Biểu hiện của stress trong công việc

Kiến Thức Y Học - 05/13/2024

Stress do công việc thường gây cảm giác kiệt sức, tự đánh giá thấp bản thân, tuyệt vọng, trầm cảm..., thậm chí tự tử; đồng thời liên quan đến các rối loạn trong nhiều chứng bệnh khác. Vậy stress do công việc cụ thể là những nguyên nhân nào. Dưới đây Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Stress do công việc thường gây cảm giác kiệt sức, tự đánh giá thấp bản thân, tuyệt vọng, trầm cảm..., thậm chí tự tử; đồng thời liên quan đến các rối loạn trong nhiều chứng bệnh khác. Vậy stress do công việc cụ thể là những nguyên nhân nào. Dưới đây Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Một số nguyên nhân chính dẫn đến stress

- Biến động công việc: Nơi bạn làm việc đang trong quá trình tái cơ cấu với một đống công việc ngập đầu và bạn không biết mình đang ở đâu trong bức tranh mới còn hỗn độn; giảm biên chế; bạn có sếp mới ... đều là những sự kiện có thể khiến bạn căng thẳng quá mức.

- Môi trường làm việc căng thẳng: Lượng công việc quá tải, bạn phải làm thêm giờ, lãnh đạo của bạn khó tính và khe khắt trong công việc, bạn thiếu kết nối với các đồng nghiệp và thậm chí một số đồng nghiệp của bạn tỏ ra kém thân thiện... là các vấn đề tiềm tàng đưa đến stress.

- Bạn là người mới trong công ty: Đối với người mới đi làm và người thuyên chuyển công tác, thật lo âu và mệt mỏi khi còn lạ lẫm với mọi thứ và chưa hòa nhập được vào văn hóa công sở.

Biểu hiện của stress trong công việc

- Chán ghét điều mình đang phải làm: Có thể công việc bạn được giao hay vị trí bạn đang giữ trong công ty không phải là điều bạn thực sự mong muốn, đôi khi nó làm bạn phát ngấy lên được, lúc này niềm hứng khởi làm việc của bạn ở mức 0. Hoặc giả trong công việc tồn tại một số điểm bất hợp lý, chế độ lương thưởng chưa thật đúng với khả năng và bạn lại thiếu tương tác với cấp trên để giải quyết vấn đề.

- Tự tạo áp lực: Bạn quá cầu toàn nên không bao giờ vừa ý với những gì mình làm dù thời hạn tiến hành công việc sắp hết/sếp yêu cầu bạn báo cáo; hay vì tâm lý tự ti, không đánh giá đúng năng lực bản thân mà bạn cho là công việc vượt quá khả năng và hoang mang lo lắng rằng mình không thể hoàn thành tốt.

- Vấn đề tuổi tác: Theo nhiều nghiên cứu, những người có thâm niên lâu năm trong công việc dễ mắc stress hơn người có tuổi nghề trẻ.

Kiệt sức về thể chất lẫn tâm thần

Các vấn đề tại nơi làm việc liên quan rất chặt chẽ với chuyện sức khỏe, mạnh hơn cả các stress khác trong cuộc sống.

Triệu chứng sớm của stress do công việc thường là nhức đầu, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung, dễ cáu kỉnh, khó chịu ở dạ dày, không hài lòng về công việc, xuống tinh thần. Stress dễ gây ra lo âu, mất tập trung chú ý, mất tự tin, mất động cơ làm việc, cảm giác thất vọng, dễ bị kích thích, dễ giận dữ, lạm dụng rượu hay chất gây nghiện, trầm cảm, tự tử. Đặc biệt, stress gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc hoặc làm tăng nguy cơ bị sai lầm, nhất là trong môi trường làm việc nguy hiểm hay cần duy trì sự chú ý cao độ. Stress trong công việc cũng làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ với đồng nghiệp.

Nếu stress tại nơi làm việc không được giải quyết, dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức liên tục về mặt thể chất và tâm thần, xuất hiện những cảm xúc tiêu cực như tự đánh giá thấp bản thân, cảm giác không ai có thể giúp mình được và tuyệt vọng. Những triệu chứng này sẽ dẫn đến các rối loạn mãn tính về sức khỏe, suy giảm trầm trọng khả năng tham gia cuộc sống hằng ngày. Những người bị stress trong công việc cũng thường để stress tác động tới đời sống gia đình do họ dễ bị kích thích, dễ giận, mất kiên nhẫn, buồn, kiệt sức, mất thích thú, quá mệt mỏi, giảm tình dục, ảnh hưởng đến sự chăm sóc con cái và đến quan hệ với các thành viên khác trong gia đình.

Biểu hiện của stress trong công việc

Tác hại của stress đến sức khỏe và cuộc sống của bạn

Stress gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Cơ thể bạn có thể gặp đủ loại rắc rối với stress: Nhẹ nhất, bạn có thể bị các vấn đề về tiêu hóa, cân nặng, nghiêm trọng hơn là suy nhược kinh niên dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể bạn lúc này yếu ớt và “mở cửa” cho nhiều chứng bệnh nguy hiểm: Nhồi máu cơ tim, ung thư, đột quỵ, tiểu đường, teo não, mất trí nhớ... Tệ nhất, căng thẳng quá mức trong thời gian dài là một trong những lý do chính dẫn đến đột tử và chết sớm.

Chịu đựng stress, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề tâm lý như: Chai lì cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực trong công việc và cuộc sống, trầm cảm, thậm chí với những trường hợp stress nặng, cá nhân thấy hiện tại và tương lai phủ trùm một màu đen tối, bế tắc không lối thoát và tìm đến cái chết.

Đồng thời với những tác hại trên, stress còn gây ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ cá nhân của bạn. Việc bạn luôn đặt công việc lên trên hết, hoặc luôn tỏ ra căng thẳng, cộc cằn, bất mãn sẽ khiến chẳng ai muốn đến gần bạn nữa.

Xem thêm:

  • Những cách giải tỏa stress cực hữu hiệu bạn nên thực hiện ngay
  • Một số tác động kỳ lạ của stress bạn đã biết chưa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!