Bệnh nhân bị ung thư phổi nên ăn gì sẽ tốt?

Xét Nghiệm - 04/24/2024

Khi bị ung thư phổi, ngoài chế độ chăm sóc đặc biệt thì dinh dưỡng là một phần không thể thiếu đối với bệnh nhân. Một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và đầy đủ dinh dưỡng sẽ mang đến cho người bệnh cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt. Vậy bệnh nhân bị ung thư phổi nên ăn gì thì sẽ tốt? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khi bị ung thư phổi, ngoài chế độ chăm sóc đặc biệt thì dinh dưỡng là một phần không thể thiếu đối với bệnh nhân. Một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và đầy đủ dinh dưỡng sẽ mang đến cho người bệnh cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt. Vậy bệnh nhân bịung thư phổi nên ăn gì thì sẽ tốt? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh nhân bị ung thư phổi nên ăn gì sẽ tốt?

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Có thể nói, ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp rất nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng hơn so với những loại ngũ cốc đã qua tinh chế. Không những thế, trong ngũ cốc nguyên hạt có các vitamin, khoáng chất, những chất chống oxy hóa... còn được khoa học chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến tuổi tác như ung thư phổi và tim mạch.

Trong ngũ cốc nguyên hạt có nhiều vitain B, giúp giảm các triệu chứng ung thư phổi. Do đó, khi bị ung thư phổi, bệnh nhân nenen ăn các loại ngũ cốc như: lúa mạch, gạo, kê, ngô, yến mạch... bởi chúng sẽ cung cấp vitamin B và cả carbonhydrate, giúp kích thích não bộ sản sinh ra Serotonin – một loại hormone giúp cơ thể giảm cảm giác chán ăn, lo âu, buồn bực.

Bệnh nhân bị ung thư phổi nên ăn gì sẽ tốt?

Những thực phẩm từ sữa

Chính những thực phẩm được chế biến từ sữa như: sữa, sữa chua, phô mai... sẽ cung cấp lượng lớn calci và protein phong phú. Trong đó, protein rất quan trọng với việc duy trì thể lực, trọng lượng chô cơ thể, tăng cường miễn dịch khi phải đối mặt với ung thư, ngay cả với ung thư phổi.

Với thực phẩm là sữa, bệnh nhân nên sử dụng sữa nguyên chất thay cho sữa không có chất béo hay dùng. Với những người gặp khó khăn khi nhai hoặc nuốt thức ăn rắn, không muốn ăn thì hãy dùng một cốc sinh tố hoa quả, sữa và sữa chua để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn thịt và trứng

Nếu như người bệnh còn đang băn khoăn “ung thư phổi nên ăn gì?” thì thịt và trứng là sự lựa chọn rất tốt. Thịt và trứng tự nhiên sẽ không có chất bảo quan, ít hóa chất hơn so với những loại thịt đã qua chế biến. Thịt và trứng hữu cơ sẽ cung cấp nguồn protein dồi dào, chất lượng và nhiều thành phần dinh dưỡng khác, đảm bảo cho cơ thể chế độ ăn cân bằng, giúp giữ và tăng trọng lượng cho bệnh nhân, tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Để dễ dàng tiêu hóa hơn, người bệnh nên chọn phần thịt nạc hoặc thịt thăn của bò, lợn, gà... để dùng. Hãy ăn chúng cùng với ngũ cốc nguyên hạt để phát huy tốt hơn công dụng.

Dùng chất béo có lợi

Chất béo có lợi có nhiều trong các loại quả và hạt, nó giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ dưỡng chất của cơ thể, giúp ngăn ngừa quá trình giảm cân không chủ ý ở những bệnh nhân bị ung thư phổi. Nên dùng kèm đậu phộng hoặc bơ đậu phộng cùng với những loại ngũ cốc hạt. Hoặc cho chúng vào trong các món salad, sữa chua hoặc ngũ cốc. Chất béo có lợi bao gồm: dầu o liu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng,...

Bệnh nhân bị ung thư phổi nên ăn gì sẽ tốt?

Ăn thật nhiều rau xanh và hoa quả nhiều màu

Rau xanh và hoa quả nhiều màu là những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm các triệu chứng của bệnh ung thư phổi. Do đó, khi bị ung thư phổi, hãy ăn thật nhiều loại thực phẩm này. Đồng thời, hoa quả và rau củ cũng cung cấp nguồn carbohydrates tốt và dồi dào để giúp sản sinh năng lượng chính cho cơ thể của bệnh nhân. Nó tốt hơn rất nhiều lần so với những thực phẩm đã qua tinh chế như: kẹo và bánh ngọt.

Ăn những thực phẩm ít chất xơ và nhạt

Khi bị ung thư phổi, nên ăn thức ăn thật nhạt để cố thể đáp ứng được nhu cầu năng lượng cho cơ thể khi chúng ta không thể ăn no. Những thực phẩm giàu chất xơ sẽ khiến cho tình trạng buồn nôn, tiêu chảy hoặc đau bụng trở nên nghiêm trọng hơn. Những thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, quả mâm xôi, đậu và đậu lăng... có thể được thay thế bằng những thực phẩm ít chất xơ như: bánh quy giòn, bánh mì...

Ngoài ra, những thực phẩm dễ tiêu hóa khác mà người bệnh cũng nên biết bao gồm: trứng rán, súp, trái cây đóng hộp không vỏ như táo...

Với những thông tin trên đây, hy vọng độc giả đã phần nào hiểu được dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư phổi. Một chế độ ăn hợp lý, khoa học và đầy đủ các chất sẽ cho một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt và ngược lại. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng, từ các bác sĩ điều trị để lựa chọn cho mình được loại thực phẩm phù hợp, tốt cho quá trình điều trị.

Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Bệnh nhân bị ung thư phổi nên ăn gì sẽ tốt?

Hiện Xander cung cấp gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệmung thư phổi do Xander đề xuất: 833,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899.190.199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian lấy mẫu: 06:00 - 20:30

Lưu ý: Các thông tin về gói xét nghiệm của Xander trên đây được cập nhật ngày 02/11/2017.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!