Bị bệnh gout nên ăn hoa quả gì?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Bệnh gout được coi là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purine ở người, làm tăng nồng độ acid uric trong máu. Đối với người bệnh gout thì chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới việc điều trị bệnh. Hoa quả từ xưa đến nay luôn là nguồn thực phẩm dinh dưỡng được mọi người ưa chuộng. Vậy, bị bệnh gout nên ăn hoa quả gì cho tốt?

Bệnh gout được coi là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purine ở người, làm tăng nồng độ acid uric trong máu. Đối với người bệnh gout thì chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới việc điều trị bệnh. Hoa quả từ xưa đến nay luôn là nguồn thực phẩm dinh dưỡng được mọi người ưa chuộng. Vậy, bị bệnh gout nên ăn hoa quả gì cho tốt?

Bị bệnh gout nên ăn hoa quả gì?

Các loại rau củ nên ăn khi bị bệnh gout

Bệnh gout nên ăn hoa quả gì? Sau đây là những loại hoa quả mà người bệnh nên ăn để hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh gout.

1. Súp lơ

Là một trong những loại rau chứa ít nhân purin (mỗi 100g chỉ có dưới 75mg). Theo y học cổ truyền, súp lơ có tính mát, vị ngọt, tác dụng giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, thông tiện nên là thực phẩm thích hợp cho người có acid uric trong máu cao.

2. Bí xanh

Bí xanh là loại thực phẩm kiềm tính, nhiều nước và chứa rất ít nhân purin, có khả năng thanh thải acid uric qua đường tiết niệu khá là tốt. Ngoài ra, bí xanh còn có tác dụng thanh nhiệt lợi tiểu, giải độc và giảm béo.

3. Cải bắp

Là loại rau hầu như không có nhân purin, cải bắp có công dụng "bổ tinh tủy, lợi ngũ tạng lục phủ, lợi quan tiết (có ích cho khớp), thông kinh hoạt lạc" nên là thực phẩm rất tốt cho người mắc bệnh gout.

Bị bệnh gout nên ăn hoa quả gì?

4. Củ cải

Là một loại rau củ có bản chất tính mát, vị ngọt... theo Đông Y thì củ cải có tác dụng lợi quan tiết, hành phong khí, trừ tà nhiệt, trừ phong thấp nên rất thích hợp với những người bị phong thấp nói chung và thống phong nói riêng. Hơn nữa, đây cũng là loại rau kiềm tính, giàu sinh tố, nhiều nước và hầu như không có nhân purin nên bệnh nhân gout có thể sử dụng thoải mái.

5. Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh là một loại rau củ nằm trong top thực phẩm tốt cho người bệnh gout bởi tác dụng thải chất axit uric ra ngoài một cách nhanh chóng. Bạn chỉ cần sử dụng cải bẹ xanh nấu và uống mỗi ngày thay nước.

6. Đậu đỏ

Còn gọi là xích tiểu đậu – một loại đậu có tính bình, vị ngọt chua và có công dụng kiện tỳ chỉ tả. Trong thành phần của đậu đỏ hầu như là không có nhân purin nên cũng là loại thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân bị gout.

Các loại quả nên ăn khi bị bệnh gout

1. Dưa hấu

Dưa hấu vốn có tính lạnh, vị ngọt. Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải khát và lợi tiểu với thành phần nhiều muối, kali, nước và hầu hết là không chứa nhân purine. Chính vì vậy, dưa hấu là 1 loại quả đặc biệt và có tác dụng rất tốt với các bệnh nhân bị gout giai đoạn cấp tính, do vậy người bệnh gout nên ăn nhiều dưa hấu.

Bị bệnh gout nên ăn hoa quả gì?

2. Dứa

Dứa là loại quả có chứa các axit hữu cơ, giàu photpho, canxi và sắt... Đồng thời cũng cung cấp các vitamin E, C, B1, B2 và chất Bromelin - một Enzym thủy phân Protein có rất nhiều dược tính quý. Bromelin có tác dụng làm giản đau, giảm sưng và ngăn chặn các cơn viêm khớp cấp do bệnh gout gây ra, vì vậy đối với người bị bệnh gout thì dứa có thể được sử dụng như thực phẩm bổ sung.

Lưu ý: đối với người bị viêm loét dạ dày tá tràng thì nên hạn chế dùng dứa do chúng có chứa những chất không tốt cho người mắc bệnh này.

3. Dưa chuột

Dưa chuột có tính kiềm, trong dưa chuột có chứa đến 90% là nước nên có tác dụng là làm mát, thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể hiệu quả. Hơn nữa, dưa chuột có khả năng đào thải lượng acid uric qua đường tiết niệu ở người bệnh gout.

4. Quả bưởi

Trong bưởi có nhiều kali, là một chất rất quan trọng trong việc điều trị bệnh gout. Kali có tác dụng giúp đào thải các tinh thể urate qua đường tiết niệu. Bên cạnh đó, bưởi còn có vitamin C giúp làm giảm tình trạng viêm sưng.

5. Quả nho

Nho là loại quả có tính kiềm, chứa nhiều nước, giàu sinh tố, có vị ngọt và không chứa nhân purin. Vì vậy nho giúp trị bệnh rất tốt.

6. Quả lê và quả táo

Đây là 2 loại quả có tính kiềm, có nhiều nước, muối, kali và nhân không chứa purin. Lê và táo có tác dụng hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị bệnh gout.

7. Quả dâu tây

Lượng calo có trong dâu tây khá thấp nhưng bù lại là rất giàu dinh dưỡng, vitamin C và chất flavonoid. Vì vậy, dâu tây không những có tác dụng giúp làm đẹp da, chống sự lão hóa mà còn giúp chữa bệnh gout rất hiệu quả.

8. Quả Việt Quất

Việt quất là loại quả có chứa các hoạt tính kháng viêm gọi là anthocyanin có hoạt tính làm giảm nồng độ acid uric trong máu. Nhờ đó giúp ích cho bệnh nhân chữa bệnh gout mà còn có tác dung chống oxy hóa và rất có lợi sức khỏe, tim mạch hay phòng ngừa ung thư.

9. Quả anh đào

Quả anh đào rất giàu vitamin C, một loại vitamin có thể làm giảm lượng axit uric trong máu. Người bị gout mỗi ngày ăn tối thiểu nửa cân anh đào thì sẽ cảm thấy dễ chịu và bớt đau một cách rõ rệt.

Bị bệnh gout nên ăn hoa quả gì?

Lưu ý cần được quan tâm

Với người bị bệnh gout thì cần thực hiện tốt những điều sau:

- Tránh ăn hay uống các loại hoa quả và sinh tố như chanh, khế, cam... vì những loại quả này khiến cơ thể người bệnh bị lắng đọng acid uric nhanh chóng và làm bệnh tái phát trở lại.

- Không nên ăn những thực phẩm giàu chất đạm như nội tạng động vật và các loại hải sản như cá thu, sứa, cua biển... vì chúng có chứa nhiều purin.

- Hạn chế sử dụng những đồ uống có cồn như rượu, bia... và tuyệt đối không hút thuốc lá.

- Nên uống từ 2.5 lít nước cho đến 4 lít nước mỗi ngày.

Xét nghiệm theo dõi bệnh nhân bị bệnh gout

Xét nghiệm tại nhà Xander

Gói xét nghiệm giúp bệnh nhân bị bệnh gout giúp bệnh nhân theo dõi được chỉ số acid uric của mình để biết được quá trình điều trị có hiệu quả không, qua đó có các phương pháp phòng và điều trị bệnh phù hợp với tình trạng bệnh.

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người muốn theo dõi quá trình điều trị Gout của bản thân, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Bị bệnh gout nên ăn hoa quả gì?

Chi phí xét nghiệm

Giá gói theo dõi bệnh nhân bị bệnh gout: 509,000 đồng

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (509,000 đồng) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Hi vọng với bài viết trên, bạn đã biết người bị bệnh gout nên ăn hoa quả gì cũng như biết phương pháp kết hợp chữa trị bệnh gout hiệu quả. Lily & WeCare chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

  • Cảnh giác với biểu hiện ban đầu của bệnh Gout
  • Chỉ số xét nghiệm acid uric bao nhiêu thì mắc bệnh gout?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!