Bị thâm đen quanh miệng do đâu?

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Nếu bạn thấy vùng da quanh miệng tự nhiên trở nên bị thâm đen thì đây chính là phản ánh của cơ thể cho biết bạn đang bị nhiễm bệnh. Hơn nữa, tình trạng bị thâm đen quanh miệng sẽ khiến bạn mất tự tin về mặt thẩm mỹ và gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu về vấn đề này cũng như những cách giải quyết an toàn, hiệu quả nhất.

Nếu bạn thấy vùng da quanh miệng tự nhiên trở nên bị thâm đen thì đây chính là phản ánh của cơ thể cho biết bạn đang bị nhiễm bệnh. Hơn nữa, tình trạng bị thâm đen quanh miệng sẽ khiến bạn mất tự tin về mặt thẩm mỹ và gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống. Hãy cùng Lily & WeCaređi tìm hiểu về vấn đề này cũng như những cách giải quyết an toàn, hiệu quả nhất.

Bị thâm đen quanh miệng do đâu?

Thâm đen quanh miệng và những điều cơ bản cần biết

Điều cơ bản mà ai cũng nên biết đó là sắc số Melanine – sắc tố chủ lực quyết định nên màu sắc của toàn bộ vùng da trên cơ thể người, và vùng da quanh miệng cũng không ngoại trừ. Nếu như bạn bịthâm đen quanh miệngthì khả năng cao là do một số các nguyên nhân sau gây ra:

- Cơ thể bị mất cân bằng nội tiết tố gây ra rối loạn quá trình trao đổi sắc tố Melanine trong toàn bộ cơ thể.

- Lượng sắc tố Melanine bị tăng giảm thất thường và thường là tăng đột ngột nếu như bạn đang mắc một số bệnh lý về viêm da cơ địa, hoặc dị ứng.

- Vùng da quanh miệng không được bảo vệ nên bị nhiễm khói, bụi và các chất gây hại làm thâm đen... Đặc biệt khi da bị tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với các tia gây hại như UVA, UVB (ánh nắng mặt trời).

- Do bạn đang bị nhiễm một số bệnh lý như bệnh lý về tuyến thượng thận, bệnh Addison...

- Do bạn đang sử dụng một số loại thuốc như thuốc chứa nhiều thành phần kim loại nặng, thuốc điều trị sốt rét, kháng sinh tetracycline... hoặc mỹ phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc.

Đối với tình trạng thâm đen quanh miệng, tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây nên mà các biện pháp điều trị, hỗ trợ điều trị cũng khác nhau. Điển hình như nếu là do bạn đang dùng thuốc thì chỉ cần ngưng dùng thuốc là được, nếu là do thời tiết thì chỉ cần đợi cho thời tiết chuyển biến khác đi là được...

Bị thâm đen quanh miệng do đâu?

Phương pháp trị thâm đen quanh miệng hiệu quả

Từ xa xưa, ông cha ta đã để lại khá nhiều phương pháp rất đơn giản mà lại hiệu quả trong việc giúp người bịthâm đen quanh miệngchữa bệnh hiệu quả.

1. Nước chanh

Nước chanh từ lâu đã được coi là một chất tẩy trắng tự nhiên dịu nhẹ vì trong nước chanh có chứa thành phần axit yếu, nhờ đó mà nước chanh có thể được sử dụng để khắc phục tình trạng da thâm, da sạm và khô da vùng khóe miệng rất hiệu quả và an toàn.

Với 1 thìa nước cốt chanh và 1 thìa mật ong trộn vào nhau (tỉ lệ 1:1), hàng ngày bạn có thể dùng hỗn hợp này để thoa vùng da thâm quanh miệng, mỗi lần để khoảng 20 phút rồi đi rửa mặt bằng nước lạnh, chỉ sau 2 tuần là bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt.

2. Hỗn hợp muối

Muối có tác dụng diệt khuẩn và tẩy tế bào chết cực mạnh, nếu vùng da quanh miệng của bạn bị thâm đen thì chỉ cần sử dụng hỗn hợp muối gồm 1 thìa café mật ong, 1 thìa café nước cốt chanh, 1 thìa muối rồi trộn đều với nhau. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên vùng da bị thâm và để trong vòng 20 phút rồi đi rửa mặt với nước lạnh. Mỗi tuần chỉ cần làm 2 lần là đủ.

3. Tinh dầu dừa

Tinh dầu dừa từ lâu đã nổi tiếng với tác dụng làm trắng da và trị thâm nám hiệu quả. Bạn có thể sử dụng tinh dầu dừa để loại bỏ vết thâm đen vùng miệng bằng nhiều cách như thoa vài giọt tinh dầu dừa lên vùng da bị thâm hoặc rửa mặt bằng nước dừa 2 lần/ngày. Sau 1 tuần là bạn sẽ thấy có kết quả.

Bị thâm đen quanh miệng do đâu?

4. Tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ có rất nhiều tác dụng hữu ích cho da như làm trắng da, tẩy tế bào chết, trị sẹo... Chỉ với một thìa tinh bột nghệ, một thìa bột đậu xanh và 2 thìa sữa tươi không đường (tỷ lệ 1:1:2) trộn đều với nhau, như vậy là bạn đã có một hỗn hợp giúp trị thâm đen quanh miệng rất hiệu quả. Cách dùng hỗn hợp này cũng rất đơn giản, thoa đều lên vùng da bị thâm, để trong vòng 20 phút rồi đi rửa mặt thật sạch bằng nước lạnh.

5. Hỗn hợp chuối, mật ong và sữa chua

Vừa là 1 hỗn hợp sinh tố ngon - bổ - rẻ, vừa là một loại mặt nạ tuyệt vời giúp da bạn trở nên sáng - trắng - mịn. Bạn chỉ cần xay nhuyễn nửa quả chuối rồi đem trộn đều với 1 thìa mật ong và 2 thìa sữa chua cho tới khi hỗn hợp trở nên sền sệt là được. Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị thâm cho tới bao giờ lớp bặt nạ bị cứng lại thì đi rửa mặt lại thật sạch bằng nước lạnh.

Qua bài viết này, hẳn bạn đã biết được lý do vì sao bạn bị thâm đen quanh miệng và một vài cách trị bệnh hiệu quả rồi. Hãy bảo lệ làn da mặt của bạn thật cẩn thận hết sức có thể giúp tránh bị tổn thương gây lên các sắc tố làm mất thẩm mỹ. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!