Rối loạn tiền đình: Triệu chứng và dạng bệnh thường gặp (P2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/28/2024

Rối loạn tiền đình là căn bệnh phổ biến nhưng có thể kèm theo những dạng bệnh nguy hiểm khác mà bạn nên biết để điều trị kịp thời.

Rối loạn tiền đình là căn bệnh phổ biến nhưng có thể kèm theo những dạng bệnh nguy hiểm khác mà bạn nên biết để điều trị kịp thời. 

Khi bị rối loạn tiền đình, bạn có thể gặp các triệu chứng như đi đứng khó khăn, bị choáng váng hoặc chóng mặt khi thay đổi tư thế, thỉnh thoảng kèm theo nôn ói, khó tập trung, mau quên. Sau phần 1, hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về các dạng bệnh còn lại của rối loạn tiền đình bạn nhé.

Viêm thần kinh tiền đình

Khi cơ thể bị nhiễm các loại virus như virus thủy đậu hay sởi, chúng có thể gây ra bệnh rối loạn – bệnh ảnh hưởng đến dây thần kinh đóng vai trò gửi thông tin âm thanh và cân bằng từ tai trong đến não. Các triệu chứng thường gặp nhất của viêm thần kinh tiền đình là chóng mặt đột ngột, có cảm giác buồn nôn, nôn mửa và khó khăn khi đi lại.

Để điều trị chứng viêm tiền đình, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kê toa diệt virus gây bệnh.

Lỗ rò ngoại dịch (PLF)

Đây là bệnh có vết rách hay khiếm khuyết ở giữa lỗ tai và tai chứa quá nhiều chất dịch ở phía trong khiến bạn cảm thấy choáng váng và có thể gây mất thính giác. Bạn có thể mắc bệnh PLF bẩm sinh hoặc do chấn thương khí áp gây ra (áp lực lớn trong tai), chấn thương đầu hoặc do nâng vật nặng.

Nếu bạn mắc bệnh này, bác sĩ sẽ khuyên bạn tiến hành phẫu thuật để cải thiện tình trạng lỗ rò.

U dây thần kinh thính giác

Đây là tình trạng xuất hiện khối u ở tai trong, nhưng đó không phải là khối u do ung thư gây ra và nó phát triển rất chậm. Tuy nhiên, khối u có thể chèn lên dây thần kinh – có vai trò kiểm soát thính giác và thăng bằng. Điều này dẫn đến tình trạng mất thính giác, nghe thấy tiếng ồn trong tai và choáng váng. Trong một vài trường hợp, khối u thần kinh có thể chèn lên bề mặt thần kinh và khiến một bên mặt của bạn có cảm giác tê liệt.

Bạn có thể được tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối u hoặc bác sĩ sẽ khuyên bạn trị liệu bức xạ nhằm ngăn khối u phát triển.

Nhiễm độc tai

Một số loại thuốc và chất hóa học có thể khiến tai trong bị tổn thương. Nhiều loại thuốc khác có thể gây ảnh hưởng đến dây thần kinh tương tác từ tai trong đến não. Ngoài ra cũng có vài loại thuốc gây mất thính giác. Trong một số trường hợp, tình trạng bệnh sẽ khá lên nếu họ ngưng dùng thuốc hoặc không tiếp xúc với hóa chất. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp bệnh nhân bị tổn thương tai trong vĩnh viễn.

Phì đại cống tiền đình (EVA)

Cống tiền đình chính là các ống nội dịch hẹp kéo dài bắt đầu từ tai trong và kết thúc ở trong hộp sọ. Nếu những ống nội dịch phình to hơn bình thường, có khả năng bạn sẽ mất thính giác. Hiện người ta chưa xác định rõ được nguyên nhân gây bệnh phì đại cống tiền đình, tuy nhiên bệnh này có liên quan đến một số gen nhất định di truyền từ cha mẹ sang con.

Hiện nay vẫn chưa có cách điều trị phù hợp đối với bệnh EVA. Cách tốt nhất để bảo vệ thính giác của bản thân là bạn nên tránh chơi các môn thể thao có thể gây ra chấn thương đầu hoặc tránh tiếp xúc với những môi trường có sự thay đổi áp suất đột ngột – chẳng hạn như môn lặn có bình khí ép.

Rối loạn tiền đình là bệnh cần được điều trị kịp thời, nếu không bệnh sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày của bạn như lái xe, đi đứng, làm việc… Nếu có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và kê toa nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Rối loạn tiền đình
  • Các chứng rối loạn tiền đình thường gặp và cách chữa trị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!