Bé trai sinh non nặng chưa đầy 1kg sống sót thần kỳ

Làm mẹ - 04/20/2024

Bé chào đời khi thai kỳ mới bước vào tuần 28 nên bị suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có. Lúc này, bé chỉ nặng 900 gr.

ThS.BS Hà Sơn Tùng – Phó trưởng khoa Nhi Sơ sinh, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ - vừa cho biết sau một tháng điều trị, bé trai sinh non chỉ nặng 900 gr đã vượt qua được giai đoạn nguy hiểm, hiện tăng lên 1,7 kg. Bé có thể xuất viện trong thời gian tới.

Trước đó, Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận bé trai này do Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn chuyển lên. Bé chào đời khi tuần thai mới bước vào tuần 28 nên bị suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có.

Bé trai sinh non nặng chưa đầy 1kg sống sót thần kỳ

Mẹ của bé – chị Nguyễn Thị Tâm (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) chia sẻ đây là lần mang thai thứ 3 của chị đồng thời là song thai.

Mẹ của bé – chị Nguyễn Thị Tâm (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) chia sẻ đây là lần mang thai thứ 3 của chị đồng thời là song thai. Tuy nhiên đến tuần thứ 28, chị đã có dấu hiệu đau bụng và được người nhà đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn.

Chị Tâm nhanh chóng chuyển dạ và sinh được hai bé trai, cân nặng của mỗi cháu là 900 gr. Tuy vậy, chỉ sau sinh một thời gian ngắn, một bé đã không thể qua khỏi, bé còn lại bị suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên đều rất kém. Bé được các bác sĩ chuyển lên tuyến trên và được chăm sóc trực tiếp tại khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ngày 21/3, Trung tâm Sản Nhi đi vào hoạt động, bé con sản phụ Tâm là một trong những người bệnh đầu tiên được chuyển sang Trung tâm tiếp tục điều trị.

'Thật sự em đã từng buông hy vọng rất nhiều lần rồi. Nghĩ con sinh non, lại chỉ có 9 lạng, cộng thêm suy nghĩ về bé kia đã không thể qua khỏi, nên em cũng không dám đặt niềm tin quá nhiều', chị Tâm nói.

ThS.BS Hà Sơn Tùng cho biết đây là trẻ sinh non khi tuần thai còn thấp, cân nặng quá bé chỉ 900 gr. Xác định đây là một trường hợp đặc biệt phức tạp, khoa Nhi Sơ sinh đã họp bàn và đưa ra các phác đồ điều trị tốt nhất cho bé.

Bé trai sinh non nặng chưa đầy 1kg sống sót thần kỳ

Bé trai sinh non chỉ nặng 900 gr đã vượt qua được giai đoạn nguy hiểm, hiện tăng lên 1,7 kg.

Sau hơn một tháng nỗ lực và chiến đấu không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên khoa Nhi Sơ sinh - Trung tâm Sản Nhi, sức khỏe của cháu bé đã tiến triển tốt hơn rất nhiều. Cân nặng của bé đến nay đã được 1.7kg

Theo BS Tùng, cháu bé đã cai được máy thở, đã có thể tự bú bình, mọi phản xạ tự nhiên đều rất tích cực. Cháu có thể được về nhà sau 1,2 tuần nữa.

'Mỗi ngày vào thăm con, em lại thấy con tiến bộ hơn rất nhiều. Có lẽ chỉ trong giấc mơ em mới dám mơ đến những điều như vậy. Nhìn thấy con được như bây giờ lòng em đã an tâm nhiều. Em mong con điều trị tốt và sớm được về nhà với bố mẹ và hai chị'– chị Tâm chia sẻ.

Tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ sơ sinh cân nặng thấp dưới 1kg và dưới 28 tuần thai ngày càng gia tăng. Trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh bởi mọi cơ quan của trẻ đều chưa trưởng thành, đòi hỏi các cháu bé cần được chăm sóc đặc biệt mới giúp bé đuổi kịp những trẻ cùng tuổi sơ sinh đủ tháng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!