Bé sinh non 28 tuần tuổi nhập viện trong tình trạng viêm ruột hoại tử, cha mẹ vỡ lẽ nguyên nhân là do yêu thương con quá mức

Nuôi dạy con - 04/20/2024

Nhìn con đau đớn nằm trên giường bệnh, người mẹ cảm thấy bản thân thật đáng trách vì nguyên nhân là do chính mình.

Sinh con ra, người mẹ nào cũng muốn con được khỏe mạnh, béo tốt. Thế nhưng, bệnh tật thường đến với những đứa trẻ sơ sinh vào lúc không ai ngờ nhất. Bé Xiao Liu sinh non 28 tuần nhưng may mắn rằng tình trạng không nguy kịch nên sớm được xuất viện về với gia đình.

Do sinh non nên không được cung cấp đủ dưỡng chất để phát triển bình thường, bé Xiao Liu sinh ra có cơ thể nhỏ bé và cân nặng thua kém những đứa trẻ khác.

Để con mau lớn, mau tăng cân, cha mẹ bé đã khắc phục bằng cách cho bé ăn thật nhiều sữa bột. Thế nhưng, cha mẹ bé đã không ngờ rằng chính hành động này đã làm hại con mình.

Sau 2 tuần uống sữa công thức, Xiao Liu có biểu hiện vàng da. Ban đầu, gia đình nghĩ rằng bé chưa thích nghi được với môi trường sống hiện tại, đây cũng là một hiện tượng bình thường của trẻ sinh non. Thế nhưng, trong một thời gian dài, bé Xiao Liu vẫn không tăng cân mà thậm chí thể trạng còn yếu ớt hơn trước. Điều này khiến cả gia đình vô cùng lo lắng.

Bé sinh non 28 tuần tuổi nhập viện trong tình trạng viêm ruột hoại tử, cha mẹ vỡ lẽ nguyên nhân là do yêu thương con quá mức

Cách đây vài ngày, bé Xiao Liu đã phải nhập viện trong tình trạng nôn mửa, khó chịu, bụng căng cứng. Tại đây, bác sĩ đã thông báo cho gia đình một tin vô cùng sốc, bé Xiao Liu bị viêm hoại tử ruột và cần phải phẫu thuật ngay lập tức, nếu không bệnh sẽ biến chứng và khó cứu chữa được.

Sau ca phẫu thuật, bé Xiao Liu dần hồi phục sức khỏe, thế nhưng, bé phải bị cắt bỏ một đoạn ruột dài 35cm do bị hoại tử. Nhìn con gái nằm trong phòng mổ, người mẹ cảm thấy đau đớn và vô cùng xấu hổ vì nguyên nhân hóa ra là do yêu thương con không đúng cách.

Sau chuyện này, các chuyên gia và bác sĩ nhi khoa cũng đã lên tiếng cảnh báo các bậc cha mẹ khi chăm trẻ sinh non và trẻ sơ sinh bằng sữa công thức.

Bé sinh non 28 tuần tuổi nhập viện trong tình trạng viêm ruột hoại tử, cha mẹ vỡ lẽ nguyên nhân là do yêu thương con quá mức

Một số điểm lưu ý khi chăm trẻ sinh non:

- Pha sữa đúng tỉ lệ, tránh pha sữa quá đặc. Nồng độ bột sữa cao có thể dẫn đến chứng khó tiêu ở trẻ sơ sinh.

- Không tùy tiện pha sữa đặc với các loại chất bổ khác như nước trái cây, nước khoáng... vì có thể gây tác dụng phụ nguy hại.

- Bình sữa cũng cần được vệ sinh và khử trùng ngay sau khi sử dụng. Đồng thời, cần phải thay núm vú thường xuyên để đảm bảo bình sữa luôn an toàn và vệ sinh.

- Sữa mẹ có nhiều yếu tố bảo vệ, là sữa duy nhất giảm nguy cơ hoại tử đường ruột ở trẻ đẻ non.

- Cho trẻ ăn từ từ, với lượng nhỏ trong từng bữa. Cần theo dõi sát sao và đánh giá tình trạng dung nạp sữa.

(Theo Sohu)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!