Bé trai chào đời từ trứng và tinh trùng đông lạnh

Mang thai - 05/14/2024

Sau hơn 7 năm kết hôn và 5 năm chữa trị, chờ đợi, cuối cùng một cặp vợ chồng ở Hà Nội đã vỡ oà niềm hạnh phúc khi đón con trai chào đời bằng phương pháp đông lạnh trứng và tinh trùng.

Cưới nhau được 7 năm (từ năm 2011), vợ chồng anh Minh (tên nhân vật đã được thay đổi) ở Hà Nội có tới hơn 5 năm chữa trị chứng hiếm muộn nhưng chưa có kết quả. Đến đầu năm 2016, họ quyết định gõ cửa Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Kết quả kiểm tra, người vợ hoàn toàn bình thường, trong khi chất lượng tinh trùng của người chồng rất thấp. Để có con, hai người buộc phải làm thụ tinh trong ống nghiệm. Việc lấy trứng không gặp khó khăn gì, song tinh dịch của anh Minh lại không có tinh trùng.

Không muốn đi xin tinh trùng, vợ chồng anh quyết định đông trứng để đợi. Nhiều tháng sau, anh Minh liên tục quay lại Trung tâm để kiểm tra tinh dịch đồ nhưng vẫn không có tinh trùng. Nhất định không bỏ cuộc, đến cuối năm tia hy vọng cũng nhen nhóm lên khi số lượng tinh trùng của anh tăng lên (20 triệu con trên mỗi ml); sau đó chúng được mang đi đông lạnh.

TS Nguyễn Mạnh Hà, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép kể lại hành trình gian nan của vợ chồng anh Minh: Việc trữ đông tinh trùng khá dễ dàng, các trung tâm hỗ trợ sinh sản trên cả nước đều làm được; chi phí rất rẻ. Tinh trùng sau khi được lấy và trải qua các xét nghiệm cần thiết, những mẫu âm tính với tất cả bệnh có thể đặt chung trong bình nitơ lỏng. Tuy nhiên, đối với trứng việc bảo quản lại khó khăn hơn do trứng dễ bị thoái hóa sau đông lạnh (công nghệ cũ). Trứng là tế bào lớn nhất trong cơ thể và cũng như các tế bào khác, trứng chứa rất nhiều nước.

Do đó, khi đông trứng, việc hình thành các tinh thể đá nội bào sẽ phá hủy cấu trúc của tế bào trứng. Phương pháp đông lạnh thủy tinh hóa vitrification (nhanh hơn phương pháp đông phôi/trứng cổ điển khoảng 600 lần) được áp dụng cho đông trứng sẽ ngăn hình thành các tinh thể đá này, giảm tỷ lệ trứng thoái hóa sau rã đông.

Ngày 3/1/2017 các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y đã thụ tinh bằng phương pháp ICSI-tiêm tinh trùng trực tiếp vào bào tương trứng; thu được 5 phôi. Hai tháng sau, bác sĩ thực hiên chuyển phôi đậu lạnh vào tử cung vợ anh Minh. Hạnh phúc ùa về khi chị có thai và đến tháng 11/2017, vợ chồng anh Minh đón cậu con trai đầu lòng nặng gần 4 kg. Niềm vui của anh Minh giúp nhiều cặp vợ chồng thêm động lực chạm gần hơn giấc mơ được “lên chức”.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!