Căn bệnh ung thư mà phụ nữ nào cũng sợ, bác sĩ ám ảnh

Sức khỏe giới tính - 04/20/2024

BS. Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu, TP.HCM cho biết, vừa qua bệnh viện lại tiếp nhận thêm trường hợp ung thư âm hộ. Bệnh nhân vào viện với khối u khổng lồ vùng âm đạo không thể đi được.

Căn bệnh ung thư mà phụ nữ nào cũng sợ, bác sĩ ám ảnh

Ung thư âm hộ rất nguy hiểm, khiến bác sĩ cũng ám ảnh - Ảnh minh họa

Bác sĩ Tiến cho biết, bệnh nhân này được đưa đến khoa ngoại 1 với tình trạng “lết và khiêng” vì không đi được do khối bướu vùng kín quá to. Điều đặc biệt là người bệnh nhân bốc mùi hôi thối đi tới đâu mọi người phải chạy xa vì không thể chịu đựng được. Khi cùng chung phòng bệnh thì nhiều bệnh nhân phải xin đi phòng khác cho nên bệnh nhân này độc chiếm 1 phòng bệnh.

Bệnh nhân cho biết, cách đây trên 1 năm nổi bướu to khoảng đầu ngón út và ngứa, mua thuốc uống không hết bệnh. Khối u cũng không to thêm nên người bệnh không lưu tâm. Cách đây chỉ mới 2 tháng nghe lời chỉ bảo đắp lá cây không rõ nguồn gốc, khoảng 1 tuần bướu to lên, kèm rỉ máu, đau nhức và có mùi hôi thối.

Bác sĩ Tiến cho biết, trong mấy ngày đầu tiếp nhận, các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa phải 'gội rửa' khối u rất nhiều.

'Thật là tội nghiệp cho tập thể điều dưỡng đã chăm sóc trong thời gian qua vì mùi hôi thối. Bệnh nhân không thể phẫu thuật vì đang tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc nặng'- bác sĩ Tiến nói.

Bệnh nhân này có khối u to trên 2kg kích thước 12*15 cm, chiếm toàn bộ vùng âm hộ, lan ra 2 bên nếp bẹn đùi, lan lên vùng mu và ăn bít âm đạo ... Trường hợp này bác sĩ đang lo lắng làm sao che khuất được khoảng mất da do khối bướu quá lớn mặt dù khoa chuyên phẫu thuật tạo hình vạt da vùng âm hộ.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo chị em phụ nữ khi có bất thường vùng kín cần đi kiểm tra tại bệnh viện ngay. Tuyệt đối không nghe những chia sẻ, kinh nghiệm truyền miệng rồi đắp lá dẫn tới biến chứng nặng.

Ung thư âm hộ là ung thư xảy ra trên mặt ngoài của bộ phận sinh dục nữ. Âm hộ là vùng da bao quanh niệu đạo và âm đạo, bao gồm âm vật và môi lớn, môi bé.

Ung thư âm hộ thường biểu hiện như một nốt hoặc một vết loét gây ngứa. Vị trí ung thư âm hộ thường gặp nhất là ở môi lớn. Các vị trí khác như môi nhỏ, âm vật hay các tuyến âm đạo thì ít gặp hơn. Mặc dù có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng bệnh thường gặp ở người lớn tuổi.

Cách điều trị thường là phẫu thuật lấy đi khối bướu và một ít mô lành xung quanh. Đôi khi cần phải cắt âm hộ toàn bộ nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn trễ, khối bướu lớn. Nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!