Bệnh thủy đậu: 4 hiểu lầm tai hại khiến mẹ càng chữa, con càng bị nặng thêm

Nuôi dạy con - 03/19/2024

Thủy đậu dù không phải là căn bệnh mới gặp nhưng chẳng phải ai cũng biết cách điều trị nó đúng cách.

Thủy đậu là một căn bệnh phát triển mạnh mẽ trong mùa hè, đù đây là một bệnh lành tính nhưng nếu mắc phải những sai lầm dưới đây, mẹ có thể khiến con đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh thủy đậu: 4 hiểu lầm tai hại khiến mẹ càng chữa, con càng bị nặng thêm

Sai lầm số 1: Trẻ mắc thủy đậu cần phải ăn kiêng

Sự thật: Cha mẹ chỉ cần cho bé kiêng những món ăn gây ngứa, gây sẹo, không tốt cho hệ tiêu hóa… Nhưng vẫn cần cho con ăn những loại thức ăn bổ dưỡng để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể, nếu áp dụng chế độ ăn kiêng quá hà khắc thì có thể dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể.

Sai lầm số 3: Cần phải tuyệt đối kiêng tắm

Sự thật:Rất nhiều trường hợp trẻ bị viêm nhiễm ở các vết mụn thủy đậu do bố mẹ kiêng quá kỹ, dẫn đến tình trạng mất vệ sinh.

Thậm chí, nhiều bé còn bị nặng hơn do vết thương bội nhiễm, vi khuẩn tấn công làm tăng thời gian điều trị, thậm chí gây tử vong. Tốt nhất là bố mẹ nên lau rửa, tắm nhanh và nhẹ nhàng cho con bằng nước ấm để gột rửa hết mồ hôi, bụi bẩn tích tụ sau một ngày dài.

Bệnh thủy đậu: 4 hiểu lầm tai hại khiến mẹ càng chữa, con càng bị nặng thêm

Bố mẹ có thể tắm cho trẻ mắc thủy đậu nhưng cần nhẹ nhàng, nhanh chóng.

Sai lầm số 3: Tắm cho con bằng gốc rạ, lá chè, khổ qua... để nhanh khỏi bệnh

Sự thật: Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc cho trẻ mắc thủy đậu tắm bằng các bài thuốc dân gian có thể khỏi bệnh. Ngược lại, việc bố mẹ dùng gốc rạ tắm cho bé có thể gây bội nhiễm cho da, nhiễm hóa chất do việc bón phân có trong gốc rạ.

Ngoài ra, nhiều gia đình cũng nấu nước lá chè, khổ qua… để tắm cho con mà không ngờ hóa chất có trong các loại thực phẩm này có thể khiến vết thương thủy đậu bị nhiễm trùng, bệnh tình thêm nghiêm trọng.

Sai lầm 4: Cách tốt nhất để hạ sốt khi bị thủy đậu là chườm mát

Sự thật: Hành động chườm mát có thể gây co tắc mạch máu ở nơi chườm nếu bố mẹ dùng nước quá lạnh. Chưa kể, việc này còn dẫn đến nguy cơ lượng nhiệt nóng bị ứ đọng sâu trong cơ thể và có thể còn làm cơn sốt nguy hiểm hơn. Nếu trẻ bị sốt, bác sĩ khuyên bố mẹ nên đặt con ở phòng thoáng mát. Không được tự ý dùng thuốc chống viêm hay thuốc giảm đau vì có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng. Bố mẹ chỉ nên cho con dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ mà thôi.

Để hiểu thêm về bệnh thủy đậu và biết cách phòng bệnh cho con tốt nhất, cha mẹ có thể xem Tại đây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!