Bị thủy đậu khi mang thai nên xử lý như thế nào?

Mang thai - 05/03/2024

Để phòng bệnh thủy đậu ảnh hưởng đến thai nhi, phụ nữ ở độ tuổi mang thai hoặc có ý định có thai nên chủ động tiêm phòng thủy đậu.

Nếu thai phụ tiêm phòng hoặc đã từng nhiễm bệnh thủy đậu trước khi mang thai thì miễn dịch với bệnh này bởi trong cơ thể đã có kháng thể chống lại bệnh. Đối với thai phụ không tiêm phòng và chưa từng mắc thì ảnh hưởng của bệnh trên thai nhi tùy vào từng giai đoạn tuổi thai.

Bị thủy đậu khi mang thai nên xử lý như thế nào?

Bà bầu nên tiêm phòng thủy đậu để tránh nguy cơ cho mẹ và con (ảnh: Internet)

Trong ba tháng đầu, (từ 8 - 12 tuần của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 0,4%. Biểu hiện thường gặp nhất của hội chứng thủy đậu bẩm sinh là sẹo ở da. Những bất thường khác có thể xảy ra là tật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chi ngắn, chậm phát triển tâm thần. Trong ba tháng giữa, 13 - 20 của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 2%. Sau tuần lễ thứ 20 thai kỳ, hầu như không ảnh hưởng trên thai. Nếu người mẹ nhiễm bệnh trong vòng năm ngày trước sinh và hai ngày sau sinh, bé sơ sinh dễ bị bệnh thủy đậu lan tỏa do mẹ chưa có đủ thời gian tạo kháng thể truyền cho thai nhi trước sinh. Tỷ lệ tử vong bé sơ sinh lúc này lên đến 25% - 30% số trường hợp bị nhiễm.

Để phòng bệnh thủy đậu ảnh hưởng đến thai nhi, phụ nữ ở độ tuổi mang thai hoặc có ý định có thai nên chủ động tiêm phòng thủy đậu. Thời gian tiêm tốt nhất là ba tháng trước khi có thai. Nên tiêm hai liều cho cả trẻ em và người lớn hai liều cách nhau tối thiểu là sáu tuần.

>>Xem thêm: Hỏi - đáp về mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!