Biểu hiện bệnh Zona

Các bệnh - 04/20/2024

Trên da vùng ngực tôi có cảm giác ngứa, đau nhói, căng bỏng từ phía trong.

Có người bảo tôi bị bệnh Zona. Dấu hiệu bệnh này thế nào?

Trần Nam(Thái Bình)

Bệnh Zona (giời leo) là kết quả của sự tái hoạt động của virus Herpes zoster (Varicella-zoster virus hoặc VZV). Virus này cũng chính là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em. Virus thủy đậu trú ngụ trong cơ thể ở trạng thái ngủ bên trong các dây thần kinh cảm giác. Sau đó, virus sẽ đi dọc theo dây thần kinh cảm giác vào da và tạo ra những mảng phát ban gây đau thường gọi là bệnh Zona.

Triệu chứng đầu tiên của Zona thường là tăng cảm giác da hoặc cảm giác đau ở một phía của cơ thể. Những cảm giác da có thể gặp là ngứa, căng, bỏng, nhức dai dẳng hoặc đau sâu, đau nhói. Thông thường thì sau khi cơn đau xuất hiện được 1-3 ngày, các dải ban sẽ nổi lên, tấy đỏ, phồng ở ngay vị trí đau. Sau đó, nó sẽ tụ mủ và đóng vảy trong 10-12 ngày. 2 - 3 tuần sau, ban sẽ biến mất và vảy rơi ra, có thể để lại sẹo.

Trước hoặc cùng với tổn thương da thường nổi hạch sớm, đau ở vùng tương ứng. Hạch là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán. Rối loạn cảm giác rất thường gặp. Biểu hiện: đau dây thần kinh từng cơn lan tỏa hoặc thành 'điểm đau nhói' dai dẳng, cảm giác rát, nóng, khu trú ở vùng đau. Ở người già, đau thường dữ dội và khá dai dẳng. Dấu hiệu toàn thân có thể là: sốt, đau mình, kém ăn, lưỡi bự, rối loạn tiêu hóa, liệt ruột, biểu hiện phổi, tim, thận.

Bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu và điều trị bệnh kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!