Bệnh lậu ở nam giới

Sức khỏe nam giới - 03/28/2024

Bệnh lậu là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nam giới có thể gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nếu không điều trị kịp thời.

Bệnh lậu là một loại bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường tình dục thông qua việc quan hệ với người nhiễm bệnh.

Bệnh lậu cũng có thể bị lây lan khi có tiếp xúc với chất dịch từ cơ thể bị nhiễm bệnh. Nam giới có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí là đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh lậu

Bệnh lậu do neisseria gonorrhoeae, một loại vi khuẩn có thể dễ dàng sinh sôi và nảy nở trong màng niêm của cơ thể gây nên. Vi khuẩn bệnh lậu có thể phát triển trong những khu vực ấm ẩm của đường sinh dục, bao gồm cổ tử cung (cửa tử cung), tử cung (dạ con), ống dẫn trứng (ống trứng) ở phụ nữ và trong niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể) ở phụ nữ và cả nam giới. Vi khuẩn cũng có thể phát triển trong miệng, cổ họng và hậu môn.

Bệnh lậu được chuẩn đoán như thế nào?

Để chẩn đoán bệnh lậu, bác sĩ sẽ sử dụng tăm bông để lấy một mẫu dịch từ niệu đạo ở nam giới hoặc từ cổ tử cung ở phụ nữ. Mẫu bệnh phẩm sẽ được gửi tới phòng thí nghiệm để phân tích. Bạn cũng có thể được cung cấp một mẫu cấy vi khuẩn ở hông hoặc ở hậu môn để xem thử cổ họng hay hậu môn của bạn bị nhiễm trùng hay không. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm khác để kiểm tra sự có mặt của vi khuẩn trong mẫu nước tiểu. Bạn có thể phải chờ vài ngày mới có được kết quả xét nghiệm.

Bệnh lậu, chlamydia và các loại bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến khác thường đi đôi với nhau, do đó bạn và cả bạn tình có thể cùng được xét nghiệm và điều trị.

Làm thế nào để biết mình mắc bệnh lậu?

Không phải tất cả những người mắc bệnh lậu đều xuất hiện các triệu chứng của bệnh, do vậy việc điều trị có thể trở nên khó khăn. Khi mắc bệnh, các triệu chứng thường xuất hiện kéo dài trong vòng từ 2−-10 ngày sau khi mắc bệnh, và có thể mất đến 30 ngày để phát triển.

Các triệu chứng ở nam giới gồm:

  • Chất tiết ra từ dương vật có màu vàng lục hoặc hơi trắng;
  • Nóng ran khi đi tiểu;
  • Nóng rang trong cổ họng (do quan hệ bằng miệng);
  • Tinh hoàn bị đau hoặc sưng lên;
  • Các tuyến trong cổ họng bị sưng (do quan hệ bằng miệng).

Ở nam giới, các triệu chứng thường xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi mắc bệnh.

Bệnh lậu được điều trị như thế nào?

Để điều trị bệnh lậu, bác sĩ sẽ kê cho bạn thuốc kháng sinh dạng uống hoặc tiêm. Bạn tình của bạn cũng nên được điều trị cùng một lúc để tránh tái phát và lây lan thêm bệnh.

Điều quan trọng là vẫn phải uống kháng sinh cho dù bạn đã cảm thấy khá hơn. Ngoài ra, đừng bao giờ dùng thuốc của người khác để điều trị bệnh của mình. Bằng cách đó, bạn có thể làm cho căn bệnh khó điều trị hơn.

Nói cho người mà bạn quan hệ tình dục gần đây nhất biết rằng bạn đã mắc bệnh. Điều này rất quan trọng vì bệnh lậu có thể không có triệu chứng. Đặc biệt đối với phụ nữ, họ có thể không có các triệu chứng, không làm xét nghiệm cũng như đi điều trị cho đến khi được bạn tình cảnh báo.

Bạn không nên quan hệ tình dục cho đến khi bạn đã uống hết thuốc và nhớ luôn luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không điều trị bệnh lậu?

Bệnh lậu không được điều trị có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng và lâu dài ở cả phụ nữ và nam giới.

Ở nam giới, bệnh lậu có thể gây viêm tinh hoàn. Đây là trạng thái đau đớn ở tinh hoàn mà đôi khi có thể dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh lậu cũng có thể tác động đến tuyến tiền liệt và có thể để lại sẹo bên trong niệu đạo, khiến cho việc đi tiểu khó khăn.

Bệnh lậu có ảnh hưởng đến máu hoặc khớp. Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng của bạn. Người bị bệnh lậu có nguy cơ nhiễm HIV và bệnh AIDS cao. Những người bị nhiễm HIV cùng với bệnh lậu nhiều hơn số người chỉ bị nhiễm HIV rồi lây truyền HIV sang người khác.

Bệnh lậu là một căn bệnh nguy hiểm và bạn tuyệt đối không được chủ quan với nó. Nếu phát hiện những triệu chứng của bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị ngay.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh giang mai là gì?
  • Bệnh lậu ở nữ giới – mối đe dọa khôn lường
  • Các cách phòng tránh lây nhiễm HIV cực hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!