Bệnh quanh răng ở bệnh nhân đái tháo đường

Bài thuốc dân gian - 04/30/2024

Bệnh về răng miệng này khá phổ biến ở những ngườ bị đái tháo đường.

Bệnh quanh răng là bệnh phổ biến trong các bệnh răng miệng, đứng hàng thứ hai sau bệnh sâu răng. Bệnh quanh răng chịu sự tác động của các yếu tố nguy cơ, trong đó đái tháo đường được coi là yếu tố nguy cơ có tác động mạnh tới sự phát sinh và phát triển của bệnh quanh răng.

Bệnh quanh răng ở bệnh nhân đái tháo đường

Mối liên quan giữa bệnh quanh răng và đái tháo đường

Bệnh quanh răng bao gồm hai loại tổn thương chính: tổn thương khu trú ở lợi và tổn thương toàn bộ tổ chức quanh răng bao gồm dây chằng quanh răng, xương răng và xương ổ răng. Bệnh quanh răng dẫn đến tình trạng viêm lợi, lung lay răng và mất răng...

Bệnh quanh răng chịu sự tác động của các yếu tố nguy cơ, trong đó đái tháo đường được coi là yếu tố nguy cơ có tác động mạnh tới sự phát sinh và phát triển của bệnh quanh răng. Bệnh quanh răng còn là biến chứng thứ sáu của bệnh đái tháo đường bên cạnh các biến chứng về thần kinh, thận, mắt, các vi mạch và mạch máu lớn. Bệnh quanh răng ở người đái tháo đường nặng hơn ở người bình thường, tỷ lệ thuận với ngưỡng đường máu tăng cao.

Bệnh quanh răng và bệnh đái tháo đường là hai bệnh riêng biệt, nhưng lại có tác động qua lại với nhau, tạo ra các vòng xoắn bệnh lý, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý của nhau. Đường máu cao sẽ là yếu tố thuận lợi để các vi khuẩn quanh răng phát triển, gây ra bệnh lý và các biến chứng quanh răng. Ngược lại, ở những người đái tháo đường có bệnh quanh răng nặng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì và ổn định đường máu. Cũng chính từ những lý do này, bệnh quanh răng ở bệnh nhân đái tháo đường càng cần được quan tâm.

Những lưu ý đối với bệnh nhân đái tháo đường mắc bệnh răng miệng

Nếu đái tháo đường được phát hiện sớm, bệnh nhân tuân thủ chế độ ăn uống, tập luyện và sử dụng thuốc (để đảm bảo kiểm soát đường máu tốt). Đồng thời, việc có kiến thức và thái độ quan tâm đúng mực tới việc chăm sóc, giữ gìn vệ sinh răng miệng thì chắc chắn bệnh nhân đái tháo đường sẽ có được sức khỏe răng miệng tốt, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bệnh quanh răng ở bệnh nhân đái tháo đường

- Nắm được mức độ kiểm soát đường máu của bản thân và thông báo cho nha sĩ biết thông tin này mỗi khi đến khám.

- Cần được tư vấn bác sĩ chuyên khoa nội tiết trước khi điều trị bệnh răng miệng, đôi khi cần có sự phối hợp điều trị giữa hai chuyên khoa.

- Có thể thay đổi chế độ ăn, thời gian và liều dùng của thuốc đái tháo đường theo yêu cầu để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị bệnh răng miệng.

- Có thể trì hoãn việc chữa bệnh răng miệng nếu đường máu không được kiểm soát tốt, hoặc bị những nhiễm khuẩn cấp như áp-xe.

- Việc chữa trị tốt bệnh quanh răng cũng có tác động tích cực, giúp cải thiện đáng kể các thông số của kiểm soát đường máu.

Có thể ngăn chặn sự phát triển mảng bám răng, phòng ngừa bệnh quanh răng bằng cách giữ gìn vệ sinh răng miệng hàng ngày.

- Sử dụng chỉ tơ nha khoa để làm sạch răng ngay sau khi ăn.

- Chải răng 2 lần/ngày với thời gian tối thiểu 2 phút/lần vào buổi tối trước khi đi ngủ và vào buổi sáng sau khi ăn. Sử dụng loại bàn chải có lông mềm, đầu lông bàn chải được mài tròn, thay bàn chải 3 tháng/lần.

- Tránh sử dụng lực chải ngang mạnh, nên sử dụng phương pháp chải xoay tròn nhẹ nhàng.

- Định kỳ khám và lấy cao răng, làm nhẵn mặt chân răng mỗi 3-6 tháng/lần.

- Sử dụng nước muối loãng, hoặc có thể sử dụng các chế phẩm có chứa Chlorhexidine như Givalex, Listerine,... để ngậm và súc miệng.

- Khi phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường về răng miệng cần phải di khám ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Ảnh minh họa: Internet

BS. Nguyễn Thị Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!