Người lớn tuổi lây trái rạ từ trẻ nhỏ có dễ đột tử?

Thời sự - 03/19/2024

Bạn đọc Nguyễn Thị Ngọc (nữ, 62 tuổi; ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) hỏi: Tôi năm nay 62 tuổi, thời gian qua cháu nội tôi có bị trái rạ (thủy đậu), mọi người bàn tán mới biết ra là tôi và con trai tôi đều chưa tiêm ngừa...

Tôi băn khoăn không biết mình có nên đi chích ngừa không, phần tôi lo vì nghe nói dạo này người lớn bị cũng nhiều, đọc báo nước ngoài cũng từng thấy có trường hợp cụ bà lớn hơn tôi vài tuổi bị trái rạ, hôm sau đã lăn ra đột tử. Và càng lớn thì bệnh càng nặng chứ không chỉ sốt nhẹ như các cháu nhỏ, dù bị lây từ một cháu bệnh rất nhẹ. Tôi nên làm sao, mong bác sĩ tư vấn. Sức khỏe tôi cũng không phải là tốt, nên cũng lo.

-Bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất, trả lời: Chào cô, bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Herpes Zoster gây ra, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc gần.

Bệnh thường lành tính, biểu hiện sốt và xuất hiện các bóng nước ngoài da. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể diễn tiến nặng như nhiễm trùng các bóng nước, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, viêm não, viêm màng não, viêm thận, viêm cầu thận….

Người cao tuổi có nguy cơ cao bị diễn tiến nặng, gặp biến chứng do cơ thể đã lão hóa, nhiều bệnh lý mạn tính kèm theo, đáp ứng miễn dịch kém. Vì vậy, nguy cơ gặp nguy hiểm vì những cơn sốt, nguy cơ nhiễm trùng cũng tăng lên, nếu lỡ biến chứng thì dễ nặng và khó điều trị.

Đây là một bệnh dễ lây nhiễm, đặc biệt là các đối tượng sức khỏe kém nhưng chưa có miễn dịch, tức chưa từng bị bệnh hay chưa tiêm ngừa. Tuy nhiên bệnh cũng có thể phòng ngừa hiệu quả bằng vắc-xin.

Vì vậy, với sức và tuổi tác hiện tại, cô rất nên đi tiêm ngừa vắc-xin thủy đậu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!