Oral sex có làm lây nhiễm bệnh tình dục?

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Theo các chuyên gia da liễu, các bệnh lây truyền qua đường tình dục do nhiều căn nguyên khác nhau có xu hướng ngày một gia tăng. Ở Việt Nam, theo báo cáo từ các đơn vị Da liễu của các tỉnh, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp như: lậu, giang mai, Chlamydia, sùi mào gà , Herpes sinh dục, HIV, viêm gan b, C...

BS. Đinh Hữu Nghị - Giám đốc Trung tâm Đào tạo, chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: Bệnh lây truyền qua đường tình dục là các bệnh mắc phải do có hành vi tình dục với người mang mầm bệnh, qua quan hệ bằng đường âm đạo, đường miệng, đường hậu môn hoặc bằng tay, vì thế không phải chỉ quan hệ qua đường âm đạo mới mắc bệnh.

Để xác định chắc chắn một ai đó mắc bệnh gì cần phải đến trực tiếp để bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám lâm sàng và có thể cần làm một số xét nghiệm để đưa ra chẩn đoán chính xác. Biểu hiện của bệnh lây truyền qua đường tình dục rất đa dạng và có thể gây nhiều biến chứng nếu không được xử lý kịp thời.

Các dấu hiệu điển hình là có dịch bất thường chảy ra từ âm đạo hoặc đầu dương vật hoặc cơ quan sinh dục bị ngứa, đau, đỏ, rát hoặc có các nốt, các vết loét bất thường; tiểu đau, buốt hoặc rắt; đau bất thường ở vùng bụng dưới ở nữ giới mà không liên quan gì đến chu kỳ kinh nguyệt.

Nam giới sẽ bị tiết dịch niệu đạo nhưng số lượng không nhiều. Những dịch này thường nhầy và có màu trắng đục hoặc vàng. Trên da có nhiều mụn cóc, hoặc các mụn phỏng rộp đau, chảy nước, hoặc có lốm đốm đỏ, hay các u nhọt quanh miệng hoặc cơ quan sinh dục hoặc nổi hạch ở vùng bẹn; đau khi giao hợp ở nữ hoặc có ra máu sau quan hệ tình dục...

Oral sex có làm lây nhiễm bệnh tình dục?Các bệnh lây truyền qua đường tình dục lây chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, không được bảo vệ. Ảnh minh hoạ.

Theo BS. Nghị, đa số các bệnh như mắc giang mai, lậu, Chlamydia, trùng roi, nấm, ký sinh trùng… đều có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng cần phát hiện sớm và điều trị đúng thuốc, đủ liều theo đúng phác đồ ở các cơ sở chuyên khoa để tránh các biến chứng về sau. Mặt khác, một số ít bệnh lây truyền qua đường tình dục hiện nay chưa có biện pháp chữa khỏi, đặc biệt là một số bệnh do virus gây ra.

Để phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần quan tâm đến giáo dục về an toàn tình dục, sức khỏe sinh sản, lối sống lành mạnh, tuyên truyền phổ biến các kiến thức cơ bản về các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các biến chứng của nó.

Việc quản lý thai nghén cũng cần được chú ý, nên có chế độ khám thai và làm xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục định kỳ để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, tránh các hậu quả trầm trọng có thể xảy ra cho cả thai nhi và người mẹ….

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!