Bị ngứa vùng bẹn và đùi trên có phải bị nấm không?

Kiến Thức Y Học - 05/11/2024

Bị ngứa vùng bẹn và đùi trên là điều khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và bất tiện trong cuộc sống cũng như sinh hoạt. Cũng có không ít người đã thắc mắc rằng tình trạng có phải là mình đang bị nấm không? Để giải đáp câu hỏi này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare nhé!

Bị ngứa vùng bẹn và đùi trên là điều khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và bất tiện trong cuộc sống cũng như sinh hoạt. Cũng có không ít người đã thắc mắc rằng tình trạng có phải là mình đang bị nấm không? Để giải đáp câu hỏi này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây của Lily & WeCarenhé!

Bị ngứa vùng bẹn và đùi trên có phải bị nấm không?

Ngứa vùng bẹn và đùi trên là gì?

Ngứa vùng bẹn và đùi trên hay còn gọi là bệnh Jock itch, đây là một dạng nhiễm trùng vùng háng do nấm gây ra. Theo thuật ngữ y học gọi là bệnh nấm da đùi, nấm ngoài da hoặc nấm ở háng...

Bị ngứa vùng bẹn và đùi trên có phải bị nấm không?

Nguyên nhân gây ra ngứa vùng bẹn và đùi trên

Đầu tiên cần khẳng định rằng, ngứa vùng bẹn và đùi trên là do người bệnh đang bị mắc bệnh về nấm. Nguyên nhân ngứa xảy ra khi 1 loại nấm phát triển và lây lan ở vùng bẹn, gây ngứa và phát ban đỏ.

  • Ngứa vùng bẹn và đùi trên diễn ra chủ yếu ở nam giới trưởng thành hoặc nam thiếu niên (nhưng dương vật và bìu không bị ảnh hưởng), một số người bị nhiễm khuẩn này cũng bị nấm kẽ chân hoặc hắc lào. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể ảnh hưởng ít nhiều tới nữ giới. Nấm sẽ gây ngứa ở vùng bẹn và đùi trên, đặc biệt phát triển mạnh mẽ trong điều kiện nhiệt độ ấm áp hoặc những khu vực có độ ẩm ướt cao.

  • Ngứa vùng bẹn và đùi trên có thể được kích hoạt do sự cọ xát của quần áo, sự ẩm ướt ở vùng bẹn trong thời gian dài như mồ hôi,...

  • Ngứa vùng bẹn và đùi trên cũng có thể lây truyền sang người có tiếp xúc da trực tiếp hoặc tiếp xúc với quần áo chưa giặt sạch sẽ của người bị bệnh.

Triệu chứng

  • Ngứa vùng bẹn và đùi trên thường nằm xung quanh những nếp gấp da ở đùi trên, ngứa có thể sẽ lây lan đến hậu môn gây ngứa và khó chịu nhất định. Khi đó, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau:

  • Các vùng da có màu đỏ lớn dần lên, có thể có vảy.

  • Đỏ, phát ban, ngứa bề mặt trong của bắp đùi. Ban đỏ có hình tròn, có đường viền rõ ràng, hơi phồng lên so với phần da khác, hiện tượng này có thể lan đến mông.

  • Vùng da tối hoặc sáng bất thường, đôi khi những thay đổi này lại là vĩnh viễn cả đời đối với một số người.

Bị ngứa vùng bẹn và đùi trên có phải bị nấm không?

Điều trị ngứa vùng bẹn và đùi trên

Ngứa vùng bẹn và đùi trên thường là cơ thể sẽ phản ứng tự nhiên như một biện pháp tự bảo vệ trong vòng một vài tuần. Bởi vậy, người bệnh cần lưu ý:

  • Luôn giữ cho làn da sạch và khô thoáng, nhất là vùng bẹn bởi vùng bẹn là nơi có nhiều vi khuẩn và vi nấm cư trú nhất.

  • Không mặc quần áo bó sát gây kích thích ngứa ở khu vực đó. Nên mặc quần lót cotton rộng rãi, thấm mồ hôi. Việc làm này giúp tạo điều kiện thông thoáng cho vùng bị nhiễm nấm. Ngoài ra, quần áo nên giặt bằng nước sôi, phơi ngoài nắng to, ủi nóng để diệt nấm.

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ sau khi hoạt động thể thao thường xuyên.

  • Có thể sử dụng các loại thuốc kháng nấm hoặc thuốc bột khô không kê đơn để giúp kiểm soát sự lây nhiễm bệnh ra những vùng khác. Các loại thuốc nên dùng có chứa miconazole, clotrimazole, terbinafine, tolnaftate. Vài trường hợp có thể dùng thuốc kháng nấm thông qua đường uống như thuốc Itraconazole

  • Trong trường hợp bị nhiễm trùng kéo dài trên 2 tuần, bạn nên trực tiếp đến gặp bác sĩ để có thể thăm khám và có liệu trình điều trị phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ của Lily & WeCare, mong rằng bài viết có thể giải đáp thắc mắc “bị ngứa vùng bẹn và đùi trêncó phải bị nấm không?”. Hi vọng những thông tin này có thể giúp bạn hiểu về bệnh và có cách phòng tránh để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nên chữa ngứa vùng bẹn và đùi trên ở đâu?

Tại Hà Nội

Bệnh viện Da liễu Trung ương

SĐT: 0243 2222 944

Địa chỉ: 15A Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Thời gian làm việc: Thứ hai - Chủ nhật: 13:30 - 16:30 và 06:00 - 12:00

Từ khi thành lập Khoa Da liễu Bệnh viện Bạch Mai cho tới nay là Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về Phong - Da liễu.

Ngành Da liễu của bệnh viện, đã chuyển sang dùng hoá trị liệu phối hợp (đa hoá trị liệu), giúp hiệu quả trị bệnh tăng nhanh gấp bội, nhanh chóng cắt được nguồn lây, hạn chế tàn tật trên bệnh nhân phong và đề phòng vi khuẩn phong kháng thuốc. Tỷ lệ bệnh nhân bị tái phát rất thấp.

Bị ngứa vùng bẹn và đùi trên có phải bị nấm không?Khoa Da liễu - Bệnh viện Bạch Mai

SĐT: 0243 8689 443

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà P, 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Thời gian làm việc: Thứ hai - Thứ bảy: 13:30 - 18:00, 06:00 - 12:00

Sau khi có quyết định của Bộ y tế về việc tái thành lập khoa da liễu Bệnh viện Bạch Mai năm 2006 mặc dù nhân lực, cơ sở vật chất trang thiết bị còn nhiều khó khăn, với sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết của cả tập thể, khoa đã đạt được những thành tích rất tốt. Đặc biệt vào tháng 5 năm 2014 khoa đã phối hợp cùng với khoa Nhi góp phần dập tắt dịch sởi.

Đã thành lập và đưa vào hoạt động các kỹ thuật cao trong điều trị nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người bệnh như: Laser CO2, Plasma, chăm sóc da bằng sản phẩm từ tế bào gốc, phòng xét nghiệm chuyên khoa.

Do đó, việc điều trị bệnh ngứa vùng bẹn và đùi trênở khoa da liễu bệnh viên Bạch Mai bạn hoàn toàn yên tâm.

Tại TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Da Liễu TP. HCM là đơn vị trực thuộc Sở Y tế TP. HCM, là bệnh viện chuyên chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về da, bệnh phong và bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở khu vực phía Nam. Bệnh viện Da Liễu TP. HCM được nhiều bệnh nhân biết đến và lựa chọn đầu tiên khi đến thăm khám và điều trị các căn bệnh da liễu.

Với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm cùng với cơ sở vật chất, tranh thiết bị hiện đại, không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, Bệnh viện Da liễu TP. HCM còn có nhiệm vụ đào tạo cán bộ y tế và nghiên cứu khoa học. Bệnh viện Da liễu TP. HCM bao gồm 8 khoa là khoa Khám Bệnh, Lâm sàng 1, Lâm sàng 2, Lâm sàng 3, Phục Hồi Chức năng, Khoa Xét nghiệm, Chống Nhiễm Khuẩn và khoa Dược.

Địa chỉ : Số 2 Nguyễn Thông, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại : 028 3930 5995

Bị ngứa vùng bẹn và đùi trên có phải bị nấm không?Khám Da liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Bệnh Viện Đại Học Y Dược TP. HCM và cụ thể là Khoa da liễu chuyên điều trị các bệnh ngoài da thường gặp, bệnh lông – tóc – móng và bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đội ngũ bác sĩ và nhân viên đều là các chuyên gia có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm về da liễu sẽ giúp bệnh nhân chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Địa chỉ: 201 Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3955 5548

Huyền Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!