Bí quyết tính ngày rụng trứng để thụ thai nhanh chóng

Thời sự - 04/28/2024

Quan hệ trong thời gian rụng trứng giúp bạn có cơ hội thụ thai cao hơn những giai đoạn khác của chu kỳ kinh nguyệt. Cùng tham khảo cách tính ngày rụng trứng để nhanh chóng mang thai như mong muốn nhé.

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Bí quyết tính ngày rụng trứng để thụ thai nhanh chóng

Đây là cách tính ngày rụng trứng phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Để áp dụng phương pháp này, bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt ít nhất 8 tháng. Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ được tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Thời điểm thích hợp nhất để thụ thai được tính như sau:

-    Với chu kỳ ngắn nhất: Lấy tổng số ngày của chu kỳ trừ đi 18 ngày. Nếu chu kỳ của bạn là 26 ngày (26-18=8), vậy ngày phù hợp để thụ thai nhất là ngày thứ 8 tính từ sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

-    Với chu kỳ dài nhất: Giống như trên nhưng hãy trừ đi 11 ngày. Nếu chu kỳ của bạn là 31 ngày (31-11=20).
Nếu áp dụng cách tính này, khoảng thời gian thích hợp để cho bạn thu thai là từ ngày thứ 8 đến ngày 20 của chu kỳ kinh nguyệt.

Dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng

•    Quan sát dịch nhầy âm đạo

Dịch nhầy cổ tử cung được tiết ra từ cổ tử cung và lượng dịch ít hay nhiều được quyết định đa phần bởi hormone estrogen. Trước và trong quá trình rụng trứng, dịch nhầy này sẽ có sự khác nhau về lượng, màu sắc và kết cấu. Những sự khác biệt này sẽ giúp cho cơ thể dễ mang thai hơn, không những vậy chất dịch này sẽ giúp cho tinh trùng sống đến 5 ngày trong cơ thể bạn.

Khi quan sát dịch nhầy, bạn sẽ có thể nhận biết được đâu là giai đoạn rụng trứng để có thể tăng khả năng thụ thai. Lượng dịch nhầy này có thể theo dõi bằng cảm giác của bản thân cũng như là quan sát. Môi trường âm đạo khô hay ẩm đều là những dấu hiệu để dự đoán thời điểm rụng trứng. Bạn cũng có thể quan sát vẻ ngoài, màu sắc (trong suốt, mờ, đục) và cả tính chất (dính, trơn) của dịch nhầy để dự đoán. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết qua các yếu tố sau:

-    Sau kỳ kinh nguyệt: Lượng dịch nhầy sẽ ở mức thấp nhất và bạn sẽ cảm thấy khô ráo ở vùng âm đạo. Vài ngày sau lượng dịch nhầy sẽ xuất hiện, lượng dịch có màu vàng, sẫm hay trắng và sẽ có cảm giác dính dính khi chạm vào.

-    Vào ngày sắp rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ gia tăng cũng như là độ ẩm và sẽ có màu trắng kem.

-    Trong giai đoạn rụng trứng: Lúc này lượng dịch nhầy sẽ ở mức cao nhất và dịch sẽ có cảm giác giống lòng trắng trứng. Sự xuất hiện của dịch nhầy này thông báo bạn đang trong những ngày có tỉ lệ thụ thai cao nhất.

-    Sau khi rụng trứng: Lượng dịch sẽ ít đi nhưng sẽ đặc hơn.

Trong quá trình rụng trứng, các mẹ sẽ cảm thấy cổ tử cung mềm hơn, cao hơn và mở rộng hơn để cho tinh trùng có thể vào cổ tử cung dễ hơn và giúp tăng khả năng thụ thai. 

Bí quyết tính ngày rụng trứng để thụ thai nhanh chóng

•    Dùng que thử rụng trứng

Nếu bạn đang có một chu kỳ kinh nguyệt không đều thì đây là một trong những phương pháp hiệu quả để có thể tính thời điểm rụng trứng. Cách hoạt động của que thử rụng trứng là dựa trên lượng hormone lutein hóa (LH) ở trong nước tiểu xem chúng có tăng hay không. Bình thường thì trong nước tiểu sẽ luôn tồn tại một lượng nhỏ LH nhưng nồng độ của nó sẽ tăng lên từ 2-5 lần trước thời điểm rụng trứng 1-2 ngày. Đây chính là thời điểm thích hợp để có thể thụ thai một cách dễ dàng nhất.

•    Đo thân nhiệt

Nhiệt độ cơ thể cơ bản là nhiệt độ được đo vào buổi sáng, trước khi bạn ra khỏi giường và phải được đo vào cùng một thời điểm. Vì vậy hãy đo nhiệt độ cơ thể của bạn trước khi ra khỏi giường, nếu bạn đã ra khỏi giường và tiến hành đo nhiệt độ sau đó thì sẽ có sự khác biệt và đây hoàn toàn không phải là nhiệt độ cơ thể cơ bản. Thông thường, nhiệt độ cơ bản này sẽ dao động trong khoảng từ 35.5-36.6°C.

Nồng độ hormone trong cơ thể sẽ làm thay đổi nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn. Khi trứng rụng, nồng độ hormone trong cơ thể sẽ thay đổi và làm thay đổi nhiệt độ cơ bản của cơ thể. Nhiệt độ sẽ tăng nhẹ không quá 1°C và tăng lên khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

Nếu nhiệt độ cơ thể bạn tăng trong khoảng 0,4 – 0,8 °C so với nhiệt độ cơ thể bình thường thì trứng có thể trong vòng 12 đến 24 giờ. Nếu bạn theo dõi nhiệt độ cơ thể mỗi ngày, bạn sẽ có thể nhìn ra được những sự thay đổi này và giúp bạn xác định được thời điểm rụng trứng chính xác hơn. Ngoài ra, cũng có những yếu tố khác ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể như:

-    Ốm hoặc sốt

-    Lo lắng, stress, căng thẳng

-    Ngủ không ngon

-    Bạn đang gặp một vài vấn đề phụ khoa

Ngoài những cách trên, có một vài dấu hiệu để có thể ước tính được ngày rụng trứng như:

-    Co thắt hoặc cảm thấy đau nhẹ ở một bên xương chậu

-    Đau ở vú hoặc cảm thấy vú mềm hơn

-    Chướng bụng, đầy hơi

-    Nhu cầu tình dục cao lên

-    Cảm thấy bản thân mình quyến rũ hơn

-    Mùi cơ thể rõ hơn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những cách làm sao để có thai nhanh như thay đổi tư thế quan hệ, chế độ dinh dưỡng,…bên cạnh việc tính ngày rụng trứng để tăng khả năng thụ thai nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!