Con gái nên cẩn thận với những căn bệnh vùng kín rất dễ gặp phải khi trời lạnh

Sức khỏe sinh sản - 04/19/2024

Thời tiết khô, lạnh, đôi khi có mưa ẩm ướt chính là điều kiện thuận lợi làm sản sinh các bệnh viêm nhiễm vùng kín mà con gái không nên chủ quan xem thường.

Hội con gái thường có suy nghĩ rằng, mùa lạnh cơ thể ra ít mồ hôi, lại ít vận động mạnh nên không cần vệ sinh nhiều như mùa nóng. Tuy nhiên, thực tế thì điều này không đúng chút nào, bởi dù là mùa nóng hay mùa lạnh thì cơ thể chúng ta vẫn luôn thải ra tế bào chết và chúng cần được làm sạch thường xuyên.

Một số thói quen mà hội con gái thường mắc phải trong mùa lạnh có thể là nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín, bao gồm:

- Mặc quần áo bó sát.

- Vệ sinh vùng kín bằng nước quá nóng.

- Lười thay băng vệ sinh khi đến ngày đèn đỏ.

- Phơi quần áo không đúng cách (mặc đồ lót còn ẩm).

Con gái nên cẩn thận với những căn bệnh vùng kín rất dễ gặp phải khi trời lạnh

Các bệnh vùng kín mà con gái thường dễ mắc phải khi trời lạnh

1. Viêm âm đạo

Khi nhiệt độ giảm xuống thấp thì độ ẩm cũng suy giảm và dễ làm cho vùng kín bị khô, xuất hiện huyết trắng nhiều, từ đó làm giảm độ pH bên trong âm đạo. Những điều này đều góp phần làm tăng nguy cơ viêm âm đạo nên con gái cần đặc biệt lưu ý.

Nếu mắc phải bệnh viêm âm đạo, con gái sẽ thấy xuất hiện nhiều khí hư, có màu và mùi bất thường, kinh nguyệt không đều, hay bị đau bụng dưới... Lúc này, cần chủ động đi khám ngay để kịp thời chữa trị bệnh hiệu quả.

Con gái nên cẩn thận với những căn bệnh vùng kín rất dễ gặp phải khi trời lạnh

2. Viêm cổ tử cung

Vì trời lạnh nên nhiệt độ thường hạ xuống thấp, từ đó làm mất đi sự cân bằng của độ pH bên trong âm đạo. Chẳng những thế, nó còn là nguyên nhân khiến môi trường kiềm phía trong cổ tử cung bị xáo trộn. Điều này vô tình khiến cho các vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng xâm nhập vào bên trong, gây viêm nhiễm cổ tử cung.

Bệnh viêm cổ tử cung nếu không được điều trị từ sớm có thể gây ra các biến chứng như viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ, viêm lộ tuyến cổ tử cung, tăng nguy cơ vô sinh ở phái nữ... Do đó, bạn đừng chủ quan bỏ qua với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xung quanh vùng tử cung của mình.

Con gái nên cẩn thận với những căn bệnh vùng kín rất dễ gặp phải khi trời lạnh

3. Viêm vùng chậu

Căn bệnh này thường gặp phải vào mùa lạnh, điển hình ở những bạn nữ có sức đề kháng kém. Nguyên nhân là do sức đề kháng kém lại đi kèm với yếu tố nhiệt độ thấp nên làm suy giảm hệ miễn dịch, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và gây bệnh. Vi khuẩn sẽ âm thầm tấn công vùng âm hộ, đi ngược vào tử cung thông qua ống dẫn trứng và đến vùng chậu, từ đó gây nên bệnh viêm vùng chậu.

Một vài dấu hiệu điển hình giúp bạn nhận biết căn bệnh này là khí hư ra nhiều, hay bị đau bụng dưới, sốt cao, mệt mỏi, uể oải, có cảm giác buồn nôn... Nếu không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyến biến thành đau mãn tính và làm tăng cao nguy cơ vô sinh.

Con gái nên cẩn thận với những căn bệnh vùng kín rất dễ gặp phải khi trời lạnh

4. Rối loạn kinh nguyệt

Trong mùa lạnh, các bộ phận trên cơ thể con gái thường dễ bị nhiễm lạnh hơn, đặc biệt là ở vùng kín. Đi kèm với yếu tố nhiệt độ hạ thấp sẽ làm cho hệ thống mao mạch vùng dưới bụng bị tắc nghẽn. Ngoài ra, nó còn khiến cho quá trình tiết dịch nhờn ở vùng kín diễn ra chậm hơn, từ đó gây rối loạn kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, nếu con gái không giữ ấm vùng kín trong những ngày đèn đỏ thì nhiều khả năng còn gặp phải hiện tượng đau bụng, đau lưng, cơ thể mệt mỏi, uể oải... hơn so với những tháng khác.

Con gái nên cẩn thận với những căn bệnh vùng kín rất dễ gặp phải khi trời lạnh

Vậy cần làm gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh vùng kín khi trời lạnh?

- Thay đồ lót thường xuyên, thay mới băng vệ sinh sau 3 - 4 tiếng trong ngày đèn đỏ.

- Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát.

- Chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín, bảo đảm vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ.

- Bổ sung thêm một số loại thực phẩm giàu lợi khuẩn (như sữa chua).

- Làm sạch vùng kín cẩn thận sau khi đi tiểu và đại tiện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!