Bệnh viêm cột sống dính khớp kiêng ăn gì?

Cần biết - 05/12/2024

Người mắc viêm cột sống dính khớp có thể để lại hậu quả là bị gù lưng, đi đứng lom khom, đầu cúi về phía trước.

Tuy nhiên các khớp ngoại biên khác, nhất là các khớp lớn ở chi dưới như khớp háng và khớp gối cũng có thể bị tổn thương. Bệnh viêm cột sống dính khớp được cho là có yếu tố di truyền và yếu tố môi trường là hai nguyên nhân chính để gây nên bệnh.

Bệnh nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ tiến triển nặng dần, dẫn đến dính và biến dạng toàn bộ cột sống với hai khớp háng, khiến người bệnh bị tàn phế, không đi lại được. Cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của gia đình.

Người mắc viêm cột sống dính khớp có thể để lại hậu quả là bị gù lưng, đi đứng lom khom, đầu cúi về phía trước. Gù lưng nhiều có thể khiến các xương sườn chạm vào cánh xương chậu, hạn chế giãn nở lồng ngực, gây suy hô hấp, suy tim. Các biến chứng nặng nề khác của bệnh là lao phổi, liệt hai chân do chèn ép tủy và rễ thần kinh.

Bệnh cần được điều trị sớm, kết hợp với chế độ tập luyện và hạn chế các loại thực phẩm khiến bệnh có thể nặng hơn.

1. Hạn chế rượu

Bệnh viêm cột sống dính khớp kiêng ăn gì?

Rượu có thể làm giảm tác dụng một số loại thuốc điều trị. Ảnh: Minh họa Internet

Rượu làm hại niêm mạc của dạ dày và ruột non, gây ảnh hưởng tới sự hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu và tổn hại đến lục phủ ngũ tạng. Rượu có thể tương tác với một số loại thuốc khiến tác dụng của thuốc bị giảm hoặc không hiệu quả.

2. Không hút thuốc

Hút thuốc và triệu chứng của viêm cột sống dính khớp đều có thể gây ra các vấn đề hô hấp vì hạn chế sự chuyển động của ngực và làm giảm lượng không khí có thể vào phổi. Vì vậy, hút thuốc có thể làm phổi tệ hơn, khiến bạn ho nhiều hơn và chức năng phổi sẽ giảm đi rõ rệt. Vì vậy, hãy bỏ thuốc lá ngay lập tức, nếu quá khó khăn trong việc cai thuốc hãy đến các cơ sở y tế để nhận sự trợ giúp kịp thời.

3. Muối

Ăn muối nhiều có thể làm mất canxi trong xương khiến cho hệ thống xương khớp ngày càng yếu. Do đó người bệnh nên tránh đồ ăn mặn, đồ ăn nhanh, đồ nguội và chỉ ăn một lượng muối vừa phải trong một ngày.

4. Đồ uống có ga

Loại đồ uống này thường chứa nhiều axit photphoric có thể đào thải canxi qua đường nước tiểu. Hơn nữa đồ uống này còn có nhiều đường cùng các chất hóa học không tốt cho sức khỏe.

5.  Caffeine

Uống trên 2 ly cà phê 1 ngày có thể làm người bệnh mất đi một lượng đáng kể canxi trong xương.

Cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp, người mắc viêm cột sống dính khớp cũng nên thực hiện các bài tập đơn giản để làm giảm tốc độ dính khớp và tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

Như Ngọc 

(Thông tin được kiểm duyệt bởi bác sĩ Bộ Y tế)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!