Bị hắc lào có nên bôi hồ nước?

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Hắc lào bệnh ngoài da do vi nấm gây nên thuộc nhóm Dermatophytes và thường gặp nhất là hai loại: trychophyton và epidermophyton. Khi mắc bệnh hắc lào, nhiều người luôn thắc mắc rằng, có nên bôi hồ nước hay không? Cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Hắc lào bệnh ngoài da do vi nấm gây nên thuộc nhóm Dermatophytes và thường gặp nhất là hai loại: trychophyton và epidermophyton. Khi mắc bệnh hắc lào, nhiều người luôn thắc mắc rằng, có nên bôi hồ nước hay không? Cùng Lily & WeCaretìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Bị hắc lào có nên bôi hồ nước?

Hắc lào có nên bôi hồ nước không?

Hồ nước là một loại thuốc bôi ngoài da được dùng phổ biến để trị các bệnh về da liễu. Thành phần có trong hồ nước bao gồm: oxyt kẽm, bột talc, glycerin và nước cất. Thuốc có tác dụng làm mát da, giảm viêm, sát khuẩn làm khô tổn thương, che chắn bảo vệ vùng tổn thương, bôi ngày 2 – 3 lần dùng cho viêm da, eczema cấp. Chính vì vậy, bị hắc lào có thể bôi hồ nước.

Bị hắc lào có nên bôi hồ nước?

Dấu hiệu bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào thường có triệu chứng như: nổi mẩn đỏ trên da, ngứa ngáy, xuất hiện mụn nước; tại những vùng da bị tổn thương khiến người bệnh ngứa ngáy cả ban ngày lẫn ban đêm và đặc biệt tăng lên khi trời nắng nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi hoặc ban đêm.

Người bị bệnh hắc lào thường có dấu hiệu mọc ở một bên bẹn, rồi sau đó lan dần sang cả bên kia, sau mông, mặt, bụng hoặc các chi.

Mặc dù bệnh hắc lào không quá nguy hiểm nhưng nếu bạn không chữa trị kịp thời sẽ lan ra rộng hơn những vị trí khác, kích thước vùng bị hắc lào tăng lên, dẫn đến chàm hóa, khiến lây bệnh sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp hàng ngày.

Chính vì vậy, người bệnh cần chú ý nếu như bôi thuốc không đúng, quá ít hoặc quá mạnh, bôi lan sang vùng da lành, sử dụng thuốc không đúng bệnh làm cho da bị chảy nước nhiều, phỏng hoặc ngứa ngáy dữ dội hơn.

Điều trị bệnh hắc lào

Người bị hắc lào nên dùng các loại thuốc bôi như: ecoconazol, miconazol, clotrimazol... Bôi liên tục ngày 2-3 lần cho đến khi da lành. Sau khi khỏi bệnh bạn nên bôi tiếp 2 tuần nữa để tránh bệnh tái phát. Trong quá trình dùng thuốc người bệnh có thể bị dị ứng nhẹ. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì ngưng dùng thuốc sẽ hết. Sau 1 tháng điều trị bệnh không thuyên giảm cần đi tái khám để xem xét lại tình trạng bệnh.

Đối với những bệnh nhân mắc hắc lào quá nặng gây tổn thương quá rộng thì cần dùng các loại thuốc chống nấm dạng uống. Lúc này, bác sĩ sẽ giúp bạn kê đơn các loại thuốc, trong đó có thuốc uống để trị vi nấm như Griseofulvin, Ketoconazol...

Một trong những phương pháp chữa hắc lào hiệu quả mà người bệnh không thể bỏ qua đó chính là các mẹo từ dân gian như: chuối xanh, gáo dừa, rau răm... người bệnh có thể tham khảo.

Bị hắc lào có nên bôi hồ nước?

Một số mẹo chữa hắc lào trong dân gian

Chuối tiêu xanh

Các bạn biết không? Nhựa chuối tiêu xanh có tác dụng tiêu diệt vi nấm gây bệnh, giúp vùng da bị tổn thương nhanh lành hơn. Chính vì thế, trong dân gian luôn truyền tai nhau bí kíp chữa hắc lào bằng chuối xanh là vậy.

Cách chữahắc lào với chuối tiêu xanh cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần lấy một quả chuối tiêu xanh, đem cắt thành từng lát mỏng. Vệ sinh sạch vùng da bị bệnh dùng móng tay cạo nhẹ ra rồi xát chuối xanh lên để cho mủ chuối tự khô trên da. Bạn làm như vậy một ngày 2 lần và kiên trì sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả điều trị.

Gáo dừa

Mẹo dân gian cực kỳ đơn giản mà bất cứ ai bị hắc lào đều có thể làm được. Người bị hắc lào chỉ cần chuẩn bị một miếng gáo dừa tươi, sau đó bạn đem đốt lên sẽ thấy sủi bọt ra, dùng nước này bôi lên vùng da bị bệnh. Sau 4-5 ngày, vùng bệnh sẽ dần dần được khỏi hẳn.

Bị hắc lào có nên bôi hồ nước?

Rau răm

Rau răm không chỉ được biết đến là một trong những gia vị tạo nên sức hấp dẫn của nhiều món ăn mà nó còn là một trong những thảo dược chữa bệnh hắc lào hiệu quả.

Nếu bạn đang bị hắc lào, hãy mua 1 – 2 bó rau răm về rửa sạch, cho vào nồi, đổ nước và sắc kỹ để lấy phần nước đặc. Sau đó, bạn gạn lấy nước cốt đem nấu với sáp ong, đun nhỏ lửa nhằm cô đặc thành dạng cao. Cuối cùng, mỗi ngày dùng hỗn hợp này bôi lên chỗ da bị hắc lào, chỉ sau 3 ngày sẽ thấy kết quả.

Ngoài ra, muốnchữa tận gốc hắc lào, bạn cũng nên kết hợp với việc giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường tốt. Khi bị bệnh thì không dùng chung khăn lau, quần áo với người khác. Đặc biệt, nên tránh gần gũi, chung đụng với thú nuôi trong nhà bị rụng lông bất thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!