Bé trai chảy máu miệng, 'mất' hết răng vì nhiễm khuẩn từ hành vi vô ý của người lớn

Làm mẹ - 04/19/2024

Một lần nữa, lại một lần nữa, một em bé nữa, bị lây nhiễm bệnh từ người lớn và trở bệnh nặng đến mức nôn ra máu, không thể ăn uống gì, miệng 'mất' hết răng.

Tất cả bắt nguồn từ việc hôn trẻ con của người lớn hay là hành vi đút thức ăn cho trẻ của bố mẹ, ông bà.

Đã quá nhiều vụ việc cảnh báo các bố mẹ về 'nụ hôn tử thần' - hành vi âu yếm của người lớn nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng cho trẻ nhỏ vì sự lây nhiễm của virus, vi khuẩn nhưng không vì thế mà các trường hợp thực tế không còn xảy ra. Và cũng rất nhiều bố mẹ đọc thông tin trên mạng, ngỡ rằng đó chỉ là chuyện 'con nhà người ta', song đến khi chính con mình phải gánh chịu hậu quả nặng nề, phụ huynh mới giật mình nhận ra sự nguy hiểm đáng sợ từ một nụ hôn của người lớn.

Bé 17 tháng đột ngột sốt cao, nôn ra máu

Sau khi trải qua 26 ngày khủng hoảng đến mức stress vì chăm con trai là bé Chen Hao Wei (tên thường gọi là Minhiy, 17 tháng tuổi) bị ốm nặng, bà mẹ trẻ Trần Thị Diễm Thúy (sinh năm 1997, hiện đang sinh sống tại Đài Loan) đã kể lại câu chuyện của con mình, đồng thời cũng lên tiếng các bố mẹ khác cẩn thận hơn nữa khi chăm con nhỏ.

Chị Diễm Thúy Kể, cách đây chừng một tháng, vào khoảng một ngày đầu tháng 9, hôm đó là 3 giờ chiều, Minhiy ngủ dậy thì mẹ sờ thấy trán con nóng quá, vội vàng đi lấy nhiệt kế đo thì thấy con sốt 40 độ. Sợ quá, vợ chồng chị lập tức đưa con đi bệnh viện ngay. Ban đầu, bác sĩ chỉ nói con bị sốt, cho thuốc uống rồi về. Ở nhà đến mấy hôm, Minhiy vẫn không có dấu hiệu đỡ, lo lắng, vợ chồng chị lại đưa con đi bệnh viện khác khám. Lần này, bác sĩ cho xét nghiệm, kiểm tra kĩ càng, đến chiều lại cho bé về nhà.

Bé trai chảy máu miệng, 'mất' hết răng vì nhiễm khuẩn từ hành vi vô ý của người lớn

Minhiy nôn ra máu dù trong miệng và họng không có vết xước hay tổn thương gì.

Trong khoảng 10 ngày sau đó, Minhiy vẫn sốt cao từ 39 - 40 độ, ngày không ăn, đêm không ngủ. Nhìn con bệnh ngày một nặng hơn, miệng nổi nhiều mụn nước, chị Thúy lo lắng đến rơi vào khủng hoảng. 'Đỉnh điểm nhất là lợi bé bắt đầu sưng to đến mức che mất hết răng luôn, không còn thấy cái răng nào hết. Nước miếng chảy liên tục, miệng thì thối kinh khủng, ngồi xa cũng ngửi thấy mùi. Khăn giấy mà chùi nhẹ là máu chảy không ngừng. Sáng nào ngủ dậy mồm miệng cũng đầy máu đông cứng, ga gối đầy máu khô. Mình thực sự ám ảnh ghê gớm!'.

Thấy tình hình sức khỏe của con không ổn chút nào, vợ chồng chị Thúy lại đưa con đi khám ở một bệnh viện khác. Với những biểu hiện bệnh rõ ràng như vậy, tại đây bác sĩ kết luận: Bé bị nhiễm khuẩn HP qua đường miệng, từ nước bọt của người lớn. 'Chính bác sĩ nói với mình rằng có thể do người lớn đang bị bệnh mà không chú ý nên lỡ miệng hôn con. Hoặc có thể con lây do được đút thức ăn mà có dính nước miếng của người lớn. Kết luận là con nhiễm HP nhẹ. Nếu nặng, có thể ảnh hưởng đến nội tạng rồi'.

'Nghe bác sĩ nói thế, hai vợ chồng đau xót vô cùng. Ai ngờ chính gia đình mình lại gián tiếp mang bệnh nặng cho con. Những ngày con bị bệnh, cứ ăn vào là ói, uống vào là ói. Con chỉ có thể uống một chút sữa một, mà phải là sữa để lạnh'.

Bé trai chảy máu miệng, 'mất' hết răng vì nhiễm khuẩn từ hành vi vô ý của người lớn

Chỉ cần lau nhẹ máu cũng chảy ra không ngừng.

Sau khi đã phát hiện ra đúng bệnh của con, Minhiy được điều trị và dần dần sức khỏe khá hơn lên. Hiện tại, sau gần 1 tháng điều trị, bé vẫn phải uống thuốc để triệt hết vi khuẩn và bác sĩ có hẹn 3 tháng sau cần khám lại tổng quát. Khoảng 3, 4 ngày nay, sức khỏe của bé Minhiy đã tiến triển khá hơn. Chị Thúy cho bé uống sữa và bắt đầu ăn cháo trở lại, tuy nhiên bé vẫn còn ói nhiều, có lẽ là do cổ họng bé vẫn chưa ổn định được 100% như trước.

Thủ phạm lây bệnh là do cắn kẹo đút cho con, hôn môi con

Hiện tại, khi đã bình tĩnh hơn, chị Thúy mới nhớ ra những thói quen mà theo chị có thể là nguyên nhân khiến bé Minhiy bị lấy bệnh: 'Minhiy nhà mình hay có thói quen hôi môi ba, mẹ, nội để nhõng nhẽo. Chẳng hạn đang chơi kêu con hôn ba cái đi, là bé hôn môi ba, con hôn nội cái đi, là con hôn môi nội... Giờ thì mình cũng không chắc bé lây từ ai, nhưng chỉ có người trong gia đình thôi'.

Ngoài ra, có một thói quen nữa mà theo chị Thúy cũng có thể khiến con trở thành nạn nhân bị lây bệnh đó là ở nhà thỉnh thoảng Minhihy hay được cho ăn kẹo cứng, nhưng vì cả viên kẹo thì sợ bé hóc nghẹn nên người lớn thường hay cắn nhỏ ra rồi cho bé ăn. 'Con ăn kẹo như thế nên cũng bị dính nước miếng từ miệng người lớn'.

Sau sự việc xảy ra với con trai mình, chị Thúy cho biết đến giờ cả gia đình chị vẫn cảm thấy sợ hãi, không ai dám hôn hôn má, hôn môi hay cắn kẹo cho Minhiy nữa, thuơng quá chỉ dám hôn bàn chân, hôn tay con thôi.

Bé trai chảy máu miệng, 'mất' hết răng vì nhiễm khuẩn từ hành vi vô ý của người lớn

Sáng nào ngủ dậy mồm miệng cũng đầy máu đông cứng.

Ngoài việc cảnh báo các bố mẹ nuôi con nhỏ rằng tuyệt đối không nên hôn trẻ convào miệng, vào mặt hay đút thức ăn cho con, người mẹ trẻ còn lưu ý rằng: 'Nếu con chỉ sốt mọc răng hay sốt bình thường, trẻ sẽ sốt từ 37 - 39 độ. Nhưng con mình vừa phát hiện sốt đã lên tới 40 độ. Vì thế, nếu đột nhiên thấy con mình sốt cao nguy hiểm, hãy theo dõi và tìm hiểu nguyên nhân, đưa trẻ đi viện ngay lập tức'.

Qua lời bác sĩ dặn dò, chị Thúy cũng muốn nhắc lại rằng: 'Dù mình đánh răng, vệ sinh miệng sạch sẽ thế nào đi chăng nữa thì vẫn có virus, vi khuẩn trong miệng. Nên đừng vì quá yêu thương con mà hại con bằng những nụ hôn âu yếm nữa!'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!