Biến chứng nguy hiểm khi trẻ mắc bệnh viêm màng não

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm, mặc dù đã có vắc-xin phòng chống, nhưng tỷ lệ mắc bệnh này ở trẻ vẫn rất cao, nhất là vào thời điểm giao mùa. Bệnh gây tử vong nhanh nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm, mặc dù đã có vắc-xin phòng chống, nhưng tỷ lệ mắc bệnh này ở trẻ vẫn rất cao, nhất là vào thời điểm giao mùa. Bệnh gây tử vong nhanh nếu không được điều trị kịp thời.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng đa dạng. Bởi vậy, việc nhận biết sớm dấu hiệu của viêm màng não là cần thiết để tránh những biến chứng nguy hiểm khi trẻ mắc bệnh viêm màng não. Lily & WeCare mời các mẹ tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Viêm màng não là gì?

Màng não làm nhiệm vụ bảo vệ bao bọc quanh não và cả tủy sống. Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng của màng não.

Bệnh viêm màng não thường do vi khuẩn HIB, mô cầu, phế cầu,... gây nên, ngoài ra còn có thể do virus, nấm, ký sinh,... Bệnh diễn biến rất nhanh nhưng khó nhận ra do những triệu chứng trùng lặp với các căn bệnh đường hô hấp. Hỗ trợ điều trị muộn khiến trẻ có thể gặp những biến chứng nguy hiểm đặc biệt là nhiễm trùng máu, vì vậy các mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ mắc bệnh viêm màng não

Triệu chứng của bệnh viêm màng não ở trẻ em các mẹ cần biết

Như đã nói ở trên, vấn đề thời gian có tính chất quyết định đến hiệu quả điều trị bệnh. Do đó, bệnh viêm màng não ở trẻ em cần được phát hiện sớm để đưa đến bệnh. Ở đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm ra nguyên nhân và có phác đồ hỗ trợ điều trị hợp lý.

Vậy dấu hiệu của bệnh viêm màng não ở trẻ em là gì? Ở giai đoạn đầu bệnh thường có những triệu chứng giống bệnh cảm cúm, đau đầu thông thường, do đó phát hiện bệnh khá khó khăn. Vậy để nhận biết bệnh viêm màng não,mẹ có thể thông qua các triệu chứng sau:

- Đối với trẻ sơ sinh mắc viêm màng não: Kém bú hoặc bỏ bú, thường xuyên quấy khóc không thể yên tĩnh được, thân nhiệt tăng hoặc giảm đột ngột, xuất hiện các cơn ngưng thở đột ngột, trẻ vô cảm không quan tâm đến ngoại cảnh xung quanh, có thể xuất hiện các cơn co giật, sốc, những trẻ bị viêm màng não thường có da xanh, vàng, đường huyết bị hạ, thóp phồng.

Tuy nhiên, tùy theo cơ thể, sức đề kháng của từng trẻ mà biểu hiện bệnh lý biểu cũng không giống nhau. Vì vậy, khi thấy trẻ có những dấu hiệu trên thì tốt nhất mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện xét nghiệm và chẩn đoán chính xác, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hay mẹo dân gian để chữa trị khi chưa biết bệnh gì, nguyên nhân gì.

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ mắc bệnh viêm màng não

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ mắc bệnh viêm màng não

Những biến chứng nguy hiểm khi trẻ mắc bệnh viêm màng nãocó thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của trẻ các mẹ cần lưu ý:

Biến chứng bệnh viêm màng não gây suy hô hấp và hôn mê sâu

Suy hô hấp là tình trạng bệnh lý thường gặp nhất trong hồi sức cấp cứu.

Khi bị viêm màng não từ con đường nhiễm trùng máu do bệnh vè đương hô hấp không được chữa trị một cách dứt điểm, sẽ dẫn đến tình trạng hệ thống hô hấp khô cung cấp đủ oxy cho các hoạt động của cơ thể gây nên tình trạng co giật, chướng bụng, sốt cao, suy tim, viêm phổi.

Những biến chứng của bệnh viêm màng não ở trẻ gây suy hô hấp và hôn mê sẽ được phục hồi hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên nếu bố mẹ không phát hiện kịp thời để điều trị cho bé thì khả năng hôn mê sâu dẫn tới tử vong rất cao bởi vì viêm màng não chuyển biến rất nhanh.

Biến chứng của bệnh viêm màng não gây sốc nhiễm khuẩn

Đây là một trong những biến chứng nhanh và nguy hiểm nhất của bệnh viêm màng não ở trẻ bệnh gây nên chảy máu dưới da hay đông máu rải rác, thậm chí có thể gây dẫn đến suy thận, tim, gan, hệ thần kinh trung ương làm rối loạn chức năng của cơ thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Biến chứng của bệnh viêm màng não gây ra phù não

Phù não là sự tăng diện tích não do tăng tích tụ nước. Có nhiều yếu tố tham gia làm cho phù não nặng thêm như rối loạn không kí, động kinh,... Não phù nhiều, bệnh nhân càng mê sâu, tình trạng bệnh càng xấu đi.

Viêm màng não là nguyên nhân chính gây ra bệnh phù não, biến chứng này gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng tới bệnh nhân. Sự tích tụ nước, tích tụ máu bất thường ở tế bào khiến não hoạt động kém đi, tỉ lệ sống sót của bệnh nhân khi đã bị phù não là vô cùng thấp.

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ mắc bệnh viêm màng não

Biến chứng của bệnh viêm màng não gây liệt các dây thần kinh quan trọng

Tổn thương các dây thần kinh thường gặp ở trẻ và người lớn tuổi, những đối tượng sức khỏe yếu thường bị đứt, tê liệt các dây thần kinh quan trọng. Khi mắc bệnh viêm màng não, những cơn sốt 39, 40 độ C kéo dài trong vài ngày cùng đó là những cơn đau dữ dội khiến các dây thần kinh bị tê liệt, có thể bị liệt một số bộ phận như liệt một chi hay liệt nửa người.

Tình trạng này có thể phục hồi dần khi khỏi bệnh nhưng cũng có thẻ trơer thành di chứng mãi mãi. Biến chứng này có thể không nguy hiểm như tử vong nhưng hậu quả nó để lại khiến chúng ta là người không lành lặn gây khó khăn cho cuộc sống sau này. Từ đó bạn mới thấy viêm màng não nguy hiểm đến thế nào.

Biến chứng viêm màng não dẫn đến hạ đường huyết đột ngột

Biến chứng hạ đường huyết ở trẻ do viêm màng não thường khiến lượng đường trong máu hạ xuống mức thấp, hình thành nên tình trạng suy hô hấp, co giật rồi ngừng thở, có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm màng não ở trẻ mà các bác sĩ chuyên khoa của Lily & WeCare gửi đến các mẹ tham khảo. Để phát hiện sớm căn bệnh viêm màng não, các mẹ nên đưa trẻ đến thăm khám trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán kịp thời và có phác đồ điều trị tốt nhất tránh để lại biến chứng. Chúc các bé luôn khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!