa Rotavirus? Rotavirus là loại virus đường ruột phổ biến thường gây tiêu chảy nặng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ dưới 5 tuổi. Loại virus này thường gây mất nước và ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Bài viết sau đây,Lily & WeCare sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này.

Tiêu chảy do Rotavirus là gì?

Tiêu chảy là triệu chứng thường gặp ở trẻ em. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra như: rối loạn tiêu hoá, thành ruột yếu, bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus, thường là Rotavirus, Norovirus, Callixivirus..., do vi trùng Ecoli, Shigela, Salmonella..., do ký sinh trùng Amip, Giardia. Tuy nhiên, hiện nay cũng mới chỉ có vắc-xin ngừa được Rotavirus mà thôi. Bệnh có khả năng lây lan cao qua các vật trung gian và đi vào miệng của trẻ gây tiêu chảy.

Biểu hiện của tiêu chảy do Rotavirus

Sau khi bị lây nhiễm khoảng vài ngày, trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nôn và tiêu chảy, cụ thể như:

  • Tình trạng nôn xuất hiện trước tiêu chảy và có thể kéo dài khoảng 2 - 3 ngày. Trẻ nôn rất nhiều vào những ngày đầu và giảm dần vào những ngày sau.
  • Trẻ thường bị tiêu chảy nhiều lần, phân lỏng toàn nước, có lúc màu xanh dưa cải, có thể kèm theo nhớt nhưng không có máu. Tiêu chảy ngày càng nặng trong vài ngày, sau đó sẽ giảm dần. Đa số các trẻ sẽ hết tiêu chảy sau 4 - 8 ngày. Có những trường hợp bệnh sẽ kéo dài lâu hơn và nghiêm trọng hơn, vì vậy cha mẹ cần đặc biệt lưu ý.
  • Ngoài ra trẻ có thể xuất hiện các triệu chứng khác như: sốt, đau bụng, ho, sổ mũi, người mệt mỏi, ngủ li bì.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiêu chảy do nhiễm Rotavirus đó là gây tiêu chảy ra máu, nôn mửa nhiều lần khiến trẻ bị mất nước, dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời.

Tuy hiện nay vắc-xin có hiệu quả tốt trong việc phòng ngừa căn bệnh này, nhưng không phải ở lứa tuổi nào việc tiêm thuốc cũng mang lại hiệu quả cao. Các bậc phụ huynh cần nắm rõ điều này để kịp thời đưa trẻ đi tiêm vắc-xin ngừa virus rota càng sớm càng tốt.

Bé mấy tháng tuổi thì uống vắc-xin ngừa Rotavirus?

Bé mấy tháng tuổi thì uống vắc-xin ngừa Rotavirus?

Căn bệnh này thường xảy ra nghiêm trọng nhất ở trẻ dưới 2 tuổi nên cha mẹ cần phải cho trẻ uống ở giai đoạn sớm hơn. Thời điểm tốt nhất để trẻ uống vắc-xin ngừa virus rota đó là trong giai đoạn từ 2 - 5 tháng tuổi.

Trẻ có thể dùng liều vắc-xin trong khoảng thời gian từ 6 tuần tuổi đến 6 tháng đầu sau sinh. Nên cho trẻ uống liều thứ nhất vào lúc 6 tuần tuổi và liều thứ hai cách liều thứ nhất là 4 tuần. Việc cho trẻ uống vắc-xin ngừa Rotavirus còn giúp trẻ chống lại bệnh viêm dạ dày, viêm ruột, tạo miễn dịch trong 2 năm đầu đời, bảo vệ trẻ trong thời kỳ cao điểm của bệnh, giai đoạn từ 6 - 24 tháng tuổi.

Còn với những trẻ trên 6 tháng tuổi hoặc trẻ đã bị tiêu chảy do Rotavirus trước 6 tháng thì tác dụng của vắc-xin phòng ngừa sẽ bị giảm đi. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ uống vắc-xin ngừa Rotavirus từ trước 6 tháng tuổi. Khi đã quá tuổi khuyến nghị thì không cần phải uống nữa vì cơ thể trẻ sẽ tự sinh ra miễn dịch tự nhiên.

Loại vắc-xin này có thể dùng cùng lúc với tất cả các vắc-xin chủ yếu dành cho trẻ em như: vắc-xin bại liệt, bạch cầu, ho ga, uốn ván... Thuốc có tác dụng trong vòng 3 năm.

Virus Rota có nhiều tuýp như: G1, G2, G3, G4,... Hiện loại vắc-xin đang có ở Việt Nam là loại phòng chủng G1, tuy nhiên, nó cũng có tính bảo vệ tương tác chéo với virus gây bệnh G2, G3, G4 nên vẫn có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các tuýp virus còn lại.

Vắc-xin chỉ có tác dụng ngừa được bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus gây ra chứ không có nghĩa khi uống rồi sẽ không bao giờ bị tiêu chảy. Trẻ vẫn sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy do những nguyên nhân khác gây ra.

Bé mấy tháng tuổi thì uống vắc-xin ngừa Rotavirus?

Phòng ngừa bệnh tiêu chảy ở trẻ em

Để phòng ngừa bệnh tiêu chảy cho virus rota, cha mẹ cần chú tới những vấn đề sau:

  • Virus rota có thể sống nhiều giờ trên bàn tay, trên các bề mặt rắn và trong phân. Khi trẻ cầm nắm đồ chơi hoặc chạm tay vào những đồ vật không được sạch sẽ rồi đưa tay lên miệng, virus sẽ dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa và gây bệnh. Vì vậy, cha mẹ cần phải giữ vệ sinh tay, chân cho trẻ bằng xà phòng thật sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để phòng bệnh.
  • Kết hợp thực hiện các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm “ăn chín uống sôi”. Không cho trẻ ăn các loại đồ ăn tươi sống và không đảm bảo vệ sinh. Những loại hoa quả đã bóc ra phải cho trẻ ăn ngay, không để tồn lại trong không khí vì sẽ dễ bị nhiễm khuẩn từ ruồi, kiến và nhiều loại côn trùng.
  • Cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, rau xanh và hoa quả để tăng cường sức đề kháng của trẻ. Uống nhiều nước và sữa cũng là một cách giúp bé phòng chống được căn bệnh tiêu chảy do virus rota.

  • Rửa sạch và làm khô tất cả dụng cụ trước và sau khi nấu ăn. Nhất là những dụng cụ ăn uống của trẻ.

  • Cha mẹ cần phải thường xuyên dọn dẹp lau chùi sạch sẽ không gian sống của trẻ, nhất là sàn nhà và phòng vệ sinh. Nên khử trùng bằng dung dịch cloramin B2%.

Phương Hoa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!