Chuyên gia: Không nên bỏ hoặc lùi lịch tiêm chủng của trẻ

Thời sự - 04/27/2024

Hiện nay, dù đã đến lịch tiêm chủng của trẻ, nhiều phụ huynh vẫn e ngại đưa con đến những phòng tiêm đông người vì lo sợ dịch bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không nên bỏ hoặc lùi lịch tiêm chủng của trẻ.

Chuyên gia: Không nên bỏ hoặc lùi lịch tiêm chủng của trẻ

Bác sĩ Ngoan khám cho bệnh nhi trước khi tiêm chủng.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng I, TP.HCM, nhiều bà mẹ than thở họ không dám cho con đi tiêm chủng vì sợ dịch bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho rằng nhiều phụ huynh chưa quan tâm đúng mực đến việc tiêm chủng và trong mùa dịch như hiện nay, việc bỏ hoặc lùi lịch tiêm chủng sẽ khiến tỷ lệ tiêm vắc xin chưa đạt độ bao phủ đủ để bảo vệ cộng đồng.

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh nếu không có những giải pháp phòng bệnh hiệu quả, cộng đồng sẽ phải đối mặt với nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ như ho gà, bạch hầu, viêm não mô cầu, viêm gan…

Bác sĩ Phạm Thị Ngoan thuộc Phòng tiêm chủng Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết phụ huynh không nên e dè việc cho con đi tiêm chủng trong mùa dịch. Một năm có nhiều mùa và mỗi mùa thường có dịch bệnh đi kèm. Mùa Hè có dịch như viêm não Nhật Bản, viêm não mô cầu B, C và một số bệnh truyền nhiễm khác. Vì thế, với những bệnh đã có vắc xin, phụ huynh cần cho con đi tiêm phòng.

Hiện tại đang là mùa Đông Xuân, thời tiết ẩm ướt. Đây cũng là thời điểm các bệnh cúm, thủy đậu, sởi lây lan, bác sĩ Ngoan cho biết.

Bác sĩ Ngoan nhấn mạnh phụ huynh đừng chờ đợi hết dịch bệnh mới cho con đi tiêm chủng mà nên cho con tiêm theo đúng lịch. Trong thời gian này, nên ưu tiên tiêm phòng sởi, viêm não mô cầu, thủy đậu.

Những người có kế hoạch sinh đẻ cần tiêm phòng thủy đậu, sởi quai bị, rubella để phòng ngừa những ảnh hưởng không mong muốn đến thai nhi.

Đối với bệnh cúm, người lớn nên tiêm mỗi năm 1 lần, trẻ em nên tiêm 2 mũi và mỗi năm nhắc lại một lần. Nếu trước đó 3 ngày, trẻ có biểu hiện sốt, ho.. thì có thể hoãn tiêm.

Khi cho trẻ đi tiêm, phụ huynh cũng không cần đeo khẩu trang cho những trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, mà chỉ cần cho trẻ ngồi quay vào trong, đội mũ có lớp khăn voan phủ bên ngoài. Cách làm này cũng có thể giúp bé phòng bệnh viêm đường hô hấp hiện nay.

Khi đi tiêm phòng, cha mẹ cần mang đầy đủ sổ tiêm, vệ sinh tay cho trẻ, không cho trẻ tiếp xúc gần với nhiều người.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!