Biện pháp phòng ngừa rối loạn tiền đình

Cần biết - 05/09/2024

Bệnh dễ bị nhầm lẫn do có các biểu hiện tương tự với bệnh thiểu năng tuần hoàn não và vì thế ít được chữa trị kịp thời.

Tôi 40 tuổi, thường hay bị hoa mắt chóng mặt. Tôi đã đi khám và được chẩn đoán bị chứng rối loạn tiền đình. Xin cho biết có thuốc gì để chữa bệnh này?

Nguyễn Thu Hương (Hà Nội)

Rối loạn tiền đình là bệnh ngày càng phổ biến với tỷ lệ người mắc có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Bệnh không phân biệt tuổi tác và nghề nghiệp.

Mức độ bệnh rối loạn tiền đình có thể nhẹ hoặc cũng có thể diễn biến nặng và nghiêm trọng tùy từng thể trạng của người bệnh. Là bệnh rất phổ biến gặp phải ở nữ nhiều hơn nam. Bệnh dễ bị nhầm lẫn do có các biểu hiện tương tự với bệnh thiểu năng tuần hoàn não và vì thế ít được chữa trị kịp thời.

Có khá nhiều nguyên nhân gây chứng rối loạn tiền đình như: môi trường, thời tiết (chuyển mùa), nhiễm độc (hóa chất, thuốc, ăn uống...), bệnh lý của cột sống cổ (thoái hóa, thoát vị, viêm, hẹp thân đốt sống...) bệnh lý rối loạn chuyển hóa mỡ (rối loạn chuyển hóa lipid), bệnh lý tim mạch, bệnh lý của hệ tạo máu...

Về điều trị rối loạn tiền đình ngày nay chủ yếu là điều trị nội khoa và hoàn toàn phải do bác sĩ chỉ định về chế độ thuốc men và thời gian, tuyệt đối người bệnh không được tự ý điều trị hoặc điều trị không tuân thủ theo y lệnh của bác sĩ. Chóng mặt do rối loạn tiền đình cần phải dùng thuốc và chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.

Để phòng ngừa bệnh, cần thường xuyên tập thể dục thể thao, đặc biệt là các bài tập vận động vùng đầu, cổ gáy. Không ngồi liên tục quá lâu, nhất là ngồi máy tính. Tránh thay đổi tư thế đột ngột.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!