Khuyến cáo phòng chống bệnh dịch bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân

Thời sự - 03/19/2024

Người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh như tiêm vắcxin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch; giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh.

Khuyến cáo phòng chống bệnh dịch bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân

Cán bộ y tế tiêm phòng cho trẻ. (Ảnh: Nguyễn Lành/TTXVN)

Thời tiết mùa Đông Xuân là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển, tồn tại lâu hơn trong môi trường, vì vậy dễ làm tăng nguy cơ gây bệnh ở người, lây lan trong cộng đồng và bùng phát bệnh truyền nhiễm.

Các bệnh cần đặc biệt chú ý gồm lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như bệnh tay chân miệng, bệnh sởi, rubella, ho gà, não mô cầu, thủy đậu, các bệnh cúm, tiêu chảy, liên cầu lợn…

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 10 tháng năm nay, hầu hết các dịch bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái; riêng sốt xuất huyết theo chu kỳ nên số người mắc, tử vong tăng so với cùng kỳ; số mắc tay chân miệng tăng 0,5%.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng lo ngại một số bệnh giảm sâu, nhưng vẫn xuất hiện các trường hợp mắc rải rác, các ổ dịch tản phát như sốt rét, sởi, tay chân miệng.

Một số bệnh đã được khống chế nhưng vẫn ở mức cao như sốt xuất huyết, tay chân miệng. Riêng sốt xuất huyết, tính đến thời điểm này cả nước đã có hơn 250.000 trường hợp mắc, trong đó 49 trường hợp tử vong.

Các chuyên gia nhấn mạnh công tác phòng chống dịch bệnh là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa tự giác tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Chính quyền một số địa phương chưa quan tâm, chưa quyết liệt chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch bệnh...

Để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh như tiêm vắcxin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắcxin phòng bệnh như sởi, rubella, ho gà, não mô cầu, thủy đậu, cúm …).

Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp như sởi, rubella, ho gà, não mô cầu, thủy đậu, cúm...

Đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín, ăn uống đủ chất, đủ dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!