Phòng bệnh thủy đậu cho trẻ: Đây là 4 việc cha mẹ cần làm gấp trong hè này

Làm mẹ - 03/19/2024

Các bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức về thủy đậu cũng như cách phòng tránh bệnh để bảo vệ sức khỏe cho con mình một cách tốt nhất.

Theo đánh giá của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), mùa hè là thời điểm các dịch bệnh rất dễ lây lan nếu người dân không nâng cao ý thức phòng ngừa. Trong đó, bệnh thủy đậu là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà trẻ em là đối tượng dễ bị bệnh tấn công nhất.

Các bậc phụ huynh cần cách phòng tránh bệnh thủy đậu cho trẻ để bảo vệ sức khỏe cho con mình một cách tốt nhất.

Ai có nguy cơ mắc thủy đậu?

Mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên những đối tượng dễ mắc thủy đậu nhất đó là trẻ nhỏ, người già, phụ nữ đang mang bầu.

Phòng bệnh thủy đậu cho trẻ: Đây là 4 việc cha mẹ cần làm gấp trong hè này

- Đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là khi thai kỳ trong khoảng 13-20 tuần, có thể dẫn đến sảy thai hoặc dị tật thai nhi.

- Trẻ sơ sinh mắc thủy đậu rất nguy hiểm với nguy cơ tử vong lên đến 30%.

Người mắc bệnh thủy đậu có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, nhiễm trùng máu…

Thủy đậu có thể lây lan từ người này qua người khác qua đường hô hấp (do hít phải chất dịch chứa virus khi người bệnh ho, nói chuyện…), qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Cách phòng ngừa bệnh thủy đậu hiệu quả nhất

1. Tiêm vắc-xin

Cách tốt nhất để phòng bệnh thủy đậu chính là tiêm vắc xin và tiêm một liều duy nhất 0,5ml cho trẻ từ 1 - 12 tuổi. Đối với trẻ từ 13 tuổi trở lên thì cần tiêm 2 liều, cách nhau từ 6 - 10 tuần. Khi tiêm chủng cần chú ý những điều sau:

- Không nên tiêm vắc xin thủy đậu cho con khi bé bị sốt hoặc bị bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, mẫn cảm với các thành phần của vắc xin, bị thiếu hụt miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải.

- Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần tiêm vắc xin ngừa thủy đậu. Phụ nữ trước khi có ý định mang thai từ 2-3 tháng cần đi tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe cả mẹ và bé.

- Phụ nữ đang mang thai không được tiêm vắc xin ngừa thủy đậu.

Phòng bệnh thủy đậu cho trẻ: Đây là 4 việc cha mẹ cần làm gấp trong hè này

2. Cách ly con khỏi nguồn bệnh

Khi dịch bệnh thủy đậu tràn lan ở khắp nơi, điều đầu tiên bố mẹ nên làm là cách ly con khỏi những nguồn bệnh. Cần tránh đưa trẻ đến những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện, bến xe, bến tàu…

Nếu bắt buộc phải đưa trẻ tới những nơi đông người thì cần đeo khẩu trang y tế, vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn ngay sau đó.

3. Cho con ăn uống đủ chất

Để bảo vệ con khỏi bệnh thủy đậu, bố mẹ cần đảm bảo cho trẻ ăn uống đủ chất để nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, cần vệ sinh cơ thể cho bé, giữ cho tay chân con luôn được sạch sẽ.

4. Cho con sử dụng các loại thực phẩm chức năng

Cha mẹ cũng có thể cho trẻ sử dụng một số loại thực phẩm chức năng để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Những loại thực phẩm chức năng này có tác dụng bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu mà thức ăn hàng ngày chưa cung cấp đủ. Nhờ thế mà hệ miễn dịch của trẻ càng thêm được củng cố, có thể chống chọi được nhiều dịch bệnh trong mùa nắng nóng.

Để hiểu thêm về bệnh thủy đậu và biết cách phòng bệnh cho con tốt nhất, cha mẹ có thể xem Tại đây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!