Bệnh dễ gây sẩy thai ít người biết

Mang thai - 04/20/2024

Hở eo tử cung là nguyên nhân quan trọng nhất gây sẩy thai, tái phát từ khoảng tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ.

Hở eo tử cung là hiện tượng phần tiếp nối giữa cổ tử cung và tử cung bị hở ra do không chịu được áp lực nặng nề của túi ối khi thai nhi phát triển. Điều này dẫn đến cổ tử cung bị mở ra trước khi mẹ bầu chuyển dạ khiến mẹ bầu dễ bị sẩy thai hoặc sinh non.

Những trường hợp điển hình

Hở eo tử cung không thể tự nhận biết vì bệnh không có triệu chứng gì trong những tháng đầu mang thai. Khi thai nhi hơn 16 tuần tuổi, áp lực buồng ối tăng và đè vào cổ tử cung làm giãn nở cổ tử cung, vỡ ối dẫn đến thai phụ sinh non, sẩy thai.

Điển hình là thai phụ 24 tuổi bị hở eo cổ tử cung. Người phụ nữ mang thai lần hai, đã đăng ký theo dõi thai kỳ tại khoa sản bệnh viện. Khám thai định kỳ gần đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hở eo tử cung phải khâu eo tử cung. Phương pháp khâu cổ tử cung thường được thực hiện vào tuần thứ 16 - 20 và kéo dài cho đến thai khoảng 38 tuần.

Phức tạp hơn trường hợp trên, thai phụ H.O., 38 tuổi, bị hở eo tử cung nên 3 lần mang thai trước chị đều không giữ được con. Trong đó có 2 lần chị bị sẩy thai và 1 lần mất tim thai. 9 năm vừa qua là hành trình vô cùng gian nan của vợ chồng chị, mỗi lần mang thai là một lần anh chị hy vọng rồi lại sụp đổ vì thất vọng. Chị kể, một năm sau khi cưới thì mang thai bé đầu lòng. Khi mang thai ở tuần 26, chị sinh non và không giữ được con. 2 năm sau, chị lại mang thai nhưng được 8 tuần thì bác sĩ phát hiện không có tim thai.

Đến lần thứ 3 mang thai một bé gái nhưng chị O. cũng bị sẩy khi được 26 tuần. Lần này, ở tuổi 38, chị O. mang thai lần 4. Lần này vợ chồng chị lo lắng đến cơ sở y tế khám và theo dõi sớm. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện chị có tử cung đôi, hai sừng, hở eo tử cung vì đã nhiều lần bị sẩy thai, sinh non nên các bác sĩ quyết định eo khâu tử cung cho thai phụ ở tuần thai thứ 16 để dự phòng đẻ non.

Đây chỉ là hai trong nhiều trường hợp hở eo tử cung khiến sẩy thai liên tiếp được các bác sĩ điều trị.

Bệnh dễ gây sẩy thai ít người biết

Hở eo tử cung có thể gây sẩy thai sớm.

Nguyên nhân bị hở eo tử cung

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hở eo tử cung trong đó có thể do: Bẩm sinh; Do cổ tử cung bị tổn thương vì nong cổ tử cung để nạo thai ở các lần có thai trước; Do rách cổ tử cung khi sinh. Do phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử cung.

Vì sao dễ sẩy thai do hở eo tử cung?

Từ tuần thứ 16 của thai kỳ trở đi, áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung, làm cổ tử cung nở dần, đưa đến vỡ ối và sẩy thai. Đặc điểm sẩy thai do hở eo tử cung: thai thường sẩy đột ngột khi thai được khoảng từ 4 - 6 tháng, không triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo báo trước. Sản phụ đang sinh hoạt bình thường, đột ngột bị vỡ ối và sau vài cơn gò mạnh, thai được sinh ra rất nhanh. Thai thường rất non tháng, chết sau sinh. Lần thai sau thường có khuynh hướng bị sẩy sớm hơn lần trước với trọng lượng thai nhỏ hơn.

Sinh lý bệnh của tình trạng hở eo cổ tử cung vẫn chưa được biết rõ. Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ hở eo cổ tử cung như khoét chóp cổ tử cung, sinh thiết cổ tử cung, nạo hút thai hay rách cổ tử cung trong quá trình sinh, bất thường giải phẫu bẩm sinh, thiếu collagen và elastin, phơi nhiễm diethylstilbestrol... Tuy nhiên những yếu tố này không phải là nguyên nhân rõ ràng cho tình trạng hở eo cổ tử cung và không phải là chỉ định cho khâu eo cổ tử cung.

Cần theo dõi chặt chẽ trong 3 tháng đầu

Hở eo tử cung là một chẩn đoán lâm sàng. Nghĩ đến hở eo tử cung khi cổ tử cung mở nhưng không có cơn gò tử cung ở tuần lễ 16 - 24 và được phát hiện khi khám âm đạo bằng tay (hoặc trên siêu âm). Nếu có cơn gò tử cung, chẩn đoán nghiêng về chuyển dạ sinh non.

Trên siêu âm, chẩn đoán hở eo tử cung khi: Chiều dài cổ tử cung <>

Tùy theo tiền căn sẩy thai lần cuối của bạn mà bác sĩ sẽ chọn thời điểm thích hợp (trước tuổi sẩy thai lần cuối cùng trong tiền căn của bạn).

Vì vậy, cần phải khám thai sớm (3 tháng đầu) của thai kỳ, cần khai báo rõ tiền sử sẩy thai liên tiếp của bạn để được hướng dẫn điều trị. Thông thường bạn sẽ được các bác sĩ cho nhập viện để khâu eo tử cung.

Cần phải làm gì sau khi khâu eo tử cung?

Sau khi thực hiện khâu eo tử cung, thai phụ cần nằm nghỉ tại giường. Các bác sĩ sẽ cho dùng thuốc để giảm gò tử cung và thuốc kháng sinh. Nếu ổn định bạn sẽ được xuất viện sau khâu 48 giờ. Sau khi xuất viện về nhà trong tuần lễ đầu tiên bạn nên hạn chế đi lại hoặc làm việc nặng.

Thai phụ cần khám định kỳ và cần khám ngay khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ra huyết âm đạo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!