Đề phòng rau bong non

Mang thai - 03/29/2024

Những thai phụ không được khám thai định kỳ, những người có chế độ ăn uống kém, sống ở nơi có điều kiện thấp thì khả năng bị càng cao.

Xin quý báo cho biết nguyên nhân gây bong rau non và bệnh hay gặp ở đối tượng nào?

Trần Thu Hà (Lào Cai)

Rau bong non là trường hợp rau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi thai nhi được sổ ra ngoài do có sự hình thành khối huyết tụ sau rau, khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh rau ra khỏi thành tử cung cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi.

Nguyên nhân chính xác gây rau bong non chưa được biết rõ, tuy nhiên, người ta nhận thấy bệnh hay gặp ở những người đẻ con rạ, lớn tuổi (80%); tăng huyết áp, nhiễm độc thai nghén; Do sang chấn gây ra như: Chấn thương trực tiếp vào bụng (do tai nạn giao thông, bị ngã xe...); Do kim đâm vào lá rau khi chọc dò ối không đúng chỗ; Do thủ thuật xoay thai không đúng kỹ thuật làm kéo dây rốn gây rau bong non...

Ngoài ra, những thai phụ không được khám thai định kỳ, những người có chế độ ăn uống kém, sống ở nơi có điều kiện thấp thì khả năng bị càng cao.

Để đề phòng hiện tượng rau bong non, phụ nữ mang thai cần chú ý khoảng cách giữa 2 lần sinh không nên kéo dài quá 7 năm; Khi có thai phải được chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý; Nên đăng ký khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín ngay sau khi có thai để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; Bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai...

Khi mang thai, bạn không nên quá lo lắng như vậy. Hãy đi khám định kỳ và nếu phát hiện các yếu tố nguy cơ cao như: xuất huyết, đau bụng dưới..., cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám chữa và xử trí kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!