Bí quyết giúp bạn trang điểm đẹp mà không hại da

Khoẻ đẹp - 04/19/2024

Bạn thích trang điểm mỗi khi đi làm, hẹn hò hay dự tiệc nhưng lại lo lắng mỹ phẩm sẽ gây hại cho da? Thật ra, nếu biết cách chọn mỹ phẩm an toàn và trang điểm theo phong cách nhẹ nhàng thì bạn vừa xinh đẹp một cách tự nhiên lại vừa bảo vệ được làn da luôn khỏe mạnh đấy!

Bạn thích trang điểm mỗi khi đi làm, hẹn hò hay dự tiệc nhưng lại lo lắng mỹ phẩm sẽ gây hại cho da? Thật ra, nếu biết cách chọn mỹ phẩm an toàn và trang điểm theo phong cách nhẹ nhàng thì bạn vừa xinh đẹp một cách tự nhiên lại vừa bảo vệ được làn da luôn khỏe mạnh đấy!

Mỗi lần bước vào cửa hàng bán mỹ phẩm và dụng cụ trang điểm, phụ nữ chúng ta đôi lúc bối rối chẳng biết nên chọn loại nào mới an toàn cho làn da nhạy cảm hoặc dễ gặp các vấn đề như dị ứng, nổi mụn… Thay vì nghe theo tư vấn của người bán hàng, bạn nên trang bị cho mình những hiểu biết căn bản về mỹ phẩm và dụng cụ trang điểm để chọn được sản phẩm làm đẹp phù hợp nhất nhé.

Cách chọn mỹ phẩm trang điểm an toàn

Bí quyết giúp bạn trang điểm đẹp mà không hại da

Các bước makeup từ trang điểm mắt, trang điểm môi hay má đều có nguy cơ gây tổn hại tới sức khỏe cho làn da. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bảo vệ sức khỏe làn da với một số bí quyết sau.

1. Kem nền

Kem nền sẽ giúp bạn có một làn da đều màu và không tì vết. Tuy nhiên, một số loại kem nền có chứa chất bảo quản paraben có thể kích thích hormone estrogen gây ung thư vú ở nữ. Ngoài ra, một số chất tạo mùi nhân tạo trong kem nền cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Bạn hãy chọn kem nền và kem che khuyết điểm không chứa paraben, chất tạo mùi để an toàn hơn. Một số kem nền chỉ chứa khoáng chất tự nhiên và các loại dầu tự nhiên như dầu dừa là một lựa chọn thích hợp. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng các mỹ phẩm chứa màu từ trái cây, rau củ và hoa.

2. Phấn phủ

Một lớp phấn phủ sẽ hút bớt dầu trên da, giúp lớp nền thêm hoàn hảo như ý nhưng lại có thể chứa nhiều bột talc. Đây là loại khoáng vật có khả năng gây nhiễm độc và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Bạn có thể chọn loại phấn phủ chứa bột gạo, bột ngô hay đất sét cao lanh để kiềm dầu mà lại tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng phấn phủ làm từ các loại hoa để giúp da căng mịn, trẻ trung hơn.

Bí quyết giúp bạn trang điểm đẹp mà không hại da

3. Mỹ phẩm trang điểm mắt

Phấn mắt, kẻ mắt và mascara là bộ ba không thể thiếu để giúp mắt sâu và hút hồn hơn. Tuy nhiên, các mỹ phẩm này lại chứa bột nhôm, chất tạo màu nhân tạo có thể gây hại hệ thần kinh và dẫn đến ung thư. Hơn nữa, phấn mắt và mascara rất dễ rơi vào mắt và gây kích ứng cho vùng da mắt nhạy cảm.

Để hạn chế tác hại của các mỹ phẩm trang điểm mắt, bạn hãy chọn các màu mắt có chất tạo màu từ khoáng chất và các loại dầu tự nhiên như dầu thầu dầu, dầu jojoba và vitamin E. Bạn cũng nên ưu tiên mascara có vitamin B5 để hàng mi khỏe và dày hơn.

4. Mỹ phẩm trang điểm môi

Chỉ một chút son môi thôi cũng có thể làm cả gương mặt tươi tắn hơn, nhưng bạn cần chọn son thật cẩn thận vì bạn sẽ nuốt một chút son mỗi khi thoa. Các loại son có chất tạo màu và tạo mùi nhân tạo và chất bảo quản paraben không hề tốt khi đi vào cơ thể. Ngoài ra, lượng chì trong son môi cũng có thể gây độc cho hệ thần kinh.

Bạn có thể chọn loại son không chì mà lại có các chất dưỡng môi rất tốt như sáp ong, dầu jojoba, vitamin E và các chất tạo màu tự nhiên từ thực vật hay khoáng chất.

Cách chọn cọ trang điểm an toàn

Bí quyết giúp bạn trang điểm đẹp mà không hại da

Cọ trang điểm là dụng cụ không thể thiếu trong túi trang điểm của các nàng. Tuy nhiên, bước chọn cọ cũng khá khó khăn vì cọ cũng rất đa dạng về chất liệu và mẫu mã. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn chọn được chiếc cọ an toàn cho da.

1. Cọ tự nhiên

Cọ tự nhiên làm từ lông các động vật như chồn, sóc và dê và sẽ có màu nâu, xám, đen… giống màu lông con vật cho lông. Cọ tự nhiên sẽ có một số ưu điểm và nhược điểm sau.

• Ưu điểm: Những loại cọ lông tự nhiên có lớp biểu bì có khả năng lấy và tán các sản phẩm trang điểm rất tốt. Dùng cọ tự nhiên sẽ giúp bạn có lớp trang điểm tự nhiên, mịn và đều màu. Lông cọ tự nhiên cũng rất mềm và dịu nhẹ trên da.

• Nhược điểm: Cọ tự nhiên thường mắc hơn cọ nhân tạo và cũng dễ gây dị ứng da hơn. Ngoài ra, việc vệ sinh và bảo quản cọ tự nhiên cũng quá phức tạp. Cọ tự nhiên phù hợp để tán các mỹ phẩm có dạng bột như phấn mắt, phấn phủ, phấn má, bronzer…

2. Cọ nhân tạo

Cọ nhân tạo là cọ có lông là từ các chất liệu nhân tạo như nylon, taklon hoặc polyester. Màu sắc của cọ nhân tạo rất đa dạng như trắng, xanh, hồng, đen… nhưng bạn hãy chọn cọ ít màu nhuộm nhân tạo để tốt cho da hơn.

• Ưu điểm: Cọ nhân tạo thường rẻ mà lại đa dạng hơn cọ tự nhiên. Ngoài ra, nét cọ sẽ rất sắc và chính xác. Việc vệ sinh cọ nhân tạo cũng có phần dễ dàng hơn cọ tự nhiên. Một điểm cộng rất lớn nữa là cọ nhân tạo ít gây dị ứng và góp phần bảo vệ động vật vì nhà sản xuất không phải làm hại bất kỳ con vật nào để lấy lông.

• Nhược điểm: Điểm trừ duy nhất là cọ nhân tạo khó tán các mỹ phẩm dạng bột hơn cọ tự nhiên. Vì thế, bạn hãy dùng cọ nhân tạo để tán các mỹ phẩm dạng lỏng như kem nền, má hồng dạng kem hay gel kẻ mắt… Các sợi lông nhân tạo sẽ không hút các sản phẩm dạng lỏng này, từ đó giúp bạn tiết kiệm mỹ phẩm.

Ngoài hai loại cọ kể trên, bạn có thể chọn một số loại cọ pha lông tự nhiên và lông nhân tạo. Đây là loại cọ kết hợp cả ưu và khuyết điểm của cả cọ tự nhiên và nhân tạo. 

Cách bảo vệ làn da khi trang điểm

Bí quyết giúp bạn trang điểm đẹp mà không hại da

Ngoài việc chọn mỹ phẩm an toàn, cách trang điểm cũng đóng vai trò quan trọng giúp bạn bảo vệ làn da khỏe mạnh. Sau đây là các lưu ý bạn nên nhớ khi trang điểm để không gây hại cho da.

1. Rửa mặt trước khi trang điểm

Một gương mặt sạch sẽ giúp lớp trang điểm lên đẹp hơn và giữ lâu hơn. Bạn có thể dùng sữa rửa mặt với nước ấm để làm sạch da mặt trước khi trang điểm đi làm hoặc ra ngoài hẹn hò.

2. Dưỡng ẩm đủ cho da

Việc dưỡng ẩm cho da là vô dùng quan trọng vì da đủ ẩm sẽ trẻ đẹp và khỏe mạnh hơn. Bạn có thể dùng serum dưỡng da để cấp ẩm mỗi tối và dùng xịt khoáng và kem dưỡng da mỗi sáng trước khi trang điểm. Ngoài ra, bạn cũng cần dưỡng ẩm cho da mắt bằng các loại kem chuyên dụng.

3. Luôn dùng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là cách bạn bảo vệ da khỏi các tia cực tím từ mặt trời. Trước khi bắt đầu trang điểm, bạn hãy thoa một lớp kem chống nắng thật đều lên mặt và cổ để bảo vệ da.

4. Đánh kem nền khi trang điểm

Lớp kem nền vô cùng quan trọng nhưng đôi khi lại bị bỏ qua, đặc biệt khi bạn đang vội hoặc không thường xuyên trang điểm. Mỗi khi trang điểm, bạn hãy đánh nền trước vì lớp nền không chỉ giúp da mịn và đều màu hơn mà còn bảo vệ da khỏi tác động của các lớp trang điểm sau. Thậm chí một số loại kem nền có SPF còn giúp bạn chống tia UV nữa đấy.

5. Luôn tẩy trang kỹ khi về nhà

Bạn hãy nhớ tẩy trang mắt và môi thật kỹ vì mỹ phẩm trang điểm mắt, môi thường bám khá dai. Ngoài ra, bạn đừng quên tẩy trang cả vùng cổ thật sạch. Một làn da không được tẩy trang kỹ sẽ lão hóa rất nhanh đấy.

6. Giặt cọ thường xuyên

Bạn cần vệ sinh cọ ít nhất một tuần một lần hoặc 2–3 ngày một lần nếu bạn có nhiều thời gian rảnh hơn. Bạn có thể dùng xà phòng kháng khuẩn và nước ấm để giặt cọ hoặc tìm mua một số dung dịch giặt cọ dạng xịt để vệ sinh cọ nhanh hơn.

Nếu bạn trang điểm hàng ngày để đi làm, hãy chọn phong cách trang điểm tự nhiên với các lớp cơ bản nhất và đừng bao giờ bỏ qua kem dưỡng chính là lớp đầu tiên ngăn cách làn da với mỹ phẩm. Phong cách trang điểm nhẹ nhàng vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian lại tránh nguy cơ nổi mụn hay dị ứng bởi lớp mỹ phẩm quá dày. Hãy luôn xinh đẹp nhưng không quên chăm sóc làn da mong manh của bạn nhé!

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 bước giúp bạn trang điểm nhanh trong 5 phút
  • Mách bạn tuyệt chiêu trang điểm rạng rỡ bất chấp mưa gió
  • Cách sử dụng kem primer hệt như chuyên gia trang điểm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!