Thủy đậu có nguy cơ bùng phát ở người lớn

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh trong thời điểm giao mùa. Người lớn là đối tượng chịu nhiều biến chứng nặng nề nhất.

Thủy đậu lây lan nhanh và dễ tạo thành dịch bệnh

Độ ẩm không khí cao, trời lạnh kèm mưa phùn vào mùa đông xuân là thời điểm thích hợp để bùng phát nhiều dịch bệnh như sởi, cúm gà, thủy đậu… Đặc biệt, bệnh thủy đậu có nguy cơ bùng phát cao ở cả người lớn và trẻ em, dễ lây lan thành dịch bệnh, thường rộ lên trước Tết âm lịch và sau Tết vài tháng.

Bệnh thủy đậu rất dễ lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc do hít phải dịch tiết mũi họng của người bệnh trong không khí. Bệnh còn có thể lây truyền gián tiếp qua việc tiếp xúc với quần áo, các vật dụng khác đã bị nhiễm dịch tiết từ các vết thủy đậu của người bệnh.

Người bị bệnh thủy đậu thường có các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, nhức đầu, đau họng, các nốt phát ban và nặng nhất là xuất hiện mụn nước lan rộng trên da. Bệnh thủy đậu sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm và gây tỷ lệ tỷ vong cao ở người lớn. Nếu không chủ động phòng ngừa ngay từ đầu, thủy đậu sẽ dễ dàng tạo thành dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng.

Thủy đậu có nguy cơ bùng phát ở người lớn

Những người chưa từng bị thủy đậu vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh (Ảnh minh họa: Internet)

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng gây nhiều biến chứng nguy hiểm nhất ở người lớn, nhiều hơn 10 - 25 lần so với trẻ em. Nếu không được phòng ngừa và chữa trị kịp thời, bệnh thủy đậu có thể gây nên nhiễm trùng da, nhiễm trùng xương, khớp, viêm phổi, viễm não…

Theo báo cáo của cơ quan Dịch vụ Y tế Anh, có khoảng 5 - 14% người lớn bị thủy đậu đều gặp vấn đề về phổi, bị viêm phổi. Ngoài ra, những người bị viêm não do biến chứng từ bệnh thủy đậu, có tỷ lệ tử vong chiếm khoảng 5 - 20%, ngay cả khi được cứu sống cũng để lại những di chứng nặng nề về sau.

Phụ nữ mang thai nếu bị thủy đậu trong 28 tuần đầu của thai kỳ có khả năng bị sảy thai hoặc thai nhi sẽ có những ảnh hưởng nhất định sau này. Trưởng hợp trẻ mới sinh đã bị thủy đậu từ mẹ, có thể bị dị tật bẩm sinh hoặc nguy hiểm nhất là dẫn đến tử vong.

Thủy đậu có nguy cơ bùng phát ở người lớn

Phụ nữ mang thai nếu bị thủy đậu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi (Ảnh minh họa: Internet)

Chủ động phòng ngừa bệnh thủy đậu ở người lớn

Cách phòng ngừa bệnh hữu hiệu nhất hiện nay đó là chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh. Vắc-xin đã được chứng minh là có hiệu quả bảo vệ cao, đạt trên 97% và kéo dài trong suốt cuộc đời.

Bạn nên tiêm 2 liều cách nhau 4 - 8 tuần để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Đặc là trong thời điểm đông xuân này, bạn cần chủ động đi tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe, tránh bị nhiễm bệnh và tạo thành dịch bệnh nguy hiểm.

Phụ nữ trong độ tuối sinh đẻ (15 - 49 tuổi) có thể tiêm phòng vắc-xin thủy đậu trước khi mang thai 3 tháng. Tuyệt đối không tiêm vắc-xin phòng bệnh cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, những người bị bệnh ác tính về máu, bị nhiễm trùng cấp tính hoặc đang bị sốt thì cũng không nên tiêm vắc-xin ngừa thủy đậu.

Nếu phát hiện trường hợp bị thủy đậu, bạn nên sớm đưa người bệnh đi thăm khám và chữa trị kịp thời. Người bệnh lưu ý không nên gãi, tắm nước ấm, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, khi ho cần che tay hoặc quay lưng lại tránh lây truyền bệnh sang cho người khác.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!