Bệnh lây truyền tình dục gây hại mắt

Sức khỏe sinh sản - 04/24/2024

Quan hệ tình dục là nhu cầu tất yếu và có nhiều ích lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, tình dục cũng là con đường lây nhiễm bệnh tật. Có nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục gây bệnh tại cơ quan sinh dục và gây bệnh cho mắt. Vì vậy, mọi người cần có kiến thức về bệnh và cách phòng ngừa.

Virut gây bệnh sùi mào gà có thể gây bệnh ở mắt

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc là một bệnh do virut gây u nhú của người HPV (Human Papilloma Virus) gây ra do tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc.

Virut gây bệnh cho mắt sau tiếp xúc trực tiếp giữa mắt và mụn cóc hoặc giữa tay và mắt sau khi tay tiếp xúc với mụn. Mụn cóc có thể xuất hiện ở mi mắt, miệng, cơ quan sinh dục, hậu môn và niêm mạc miệng.

Tại mắt, bệnh gây ra biến đổi màu da mi, khó chịu mạn tính ở phần bề mặt nhãn cầu. Quan hệ tình dục an toàn và rửa tay sạch sẽ có thể làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Giang mai gây tổn hại đối với mắt

Giang mai là một trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra các mụn rộp và xước của cơ quan sinh dục. Nặng hơn có thể lan ra toàn thân, tử vong nếu không được điều trị.

Khi gây hại cho mắt, giang mai có thể làm viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, viêm thượng củng mạc, võng mạc và thị thần kinh. Tất cả đều có thể gây mù, đau nhức và chảy nước mắt.

Bệnh lây truyền tình dục gây hại mắt

Viêm nhiễm trên mắt do virut Herpes

Có hai nhóm virut Herpes gây bệnh là HSV1 và HSV2. Nhóm I gây ra chốc mép, mụn rộp trên da. HSV2 gây ra Herpes sinh dục. Cả hai loại có thể gây bệnh cho bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

Tuy nhiên, HSV1 thường gây viêm nhiễm nặng nề cho mắt hoặc mù lòa. Viêm nhiễm trên mắt do Herpes có thể gây sẹo trên giác mạc và đường lệ. Nhóm virut này cũng được biết đến là nguyên nhân gây viêm võng mạc dẫn tới sẹo hóa võng mạc, bong võng mạc và mù lòa.

Cả hai nhóm virut đều lây truyền qua tiếp xúc da với da. Herpes có thể đi vào mắt sau khi tiếp xúc với da mặt, cũng có thể là mắt tiếp xúc trực tiếp với virut.

Các bệnh kể trên đang ở giai đoạn cấp cũng nên kiêng ân ái. Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc do virut tuy không lây truyền qua đường tình dục nhưng khi tiếp xúc gần, hơi thở hay miệng đều có thể là nguồn lây truyền virut, gây bệnh cho bạn tình.

Viêm màng bồ đào cấp, một số phẫu thuật mắt cũng nên trì hoãn quan hệ tình dục cho tới khi lành bệnh hẳn.

Biện pháp để phòng các bệnh lây qua đường tình dục ảnh hưởng tới mắt và các cơ quan khác của cơ thể là quan hệ tình dục an toàn, một vợ một chồng.

Dùng bao cao su trong suốt cuộc “yêu” là cách tốt để phòng bệnh. Khi có dấu hiệu bệnh thì cần đi khám ngay và điều trị sớm, tránh các biến chứng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!