Cảnh báo: Kiểu hôn lãng mạn cặp đôi nào cũng đã thử qua có thể là nguyên nhân khiến bạn lây bệnh lậu ở cổ họng

Sức khỏe giới tính - 04/19/2024

Nghiên cứu mới đây lại báo cáo rằng bệnh lậu có thể lây lan chỉ qua con đường... hôn miệng.

Bệnh lậu là một trong những bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Không những thế, nó còn được đánh là nguy hiểm bởi mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một chủng đặc biệt của căn bệnh này có khả năng kháng thuốc và lây lan nhanh chóng, trở thành vấn đề cực kì lo ngại.

Nếu như trước đây các giả định cho rằng bệnh lậu chỉ có thể lây truyền qua quan hệ tình dục trực tiếp (có sự tiếp xúc với bộ phận sinh dục) thì nghiên cứu mới đây lại báo cáo rằng bệnh lậu có thể lây lan chỉ qua con đường... hôn miệng.

Cảnh báo: Kiểu hôn lãng mạn cặp đôi nào cũng đã thử qua có thể là nguyên nhân khiến bạn lây bệnh lậu ở cổ họng

Bệnh lậu là một trong những bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến.

Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Melbourne (Úc) được công bố trên tạp chí Sexually Transmitted Infections (Nhiễm trùng tình dục), hôn sâu (hay còn gọi là hôn kiểu Pháp hoặc hôn bằng lưỡi) có thể là con đường làm lây lan bệnh lậu.

Để phân tích xem bệnh lậu ở cổ họng có thể được truyền qua nụ hôn sâu hay không, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 3.091 người đàn ông tại một trung tâm y tế công cộng lớn ở Melbourne từ năm 2016-2017.

Tất cả những người bao gồm là đồng tính hoặc lưỡng tính. Phó giáo sư Eric Chow của Trung tâm sức khỏe tình dục Melbourne nói với tờ The Independent rằng việc lựa chọn các đối tượng như trên là có chủ ý vì bệnh lậu phổ biến ở cộng đồng này hơn là ở người dị tính ở Úc.

Bệnh lậu có thể phát triển ở trực tràng, cổ họng hoặc mắt và ngày càng trở nên khó điều trị do một số chủng nhiễm trùng có khả năng kháng kháng sinh.

Theo truyền thống, các nhà vận động y tế công cộng luôn khuyên mọi người sử dụng bao cao su để giảm nguy cơ mắc bệnh lậu. Nhưng sau phát hiện mới thì có thể thấy lời khuyên này có vẻ không đủ.

Cảnh báo: Kiểu hôn lãng mạn cặp đôi nào cũng đã thử qua có thể là nguyên nhân khiến bạn lây bệnh lậu ở cổ họng

Những người tham gia được yêu cầu điền vào một cuộc khảo sát mô tả các hành vi tình dục của họ với các đối tác nam trong 3 tháng qua và phải nói rõ 3 vấn đề:

- Có hôn nhưng không quan hệ tình dục,

- Quan hệ tình dục nhưng không hôn,

- Hôn và quan hệ tình dục.

Kết quả thu được cho thấy số người chỉ có hôn mà không có quan hệ tình dục là thấp nhất (1,4%) nhưng tỉ lệ những người đàn ông này cho kết quả dương tính với bệnh lậu cổ họng cao hơn hẳn so với những người chỉ quan hệ tình dục mà không hôn.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng bệnh lậu ở cổ họng có thể lây lan chỉ qua việc hôn lưỡi. Nhưng họ nói rõ rằng nghiên cứu này chỉ mang tính quan sát và do đó, có thể xác nhận nguyên nhân và kết quả.

Cảnh báo: Kiểu hôn lãng mạn cặp đôi nào cũng đã thử qua có thể là nguyên nhân khiến bạn lây bệnh lậu ở cổ họng

Bệnh lậu ở cổ họng có thể lây lan chỉ qua việc hôn lưỡi.

Nhận xét rằng bệnh lậu có thể lây truyền qua nụ hôn, ông Chow Chow cho biết thêm rằng sử dụng nước súc miệng sát trùng có thể là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh lậu họng. 'Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh bệnh lậu có khả năng kháng thuốc cao (hay còn gọi là siêu lậu)', ông nói thêm.

Tuy nhiên, Chow giải thích rằng cần nghiên cứu thêm và nhóm của ông hiện đang thực hiện một thử nghiệm lâm sàng kiểm tra xem liệu sử dụng nước súc miệng hàng ngày có thể ngăn ngừa bệnh lậu hay không. Nếu nó hoạt động, nó có thể là một cách can thiệp đơn giản và rẻ tiền cho mọi người.

Các triệu chứng bệnh lậu ở phụ nữ có thể bao gồm:

- Đau khi đi tiểu.

- Tiết dịch âm đạo bất thường.

- Chảy máu giữa các kì kinh nguyệt.

Đối với nam giới, các triệu chứng mắc bệnh lậu có thể bao gồm:

- Viêm bao quy đầu.

- Tiết dịch bất thường từ đỉnh dương vật.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!