Chảy máu sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề gì?

Giới tính - 03/29/2024

Rất nhiều người đã từng trải qua việc chảy máu sau khi quan hệ nhưng ít người để ý đến dấu hiệu này.

Chảy máu nhẹ thỉnh thoảng vài lần không phải là điều đáng bận tâm cho lắm. Nhưng nếu bạn kèm theo một vài yếu tố nguy cơ hoặc bạn đã mãn kinh thì việc chảy máu sau khi quan hệ rất nghiêm trọng và cần đến gặp bác sĩ ngay.

Chảy máu sau khi quan hệ xảy đối với mọi lứa tuổi. Ở người trẻ, nguyên nhân thường bắt nguồn từ cổ tử cung. Dưới đây là những lý do thường gặp dẫn đến tình trạng này.

1. Những bệnh nhiễm trùng

Một vài bệnh nhiễm trùng có thể gây ra một chuỗi kích ứng trong âm đạo dẫn đến chảy máu như: Viêm vùng chậu (PID), viêm cổ tử cung, viêm âm hộ, bệnh lây qua đường tình dục (STD).

Chảy máu sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề gì?

2. Khô âm đạo

Khô âm đạo có thể dẫn đến chảy máu. Ngoài nguyên nhân do GSM, khô âm đạo còn có thể do nhiều yếu tố khác như: Cho con bú, sinh con, cắt bỏ buồng trứng, tác dụng của một số loại thuốc như: thuốc cảm cúm, thuốc hen suyễn, một vài loại thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng estrogen, hóa trị và xạ trị, quan hệ tình dục trước khi đủ độ ẩm, thụt rửa quá mức, hóa chất chất có trong dung dịch vệ sinh phụ nữ, chất tẩy rửa, hồ bơi... hoặc hội chứng Sjögren, một bệnh rối loạn của hệ thống miễn dịch gây khô các tuyến.

4. Polyp cổ tử cung

Bệnh polyp cổ tử cung là sự gia tăng những khối u lành tính (không ung thư) trong tử cung. Nó thường treo lủng lẳng trên bề mặt cổ tử cung hoặc tuyến cổ tử cung. Chính những chuyển động này gây kích ứng lên các mô xung quanh dẫn đến chảy máu từ các mạch máu nhỏ.

Chảy máu sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề gì?

5. Rách âm đạo

Quan hệ tình dục quá mãnh liệt có thể gây ra các vết rách nhỏ hoặc vết cào nhỏ lên âm đạo. Điều này thường xảy ra khi âm đạo khô do mãn kinh, cho con bú hoặc những yếu tố khác.

6. Ung thư

Chảy máu âm đạo một cách bất thường bao gồm cả việc chảy máu sau khi quan hệ thường là triệu chứng của ung thư cổ tử cung hay âm hộ. Trên thực tế, nó là triệu chứng đầu tiên khiến nhiều người đến khám và chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Chảy máu sau mãn kinh cũng có thể là triệu chứng của ung thư tử cung.

Nếu chảy máu sau khi quan hệ thường xuyên, một vài nguyên nhân có thể dẫn đến việc này bao gồm:

- Ung thư cổ tử cung hoặc tử cung.

- Mới mang thai hoặc đang cho con bú.

- Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình mà không sử dụng bao cao su.

- Không đủ độ ẩm khi quan hệ.

- Thường xuyên thụt rửa sâu.

Chảy máu sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề gì?

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Những triệu chứng khác bạn có thể gặp cùng với triệu chứng chảy máu sau khi quan hệ khác nhau tùy thuộc vào từng nguyên nhân.

Nếu bạn vẫn chưa đến thời kỳ mãn kinh, bạn không cần lo lắng nhiều vì rất ít có khả năng nó nguy hiểm. Hay nếu bạn chỉ chảy máu nhỏ giọt hoặc máu chảy ngừng rất nhanh, bạn không cần phải đến gặp bác sĩ.

Bạn hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng sau:

- Ngứa và đau rát ở âm đạo.

- Châm chích hoặc nóng rát khi tiểu.

- Đau khi quan hệ.

- Chảy máu nhiều.

- Đau bụng dữ dội.

- Đau vùng lưng lưng dưới.

- Buồn nôn.

- Dịch âm đạo bất thường.

Nguồn: Heathline.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!