Bệnh nhân tiểu đường cần dùng thuốc khi...

Cần biết - 04/27/2024

Những dấu hiệu như: Khát nước, tiểu nhiều, giảm cân là sự cảnh báo cho bệnh nhân tiếu đường tuýp 2 phải dùng thuốc.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường, thường là đái tháo đường tuýp 2, đang áp dụng chế độ dinh dưỡng dành cho người tiểu đường thấy có dấu hiệu: Vẫn khát nước nhiều, đi tiểu nhiều lần và số lượng nước tiểu nhiều, liên tục giảm cân mặc dù ăn vẫn được; thì đây là dấu hiệu cảnh báo cần phải cân nhắc sử dụng thuốc chống đái tháo đường hoặc bổ sung insulin.

... Tiểu nhiều

Đi tiểu thường xuyên, lượng nước tiểu nhiều là triệu chứng kinh điển của bệnh đái tháo đường. Khi lượng đường trong máu cao hơn ngưỡng lọc của cầu thận, glucoza có ở nước tiểu làm tăng áp lực thẩm thấu của nước tiểu dẫn đến lượng nước tiểu được bài tiết nhiều hơn bình thường. Khi xuất hiện dấu hiệu này hoặc triệu chứng này không thuyên giảm chứng tỏ bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, đường huyết vẫn cao không kiểm soát được. Vì vậy, ngoài chế độ dinh dưỡng vận động thể lực hợp lý cần phải cân nhắc sử dụng thuốc chống đái tháo đường hoặc insulin.

Bệnh nhân tiểu đường cần dùng thuốc khi...

Khát nước nhiều, đi tiểu nhiều lần là dấu hiệu cảnh báo cần phải cân nhắc sử dụng thuốc chống đái tháo đường (Ảnh minh họa: Internet)

... Khát nước

Cơn khát là cách cơ thể thông báo cho biết cần phải bổ sung thêm lượng chất lỏng đã mất, nếu không cơ thể có thể bị mất nước. Đây là hậu quả của tiểu nhiều, cơn khát thường đến bất thường, người bệnh thường cảm thấy uống nước rất ngon, nhất là nước trắng lạnh (nước mưa). Cùng với dấu hiệu tiểu nhiều, người bệnh đái tháo đường cần làm thêm các xét nghiệm chứng minh tình trạng bệnh và cân nhắc sử dụng các thuốc chống đái tháo đường.

... Sụt cân kéo dài

Do cơ thể không sử dụng được đường để sinh năng lượng, sự thiếu hụt năng lượng này được bù đắp bằng giáng hóa protid và lipid dẫn đến sụt giảm trọng lượng cơ thể. (một dấu hiệu cho thấy đường huyết đang ở mức cao). Chính vì thế sụt cân hoặc không nên cân nếu ăn uống bình thường chính là dấu hiệu bệnh không hề thuyên giảm, nó báo hiệu cần phải dùng thuốc đái tháo đường, hoặc thay đổi thuốc và phương pháp điều trị nếu đang được điều trị bằng các thuốc chống đái tháo đường.

... Mệt mỏi

Đi kèm với tiểu nhiều, khát nước, sụt cân, các dấu hiệu khác như mệt mỏi (thiếu năng lượng), da và niêm mạc khô, giảm thị lực, vết thương lâu lành… là biểu hiện của đường huyết vẫn cao không được kiểm soát tốt bằng chế độ ăn kiêng. Lúc này, cần phải chuyển sang chế độ có dùng thêm thuốc chống đái tháo đường.

Tóm lại: Ở người đang kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn kiêng và luyện tập thể lực thấy có dấu hiệu: Khát nước nhiều thường về đêm và buổi tối, tiểu nhiều, kèm theo sụt cân (hoặc không tăng cân đối với trường hợp quá gầy, mới phát hiện bệnh và mới bắt đầu điều trị), thì cần phải nghĩ đến khả năng là biện pháp điều trị này không đủ kiểm soát đường huyết và đường huyết vẫn ở mức cao. Cần phải kiểm tra định lượng đường huyết, đường niệu để đánh giá cụ thể tình trạng bệnh, từ đó cân nhắc lựa chọn phác đồ điều trị đái tháo đường bằng thuốc.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh tiểu đường

BS. Đỗ Hữu Thảnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!