Bị giời leo mấy ngày thì khỏi?

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Bệnh giời leo không phải bệnh nguy hiểm nhưng nó khiến người bệnh rất khó chịu và đau rát. Bị giời leo bao lâu thì khỏi là băn khoăn của rất nhiều người. Dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về điều trị giời leo trong mấy ngày.

Bệnh giời leo không phải bệnh nguy hiểm nhưng nó khiến người bệnh rất khó chịu và đau rát. Bị giời leo bao lâu thì khỏi là băn khoăn của rất nhiều người. Dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về điều trị giời leo trong mấy ngày.

Bị giời leo như thế nào?

Bệnh giời leo còn có tên khoa học là Zona. Trong dân gian cho rằng bệnh này do con giời “tè” lên da gây nên nhưng thực sự bệnh giời leo và zona là một. Đây là một bệnh hướng thần kinh và da do siêu vi herpes zoster (tác nhân gây bệnh thủy đậu) gây ra. Bệnh giời leo có thể gặp ở mọi lứa tuổi mọi vị trí trên người. Đặc biệt là những người mắc bệnh thủy đậu trước đó và sau này tái hoạt lại gây ra bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh giời leo

Do nhiễm virus herpes Zoster, chứ không phải có con giời nào bò ngang qua cơ thể chúng ta như lâu nay dân gian vẫn nghĩ.

- Bệnh hay phát về mùa mưa, thời tiết lạnh, độ ẩm cao.

- Cơ thể mệt mỏi, stress kéo dài...

- Sức đề kháng yếu.

Bị giời leo mấy ngày thì khỏi?

Vị trí xuất hiện bệnh giời leo

Bệnh có thể xuất hiện ở tất cả các vùng da bên ngoài cơ thể như bụng, hai bên sườn, cổ, vai, mặt, lưng ... nhưng giời leo ở phần hố mắt là nguy hiểm nhất và khó điều trị nhất.

Triệu chứng của bệnh giời leo

– Bệnh giời leo có thể gặp ở mọi lứa tuổi mọi vị trí trên người

– Triệu chứng ban đầu thường là: Rát cảm giác như bị trầy xước hay bỏng, ngứa râm ran như bị kim châm, hay nhạy cảm ở một vài vùng da.

– Sau đó khoảng từ 12h đến vài ngày Cơ thể có thể bị sốt nhẹ 37,5-38độ C, đau mỏi toàn thân; trên da xuất hiện mảng da đỏ, trên có những mụn nước tạo cảm giác đau buốt như bị bỏng, Thời gian đầu tiên những vết giời leo có đường kính 1-2cm mọc gần nhau sau đó lan rộng thành mảng lớn

– Thông thường sau khoảng 2-3 tuần những mảng giời leo sẽ đỡ, các mụn nước dẹp dần nếu không có các loại thuốc hỗ trợ những mảng giời leo có thể để lại những vết thâm hay sẹo...

Cách điều trị giời leo

Với những biểu hiện và biến chứng nêu trên, đây là căn bệnh khiến bệnh nhân rất khó chịu, giảm khả năng lao động hàng ngày và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế cần có loại thuốc và phương pháp điều trị phù hợp:

- Thanh nhiệt và giải độc cơ thể

- Lúc này cơ thể bệnh nhân có sức đề kháng rất yếu nên cần bổ sung vitamin, các loại khoáng chất, chất dinh dưỡng cần thiết để nâng cao sức đề kháng chống lại virus gây bệnh.

- Uống nhiều nước mỗi ngày, bổ sung thêm nước chanh, nước cam tươi để tăng khả năng giải độc và hàm lượng vitamin cho cơ thể.

- Ăn các thức ăn thanh nhiệt, giải độc: Đậu xanh hầm, sâm bổ lượng, hạt sen, rau má, khổ qua...

- Sử dụng gạo nếp và đỗ xanh:

Gạo nếp và đỗ xanh có tác dụng thấm hút nước rất nhanh, nên nhai nhỏ gạo nếp với đỗ xanh theo tỉ lệ 1:1 và đắp vào vùng da bị giời leo, gạo nếp trộn đỗ xanh sẽ thấm hút dịch nước ở vùng da bị giời leo giúp cho vùng da đó nhanh khô, mau lành bệnh. Thực hiện biện pháp này tránh được tình trạng nốt giời leo bị vỡ khiến dịch nước lan ra vùng da xung quanh khiến khả năng phát tán bệnh càng nhanh hơn.

Bị giời leo mấy ngày thì khỏi?

- Dùng thuốc chống đau, chống viêm

Đây là triệu chứng phải giải quyết đầu tiên, bệnh nhân nên được dùng các thuốc giảm đau thuộc nhóm không sterroide để tránh khỏi cảm giác khó chịu. Đặc biệt cần chú ý vùng tổn thương phải được giữ gìn sạch sẽ và được chăm sóc bằng gạc tẩm huyết thanh hoặc dung dịch alumilum acetate 5%.

- Bôi các dung dịch sát khuẩn và góp phần làm khô vết thương như milian, eosin.

- Sử dụng thuốc kháng virus:

Việc sử dụng thuốc kháng virus sẽrút ngắn thời gian biểu hiện của bệnh, chống đau hiệu quả, phòng ngừa các biến chứng sau khi tổn thương đã lành. Các thuốc chống virus nhóm acyclovir được xem là hiệu quả nhất gồm: Acyclovir, famciclovir, Valacyclovir:

Trường hợp tổn thương nhẹ, bạn có thể đến tiệm thuốc để mua một trong các loại thuốc trên và sử dụng theo chỉ dẫn, tổn thương sẽ khô nước dần và lành hẳn trong 5ngày sau khi dùng thuốc.

Đối với những bệnh nhân bị nặng thì nên sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa da liễu để có phương pháp điều trị phù hợp, hạn chế các biến chứng sau bệnh có thể xảy ra.

Bị giời leo mấy ngày thì khỏi?

Bị giời leo mấy ngày thì khỏi

Bệnh giời leo không thể khỏi ngay mà cần phải chữa kiên trì khoảng 2-3 tuần sẽ khỏi hẳn. Khi bôi thuốc sau 7 ngày bạn sẽ thấy dấu hiệu bệnh thuyên giảm.

Khi bị bệnh giời leo nên đến cơ sở y tế gần nhà nhất để được chẩn đoán và phát thuốc điều trị. Tuyệt đối không tự ý chữa bằng những biện pháp dân gian vì có thể gây ra những biến chứng không thể lường trước được.

Xem thêm:

  • Zona thần kinh và giời leo có phải là một bệnh?
  • Bệnh giời leo kiêng ăn gì? Điều trị như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!